Chúng ta

102 câu chuyện bình dị của người Giáo dục năm 2017

Thứ hai, 8/1/2018 | 17:16 GMT+7

Với mong muốn mang những học sinh, sinh viên và giảng viên trên khắp các cơ sở của Tổ chức Giáo dục FPT tới gần nhau hơn, chương trình “Humans of FE” (HoFE) đã nhận được sự đóng góp 102 nhân vật trong năm 2017.

HoFE là nơi tập hợp những câu chuyện bình dị, đời thường của người nhà Giáo dục FPT trên fanpage “FPT Education”. Chương trình do phòng Truyền thông của Tổ chức Giáo dục FPT thực hiện từ tháng 2/2017 với mục đích kết nối và sẻ chia giữa học sinh, sinh viên, giảng viên và cả phụ huynh trên mọi miền tổ quốc.

Lời cảm ơn từ những người thực hiện dự án tới tất cả những nhân vật đã xuất hiện trên "Humas of FPT Education".

Lời cảm ơn từ những người thực hiện dự án tới tất cả nhân vật đã xuất hiện trên "Humans of FE".

Trong 102 câu chuyện xuất hiện trong năm 2017, có những câu chuyện gần gũi, giản dị, hài hước như cậu bé chờ tặng hoa cho anh trai đang bảo vệ tốt nghiệp, cách để học tốt tiếng Anh, đỡ bạn đi lại vì bạn bị gãy chân và cũng có những câu chuyện đầy cảm xúc như nỗi lo lắng, trăn trở của phụ huynh khi các bạn sinh viên ôn thi hay bảo vệ đồ án, tình cảm thầy trò, tình yêu học trò… Tất cả đều chứa đựng những điều thú vị riêng đối với mỗi người được hỏi.

22089134-1873906585958106-5816-9429-5074

Không chỉ gây cảm xúc với những người chia sẻ mà những câu chuyện ấy còn để lại rất nhiều ấn tượng đối với những người thực hiện dự án này. Trần Thị Mai, người phụ trách dự án chia sẻ: “Những câu chuyện về sinh viên truyền cảm hứng rất lớn. Khi được nghe và kể lại, mình thấy rất gần gũi và cảm thông vì từng đi qua quãng đời sinh viên nên hiểu được phần nào tâm trạng, cảm xúc mà các bạn ấy chia sẻ”.

- Các em chụp gì đấy? - *Cả nhóm hét to* Chụp ảnh kỷ niệm cái chân của thằng này ạ *cười lớn* - Được các bạn quan tâm nhiệt tình thế này em thấy sao? - Ôi giời. Em chả thấy gì. Mệt hết cả người với chúng nó chị ạ!

Câu chuyện dí dỏm của nhóm sinh viên ĐH FPT, Hà Nội:

- Các em chụp gì đấy?

Cả nhóm hét to: Chụp ảnh kỷ niệm với cái chân ạ (cười lớn).

Bên cạnh đó thì những trăn trở và tấm lòng của các bậc phụ huynh cũng là những câu chuyện mà Mai nhớ nhất. “Mỗi dịp khai giảng, bảo vệ đồ án hay tốt nghiệp... các phụ huynh đến trường tham dự rất nhiều. Những tâm sự mà họ chia sẻ nhiều nhất thường là nỗi lo lắng, sự tin tưởng và sự tự hào ở con cái. Càng lắng nghe mình càng thấy có động lực để kể thêm nhiều câu chuyện  hơn”, Mai tâm sự.

Câu chuyện của một phụ huynh ở Tp. Hồ Chí Minh: "Có những hôm nhìn con thức đến 2-3 giờ sáng, cô nhắc đi ngủ thì Thiện kêu con làm đề tài. Thức đến gần sáng mà 5 rưỡi đã dậy để đưa em đi học, cô nhìn thấy xót lắm nhưng đề tài quan trọng, cô cũng không biết làm gì hơn. Hôm nay thấy con bảo vệ trước hội đồng, tự tin, trưởng thành hơn, cô vui lắm".

