Chúng ta

12 năm đại học của chàng thủ khoa FPT

Thứ ba, 14/11/2017 | 08:56 GMT+7

Đậu Đại học Bách khoa với “điểm khủng” 29,5, phải học ngành mà mình không thích, Hiếu mê chơi game, chểnh mảng học hành. Khi bạn bè cùng khoá tốt nghiệp, Hiếu nợ 30 môn. Thêm 3 năm “cày cuốc trả nợ”, 8 năm học Đại học, Hiếu vẫn không thể tốt nghiệp đại học. 

Ngày 11/11, Lê Ngọc Hiếu bước lên sân khấu lễ tốt nghiệp trước ánh mắt ngưỡng mộ và những tràng pháo tay không ngừng. Hiếu tốt nghiệp Thủ khoa ngành học uy tín, lâu đời nhưng “khó nhằn” nhất của trường ĐH FPT. Khi cậu kể câu chuyện của mình, cả khán phòng yên lặng và ngỡ ngàng. 

Gian nan 12 năm học đại học

"Có lẽ tôi là sinh viên lớn tuổi nhất ở đây" - Lê Ngọc Hiếu, thủ khoa ngành Kỹ thuật phần mềm,  mở đầu phần chia sẻ của mình trước hơn 100 tân cử nhân ĐH FPT khóa 9. “Tôi đã học đại học 12 năm rồi. Hơn ai hết, gia đình tôi rất mong chờ giây phút được nhìn thấy tôi khoác lên mình bộ đồng phục cử nhân, đứng trên sân khấu này và được trao tận tay tấm bằng chứng nhận tốt nghiệp đại học”.

Yêu thích công nghệ thông tin, năm 2005, Hiếu thi vào ĐH Bách khoa với số điểm nhiều người mơ ước - 29,5 điểm. Được chọn vào chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp nhưng lại không có ngành học mà Hiếu yêu thích, Hiếu đành phải chuyển sang một ngành học khác. Chương trình học nặng lại không mấy hứng thú với ngành học này, Hiếu vùi mình trong thế giới ảo, mê chơi game online, chểnh mảng dần việc học. 5 năm sau, khi bạn bè cùng khóa đã tốt nghiệp hết, Hiếu nợ 30 môn. Thêm 3 năm “cày cuốc” trả nợ môn, đến hết thời gian học đại học, Hiếu vẫn chưa thể tốt nghiệp. 

Gia đình là điểm tựa vững chắc giúp Hiếu tiếp tục kiên trì "bám trường bám lớp" sau 8 năm phí hoài.

Gia đình là điểm tựa vững chắc giúp Hiếu tiếp tục kiên trì "bám trường bám lớp" sau 8 năm phí hoài.

8 năm trôi qua phí hoài bởi sự lựa chọn sai lầm nhưng gia đình vẫn ủng hộ Hiếu tiếp tục đi học. Ba mẹ Hiếu nói: “Nhiều khi tôi thấy buồn lắm! Con mình học rất giỏi, thi đại học điểm cũng rất cao, vậy mà sao con đường học tập lại khó khăn và nhiều trắc trở như vậy. Lúc đó, gia đình cũng chỉ biết ủng hộ con tiếp tục đi học. Lần này, con sẽ được học đúng ngành về công nghệ thông tin mà con yêu thích”.

Toả sáng với ngành học đúng đam mê

Năm 2013, Hiếu thi và trúng tuyển vào ĐH FPT TP HCM. Ở tuổi 26, Hiếu trở thành Tân sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm và bắt đầu những trải nghiệm thú vị tại đây.

Trên sân khấu lễ tốt nghiệp, Hiếu bồi hồi nhớ lại:“Tôi nhớ nhất những cuốn giáo trình bằng tiếng Anh đồ sộ, nhớ sự nhiệt tình của các anh chị phòng Công tác sinh viên, phòng Phát triển cá nhân - PDP. Nhớ môn lập trình Alice với thầy Thân Văn Sử, nhớ mãi cách dạy và những câu chuyện gần gũi mà thầy kể. Tôi cũng nhớ thầy Phương với những kinh nghiệm sống và làm việc và những kiến thức xã hội và thầy chia sẻ”. 

