Chúng ta

5 thói quen khi thức dậy tổn hại sức khỏe

Thứ tư, 27/5/2015 | 17:31 GMT+7

Ngay khi vừa thức dậy, bạn không nên đi tiểu, tránh ăn đồ mặn, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, bạn hãy uống một cốc nước lọc.

1. Mở mắt ra là đứng bật dậy ngay lập tức

Trong khi ngủ, huyết áp thường thấp và có xu hướng tăng nhanh khi mới thức dậy. Do đó, nếu vừa mở mắt ra là đứng bật dậy có thể gây ra hiện tượng huyết áp tăng đột ngột, khiến các huyết quản căng mạnh, thậm chí là nứt vỡ, hoặc không cung cấp đủ máu cho não bộ hoạt động, gây chóng mặt, khó chịu.

Lời khuyên: Sau khi tỉnh giấc, nên nằm tại chỗ khoảng 2 phút, sau đó ngồi dậy khoảng 2 phút rồi mới đứng dậy hoạt động.

2. Không uống nước

uong-nuoc-giam-beo-1293-142289-2605-9302

Uống một cốc nước sau khi ngủ ngủ không những giúp tuần hoàn máu tốt, tinh thần thoải mái mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa. Thông qua dạ dày và đường ruột, khoảng 10 phút sau nước được hấp thu vào quá trình tuần hoàn của máu, từ đó làm giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

3.  Đi vệ sinh ngay sau khi ngủ dậy

Dù là tiểu tiện hay đại tiện ngay sau khi ngủ dậy đều không nên. Theo chuyên gia sức khỏe, hành động này sẽ khiến bàng quang bị rỗng đột ngột, gây hiện tượng chóng mặt, bủn rủn chân tay, thậm chí là ngất.

Lời khuyên: Sau khi tỉnh táo hoàn toàn, bạn nên uống cốc nước để ổn định lại năng lượng của cơ thể sau đó mới đi tiểu. Điều này giúp bạn không bị choáng váng hoặc chóng mặt khi vừa mới ngủ dậy.

4. Ăn sáng quá mặn và nhiều dầu mỡ

mon-an-sang-ky-la-nhat-giaoduc-7473-6470

Khi vừa mới thức dậy, cơ thể chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang hoạt động nên cần có một thời gian để thích nghi, đặc biệt là dạ dày. Nếu bữa sáng quá mặn và nhiều dầu mỡ sẽ khiến dạ dày bị quá tải, ảnh hưởng toàn bộ hệ tiêu hóa. Tất nhiên, tinh thần bạn sẽ không thể thoải mái khi bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể đang khó chịu.

5.  Gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bài tiết các chất khí và chất thải phát sinh qua hệ hô hấp, bài tiết như CO2, chất nhờn… Chăn màn là nơi là lượng chất gây hại này bám nhiều nhất. Nếu vừa mới ngủ dậy lập tức gấp chăn màn, những chất này sẽ không thoát hết ra ngoài mà lưu lại chăn màn, lâu dần ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Ý kiến

()