Câu chuyện của một phụ huynh ở TP HCM: "Có những hôm nhìn con thức đến 2-3 giờ sáng, cô nhắc đi ngủ thì Thiện kêu con làm đề tài. Thức đến gần sáng mà 5h30 đã dậy để đưa em đi học. Hôm nay thấy con bảo vệ trước hội đồng, tự tin, trưởng thành hơn, cô vui lắm".

Cũng theo chia sẻ từ Mai, những câu chuyện mà dự án tiếp cận được không chỉ dừng lại ở con số 102 mà còn lớn hơn rất nhiều. Bởi có rất nhiều câu chuyện hay nhưng các tác giả chỉ muốn chia sẻ cùng người thực hiện dự án, không muốn công khai rộng rãi. 

HoFE còn lan tỏa tới cả những sinh viên nước ngoài. "Chính xác là Việt Nam có bao nhiêu ngày lễ dành cho phụ nữ vậy?! Bọn mình thấy phụ nữ cũng xứng đáng được tôn vinh nhiều dịp như thế trong năm, nhưng mà hơi tủi thân một chút vì hình như chả nước nào có ngày lễ dành cho đàn ông cả", thắc mắc của 2 bạn sinh viên nước ngoài tại Đại học Greenwich.

HoFE còn lan tỏa tới cả những sinh viên nước ngoài. "Chính xác là Việt Nam có bao nhiêu ngày lễ dành cho phụ nữ vậy..Bọn mình thấy phụ nữ cũng xứng đáng được tôn vinh nhiều dịp như thế trong năm nhưng mà hơi tủi thân một chút vì hình như không nước nào có ngày lễ dành cho đàn ông", thắc mắc của hai sinh viên nước ngoài tại Đại học Greenwich Việt Nam.

Trong năm 2018, những người thực hiện dự án dự định duy trì HoFE và mang đến nhiều câu chuyện có tính nhân văn hơn. 

Câu chuyện còn được kể từ cô Dung, người bán hàng ở canteen Đại học FPT, Hà Nội: "U làm ở đây 13 năm rồi, đứa nào u chả biết, lịch học của chúng nó u còn nắm rõ hơn ấy chứ! Học viên cũ mà về đây thì việc đầu tiên là phải vào chào u một câu, rồi muốn làm gì thì làm. Trước lúc về chúng nó lại phải chào một câu nữa rồi mới đi. Hôm homecoming tiếp chúng nó thôi u đã rũ hết cả người. Gọi là u nên chúng nó cũng coi u như mẹ. Có chuyện gì là đến đây xả hết. Có lúc chúng nó còn ngồi với u cả mấy tiếng đồng hồ. Đấy, u khác gì chị Thanh Tâm chuyên tư vấn tâm lý tình cảm cho chúng nó đâu".

Câu chuyện còn được kể từ cô Dung, người bán hàng ở căng tin FPT Arena, Hà Nội: "U làm ở đây 13 năm rồi, đứa nào u chả biết, lịch học của chúng nó u còn nắm rõ hơn ấy chứ. Học viên cũ mà về đây thì việc đầu tiên là phải vào chào u một câu, rồi muốn làm gì thì làm. Trước lúc về, chúng nó lại phải chào một câu nữa rồi mới đi.. Gọi là u nên chúng nó cũng coi u như mẹ. Có chuyện gì là đến đây xả hết. Có lúc chúng nó còn ngồi với u cả mấy tiếng đồng hồ. Đấy, u khác gì chị Thanh Tâm chuyên tư vấn tâm lý tình cảm cho chúng nó đâu".

Để tham gia, chia sẻ câu chuyện, hình ảnh mà các bạn có với HoFE, hãy inbox cho fanpage FPT Education. Để trở thành một phần của HoFE, được nghe và kể lại những câu chuyện thú vị trong Tổ chức Giáo dục FPT, các bạn có thể gửi mail về hòm mail MaiTT19@fe.edu.vn. 

Diệu Anh

Ảnh: FPT Education

Ý kiến

()