Chúng ta

6 sĩ tử Trạng 'đối mặt' với Chủ tịch FPT

Thứ tư, 12/11/2014 | 20:30 GMT+7

Phần thi đối kháng Trạng FPT diễn ra hôm nay (ngày 12/11) tại Hà Nội đã tìm ra những gương mặt xuất sắc để tham gia vòng phỏng vấn. Ba trong số 6 thí sinh này đều đến từ FPT Software.

Vòng 3 cuộc thi tìm người tài FPT đã khép lại vào 17h cùng ngày với các hoạt động sôi nổi, gồm Game và Constructivism. Theo đó, 6 sĩ tử được chọn để đi tiếp vào vòng 4 - Phỏng vấn gồm: Trần Ngọc Tuyển (FPT Trading); Trần Đình Tiến (FPT IS), Đoàn Nhật Quang (FPT Online); Lê Thành Nhân (FPT Software), Trịnh Quang Vinh (FPT Software) và Võ Đặng Phát (FPT Software).

Đây đều là những thí sinh đã thể hiện được năng lực quản lý, lãnh đạo, khả năng dẫn dắt và kết nối cũng như phản biện tốt trong các phần thi nhóm.

1-4068-1416819822.jpg

6 gương mặt xuất sắc tham gia vòng phỏng vấn.

Trước đó, trong phần thi buổi sáng, các thí sinh đã được thử sức với trò Diplomacy, một trong những game kinh điển về chiến thuật do CLB Trạng FPT Alumni sưu tầm. 

27 thí sinh được chia làm 5 đội, đại diện cho 5 đạo quân: Bạch sứ quân, Hắc sứ quân, Hoàng sứ quân, Lam sứ quân và Huyết sứ quân. Thông qua liên minh và chiến tranh, các sứ quân có nhiệm vụ đưa đạo quân của mình trở thành minh chủ.

Sĩ tử Nguyễn Thanh Tuấn (FPT Retail) nhận xét: "Đây là một game rất hay, đòi hỏi người chơi phải có tư duy chiến lược tốt, có tài ngoại giao và biết phối hợp nhịp nhàng giữa tấn công - phòng thủ". 

Sau 2 giờ cân não, Hoàng sứ quân đã giành được chiến thắng thuyết phục, giúp 6 thành viên của đội được quyền đi tiếp. BTC cũng đã dựa trên phần thể hiện của từng thí sinh trong các đội còn lại để lựa chọn 15 gương mặt tham gia phần thi Constructivism. Các thí sinh được chia làm 3 nhóm, nhận 3 chủ đề vốn là những vấn đề "nóng" tại FPT: Toàn cầu hóa tại FPT IS; đẩy mạnh SMAC và mở rộng quy mô kinh doanh.

Tại phần này, ngoài các thành viên BTC, đội ngũ Ban giám khảo còn có sự góp mặt của Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều, Giám đốc Công nghệ FPT IS Đào Gia Hạnh và Phó TGĐ FPT Software Đỗ Văn Khắc.

Ở phần thi buổi chiều, 15 thí sinh đã tham gia trình bày các vấn đề của tập đoàn về toàn cầu hóa, SMAC và mở rộng quy mô kinh doanh.

Rất nhiều câu hỏi hóc búa đặt ra sau mỗi phần trình bày lập tức được đáp lại bằng câu trả lời nhanh, gọn khiến phần thi vốn đã gấp gáp về thời gian càng được đẩy lên cao trào. Nhưng hơn hết, tố chất phản biện của các thí sinh đã thể hiện một cách triệt để.

"Chẳng có thị trường nào mà FPT không thể chinh phục", sĩ tử Trịnh Tâm Anh (F9, FPT Trading) khẳng định với câu hỏi "FPT có khả năng phát triển ở Nam Mỹ không?" về chủ đề toàn cầu hóa, đã nhận được tràng vỗ tay của cả khán phòng.

Chuyên gia của FPT Telecom Phan Thanh Giản lại gây ấn tượng với hàng loạt câu hỏi liên quan đến con số tăng trưởng và phần phản biện xuất sắc về sản phẩm FPT Play.

Mỗi nhóm chỉ có 5 phút để trình bày, trong khi các đội còn lại có 20 phút để phản biện, góp ý và đặt câu hỏi.

Mặc dù thể hiện tốt trong phần thi game buổi sáng, Phan Hồng Phương (FPT IS HCM) đã chững lại trong phần thi buổi chiều. Tuy không được đi tiếp, nhưng anh hoàn toàn hài lòng với kết quả, bởi đến với Trạng FPT, mục đích chính của anh là trải nghiệm và học hỏi.

Đánh giá cao những thí sinh tham gia, anh Phương cũng cho rằng, đề thi trong phần Constructivism của BTC vẫn hơi xa vời với thực tiễn hoạt động của FPT. Anh đề xuất, BTC có thể chia nhỏ đối tượng, hoặc nghiên cứu những đề bài mở rộng cho nhiều đối tượng thí sinh tham gia nhất.

Trưởng BTC Trạng FPT 2014 Trịnh Thu Hồng đánh giá: "Các thí sinh năm nay đồng đều về trình độ. Đặc biệt những hiểu biết của các bạn về chiến lược của tập đoàn đã được thể hiện rõ trong các phần thi. Ban giám khảo thực sự rất ấn tượng và bất ngờ về những ý kiến của các bạn".

Trong vòng thi cuối diễn ra vào sáng mai (ngày 13/11), các sĩ tử sẽ "đối mặt" với Ban giám khảo gồm: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch UB Tổ chức cán bộ FPT Đỗ Cao Bảo và Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT (FHR) tổ chức. Mục đích của cuộc thi ngoài việc tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT còn giúp cổ vũ phong trào học tập, thi cử trong tập đoàn.

Cuộc thi Trạng được khởi động từ năm 1998. Đến nay, FPT có 17 Trạng nguyên được vinh danh. Năm nay, Trạng Nguyên FPT sau khi đăng quang sẽ có ít nhất 6 tháng thực tế để triển khai một dự án cụ thể trước khi được bổ nhiệm chính thức hoặc bổ nhiệm thử thách ở vị trí mới.

Thanh Nga

Ý kiến

()