Chúng ta

4 khả năng phi thường của trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết

Thứ sáu, 14/4/2017 | 09:29 GMT+7

Bà Silvana Quattrocchi Montanaro cũng chỉ ra trong những nghiên cứu của mình rằng, "ở những năm đầu đời, trẻ là một thiên tài trong việc học các loại ngôn ngữ".

Trẻ sơ sinh không phải là những sinh vật bé nhỏ phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của người lớn như nhiều người lầm tưởng. Trong cuốn sách Sự thật về ba năm đầu đời của trẻ, bác sĩ Silvana Quattrocchi Montanaro, sáng lập viên tổ chức Trợ giúp cho Trẻ sơ sinh của Hiệp hội Montessori Quốc tế, đã chỉ ra những năng lực kỳ diệu của trẻ sơ sinh mà ít người biết đến.

Bà Silvana phân tích nhiều chủ đề quan trọng liên quan đến sự phát triển của trẻ trong giai đoạn tuổi từ 0 đến 3 tuổi như vai trò của người cha, thời kỳ cai sữa, sự phát triển của vận động và ngôn ngữ... Hóa ra, những em bé của chúng ta ngay từ khi sinh ra đã tiềm ẩn những khả năng phi thường.

Sự kỳ diệu của bộ não trẻ

Khi mới sinh ra, một em bé sơ sinh có phần đầu dài bằng khoảng 1/4 toàn cơ thể. Số lượng các tế bào thần kinh đạt mức tối đa vào tháng thứ bảy của thai kỳ. Sự phát triển của não bộ trong thời kỳ mang thai nhanh đến mức kinh ngạc, với 20.000 tế bào mới mỗi phút. Trong ba tháng cuối cùng, mỗi phút có khoảng chừng 2,2 miligam tế bào não được thêm mới vào não bộ. Bộ não của trẻ sơ sinh là một công cụ tuyệt hảo mà những tiềm năng của nó đến giờ vẫn chưa được khám phá hết. 

4-kha-nang-phi-thuong-cua-tre-so-sinh-cha-me-nen-biet

Những em bé của chúng ta ngay từ khi sinh ra đã tiềm ẩn những khả năng phi thường.

Trẻ có thể dễ dàng học nhiều ngôn ngữ

Trong năm đầu đời, trẻ có một khả năng mà người lớn không thể làm được: trung tâm ngôn ngữ có thể di chuyển sang bán cầu não phải nếu cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ có thể hấp thụ ngôn ngữ thứ 2,3,4 dễ dàng nếu như môi trường sống của trẻ trong những năm đầu đời có một hoặc nhiều người nói thứ ngôn ngữ đó và người đó phải hiện diện khi nói. 

Hầu như trẻ không cần một nỗ lực đặc biệt nào khi hấp thụ ngôn ngữ thứ hai trở lên (ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ), chỉ cần mỗi người khi nói chuyện với trẻ phải dùng và chỉ dùng duy nhất thứ tiếng của họ mà thôi. Không có khó khăn nào trong việc học, vì tâm trí của trẻ hoạt động theo một cách rất đặc biệt và có một cơ chế ngắt nhịp giúp trẻ chuyển từ thứ ngôn ngữ này sang dạng ngôn ngữ khác mà không hề lẫn lộn. Nhưng điều này chỉ xảy ra trong những năm đầu đời thôi, "trong thời điểm mà khi đó trẻ là một thiên tài trong việc học các loại ngôn ngữ", càng bắt đầu sớm thì càng tốt.

Trẻ sơ sinh có nhu cầu nhịp sinh học riêng biệt

Trẻ cần được bú sữa khi thực sự đói và phải thực sự ngủ khi trẻ cần ngủ. Thời gian biểu những ngày đầu tiên trẻ ra đời ở mỗi bệnh viện phụ sản mang tính cố định và không tính đến thời gian đặc thù của từng trẻ sơ sinh. Khi đó, thời gian biểu được lập bởi những người nằm ngoài mối quan hệ mẹ và bé, tất cả trẻ bị đánh thức và đem đến cho các mẹ vào cùng một lúc.

Đây là sự can thiệp thô bạo vào khả năng tự điều chỉnh nhịp ngủ của trẻ và khiến trẻ rất khó để đồng bộ nhịp ngủ này phù hợp với những nhu cầu bên trong của mình. Bởi vậy trong những ngày đầu tiên, mẹ hãy cho bé bú khi bé khóc mà không cần quá câu nệ về khoảng thời gian cách quãng, bởi bé hiểu nhu cầu của mình và bé khóc để gây sự chú ý.

4-kha-nang-phi-thuong-cua-tre-so-sinh-cha-me-nen-biet-1

Bà Silvana Quattrocchi Montanaro cũng chỉ ra trong những nghiên cứu của mình rằng, "ở những năm đầu đời, trẻ là một thiên tài trong việc học các loại ngôn ngữ".

Nhu cầu khám phá thế giới với tất cả các giác quan

Trẻ sơ sinh là một con người năng động và linh hoạt, không cần ngủ nhiều như chúng ta nghĩ. Nhưng thật không may cho phần lớn trẻ sơ sinh, việc ra đời thường bắt đầu một thời kỳ bị tước mất các thông tin cảm giác, khiến trẻ thấy nhàm chán, không hạnh phúc và cứ khóc để thu hút sự chú ý.

Chúng ta thường "nhét" ngay cái gì đó vào miệng trẻ vì tưởng rằng trẻ chỉ cần thỏa mãn môi miệng mà thôi! Nhưng thực ra trẻ cần nhiều hơn thế, trẻ có thể nghe được các âm thanh bên ngoài môi trường, cảm nhận được ánh sáng, sờ chạm vào mọi thứ và vận động tay chân liên tục mỗi khi có thể. Chúng ta hoàn toàn có thể cung cấp môi trường trải nghiệm phong phú cho trẻ sơ sinh trong khả năng của mình.

Theo Ngôi sao

Ý kiến

()