Lê Ngọc Hiếu -

Lê Ngọc Hiếu - thủ khoa ngành Kỹ thuật phần mềm ĐH FPT.

Học ngành học mà mình yêu thích, Hiếu trở thành một sinh viên xuất sắc toàn diện. Trong suốt 4 năm học tập tại ĐH FPT, Ngọc Hiếu là sinh viên giỏi 3 kỳ, sinh viên xuất sắc 5 kỳ và được tôn vinh Cóc Vàng - danh hiệu dành cho sinh viên có thành tích học tập và tham gia phong trào xuất sắc nhất khoá. 

Sau kỳ thực tập thực tế OJT - On the job training, Hiếu được Knorex – một công ty công nghệ của Singapore tuyển dụng ngay từ khi chưa tốt nghiệp. Đặc biệt hơn, trong lễ tốt nghiệp của Hiếu, ông  Lê Trường Vĩnh Phú, Giám đốc Knorex Việt Nam cũng tham dự và chúc mừng.

Nhận xét về chàng sinh viên đặc biệt của ĐH FPT, ông bộc bạch: “Tôi phỏng vấn và làm việc trực tiếp với sinh viên ĐH FPT, tôi thấy các bạn rất năng động, kiến thức nền tảng về quy trình phát triển phần mềm tốt. Đặc biệt, giao tiếp tiếng Anh tốt khiến họ rất tự tin khi làm việc với đồng nghiệp, đối tác nước ngoài. Chúng tôi rất mong muốn và hân hạnh được hợp tác với ĐH FPT để phát triển kỹ năng cho các bạn sinh viên ngay khi các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Những tràng pháo tay không ngừng vang lên ở khoảnh khắc Ngọc Hiếu được thầy Trần Ngọc Tuấn - Phó Hiệu trưởng nhà trường trao vòng nguyệt quế và bằng tốt nghiệp. Sau 12 năm học tập với nhiều trắc trở, khó khăn, Hiếu vẫn kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê công nghệ thông tin và nhận được những thành quả xứng đáng. Hiếu nhận ra rằng, chỉ cần được làm đúng điều mình yêu thích, khi gặp khó khăn, chính đam mê sẽ là động lực giúp bản thân vượt qua.

“Con rất cảm ơn ba mẹ, gia đình đã luôn ủng hộ con, đã cho con thêm một cơ hội được lựa chọn và học ngành mà mình yêu thích. Em xin cảm ơn trường Đại học FPT đã cho em một môi trường học tập rất tốt để em được tìm lại chính bản thân mình”, Hiếu xúc động bày tỏ.

Lễ tốt nghiệp đợt 3 năm 2017 của ĐH FPT TP HCM diễn ra chiều ngày 11/11 tại Nhà hát Quân đội, quận Tân Bình. Đợt này, trường công nhận tốt nghiệp cho tổng cộng 232 tân khoa thuộc các khối ngành CNTT-TT và Kinh tế - Tài chính đủ điều kiện tốt nghiệp, trong đó, có 111 sinh viên tham dự trực tiếp buổi lễ.

Buổi lễ tốt nghiệp đợt 3 xướng tên hai thủ khoa Lê Ngọc Hiếu - khối ngành Công nghệ thông tin và Lê Hoàng Vinh - thủ khoa khối ngành Kinh tế trong lễ tốt nghiệp đợt 2 năm 2017. Các sinh viên tốt nghiệp với thành tích học tập xuất sắc cũng đã được tuyên dương trong buổi lễ. Trong đó có 5 sinh viên thuộc khối ngành Kinh tế - Tài chính gồm: Vũ Thị Phương Thảo, Quý Trọng, Nguyễn Nhật Trường, Lê Nguyễn Ý Nhi, Hồ Thanh Xuân; Hai sinh viên khối ngành CNTT - TT gồm: Vũ Huy Quân, Cao Minh Thuý Vy; và 1 sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ: Phạm Thái Quỳnh Như.

>> 111 tân cử nhân ĐH FPT nhận bằng tốt nghiệp

Dâu Sương

Ý kiến

()