Chúng ta

5 lý do mẹ không nên cho trẻ dưới 2 tuổi ngủ gối

Chủ nhật, 6/8/2017 | 22:36 GMT+7

Mẹ được khuyên nên cho con ngủ không gối suốt hai năm đầu sau sinh, nhằm giảm nguy cơ đột tử, bong gân cổ hay ngạt thở.

5-ly-do-me-khong-nen-cho-tre-duoi-2-tuoi-ngu-goi

Trẻ không nên nằm gối suốt hai năm đầu đời. Ảnh minh họa.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, gối không cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các phụ huynh được khuyên nên để trẻ nằm ngủ mà không cần gối trong suốt hai năm đầu sau sinh. Dưới đây là một vài lý do mẹ nên tham khảo:

Gối có thể gây nghẹt thở: Nếu bạn nghĩ nằm gối sẽ giúp con ngủ ngon hơn thì bạn đã sai. Phần đầu non nớt của con bạn có thể lún trong chiếc gối mềm, làm tăng khả năng ngạt thở. Ngoài ra, hai lỗ mũi nhỏ của bé có thể bị gối ghì chặt và chặn đường thở khi trẻ nghiêng đầu từ bên nọ sang bên kia. 

Gối làm tăng nguy cơ đột tử khi ngủ (SIDS): Ngoài nghẹt thở, gối còn tăng nguy cơ đột tử khi ngủ theo nhiều cách khác nhau. Nếu ruột gối được nhồi bằng bọt biển hay hạt xốp thermocol, nó có thể vô tình bị rơi ra và trẻ hít vào gây ngạt thở. Ngoài ra, những chiếc gối hình móng ngựa thường được sử dụng để nâng đỡ, hỗ trợ phần đầu yếu ớt lại có thể hạn chế chuyển động của trẻ sơ sinh.

Gối làm tăng thân nhiệt ở trẻ: Gối dành cho trẻ sơ sinh có phần vỏ được trang trí bắt mắt làm từ sợi tổng hợp, thay vì cotton. Điều này làm tăng sức nóng ở phần đầu tiếp giáp với gối, khiến trẻ bị biến đổi thân nhiệt. Mồ hôi túa ra nhiều do vỏ gối có thể dẫn tới tình trạng gia tăng thân nhiệt, đe dọa tính mạng trẻ.

- Gối có thể làm bong gân cổ: Phần lớn những chiếc gối dành cho trẻ sơ sinh đều được nhồi bông mềm mượt và không bằng phẳng. Thực tế, điều này có thể gây bong gân cổ của trẻ khi ngủ trên gối nhiều giờ.

Gối có thể dẫn tới hội chứng đầu bẹt: Khi ngủ trên gối mềm quá lâu, trẻ có thể bị hội chứng đầu bẹt do phần đầu chịu sức ép liên tục. Trong khi đặt trẻ nằm ngửa giúp giảm nguy cơ đột tử lúc ngủ thì nằm gối lại làm thay đổi cấu trúc trong đầu trẻ.

Dưới đây là một số quy tắc ngủ an toàn cho trẻ mẹ nên biết:

- Luôn đặt con nằm ngủ ngửa, thay vì nằm sấp

- Tránh dùng gối, cho tới năm con hai tuổi

- Khi chọn gối cho con, mẹ cần kiểm tra chiếc gối đó chắc chắn và phẳng hay không

- Nếu con nằm một tư thế quá lâu, khoảng hơn hai tiếng, mẹ nên thay đổi giúp bé để tránh hội chứng đầu bẹt do sức ép. 

- Mẹ cũng nên đặt cũi của con cạnh giường ngủ của bố mẹ, tránh xa các thiết bị điện tử và máy làm ấm phòng.

Theo VnExpress

Ý kiến

()