Chúng ta

6 cách xây dựng thói quen mà không bỏ giữa chừng

Thứ tư, 7/12/2016 | 16:10 GMT+7

Để duy trì thói quen tốt, chúng ta phải cố gắng nhiều hơn tưởng tượng bởi không giống như những thói quen xấu, chúng cần rất nhiều hy sinh và sự chăm chỉ.

1. Xác định được lý do tại sao bạn muốn tạo lập thói quen này và những lợi ích nó mang lại

Nếu bạn không có một lý do cụ thể, thói quen sẽ không bao giờ được hình thành. Xác định xem tại sao bạn muốn tạo lập thói quen, nghĩ xem bạn sẽ được những gì khi biến nó trở thành một phần trong cuộc sống.

f1-9694-1481080172.jpg

2. Thực hiện nó chỉ trong 21 ngày

Nghĩ về việc tạo lập một thói quen suốt đời sẽ khiến chúng ta nản chí. Tuy nhiên, bạn nghĩ sao nếu thử chúng trong vòng 21 ngày? 21 ngày là khoảng thởi gian cần thiết để hình thành hoặc loại bỏ một thói quen mới. Một khi nó được duy trì thành công trong vòng 21 ngày thì bạn sẽ tiếp tục thực hiện một cách dễ dàng hơn.

3. Lên thời gian biểu cho thói quen mới

Nếu thói quen không xuất hiện trong thời gian biểu của bạn, rất có thể bạn sẽ thực hiện nó sau cùng. Tuy nhiên, nếu lên lịch, bạn sẽ được nhắc nhở mỗi lần xem lịch và nhận thức được rằng không nên sắp xếp các hoạt động khác vào thời gian này.

f2-7026-1481080172.jpg

4. Xác định những thói quen bổ trợ

Phần lớn các thói quen liên kết với nhau. Ví dụ, ngủ sớm và dậy sớm rõ ràng có liên quan. Vì vậy, nếu bạn muốn duy trì một thói quen tốt, hãy xác định xem thói quen nào có quan hệ với nó và loại bỏ những thói quen không giúp ích gì.

5. Ngăn chặn những vấn đề có thể xảy ra

Khi cố gắng xây dựng thói quen mới, bạn sẽ luôn phải đối diện với khó khăn và trở ngại. Một buổi tụ tập gia đình khi bạn vừa mới bắt đầu ăn kiêng, mưa liên tiếp mấy ngày liền khi bạn vừa mới bắt đầu tập thể dục ngoài trời. Điều quan trọng là đoán trước được những khó khăn và tìm phương án giải quyết để bạn biết mình phải làm gì khi chúng xảy ra.

6. Theo dõi thói quen

f3-5635-1481080172.jpg

Theo dõi thói quen sẽ thúc đẩy bạn tiến về phía trước vì nó như một hình thức giải trình với chính bản thân bạn. Hãy theo dõi những thói quen mới trong 21 ngày. Một khi chúng được hoàn thành trong ngày, hãy đánh dấu tích bên cạnh. Nếu bạn bỏ qua, hãy đặt một dấu gạch chéo.

Lê Vin (theo Bright Side)

Ý kiến

()