Chúng ta

Xu thế SMAC và giải pháp bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp

Thứ năm, 18/6/2015 | 07:52 GMT+7

Mối lo ngại chung của các doanh nghiệp là việc mất mát và phục hồi dữ liệu (backup) khi gặp sự cố, đặc biệt là đối với những thông tin hoặc ứng dụng quan trọng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ bảo mật, những vấn đề này hoàn toàn có thể lường trước và giảm thiểu tối đa rủi ro xảy ra. 

Công nghệ thông tin (CNTT) bùng nổ kéo theo sự phát triển nở rộ của mạng xã hội, các ứng dụng di động, lượng dữ liệu lớn cần phân tích và điện toán đám mây. Chính vì vậy, SMAC (Social - Mobile - Analytics - Cloud) được coi là xu thế của thời đại. Sự ra đời của SMAC tạo ra cuộc cách mạng kinh tế trên nền tảng kỹ thuật số, đòi hỏi doanh nghiệp ngày nay phải xây dựng nền tảng mới này như một lợi thế cạnh tranh cốt lõi mới có thể chiếm lĩnh thị trường. Trên sự phát triển này, nhu cầu bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp trở thành yếu tố quan trọng bậc nhất.

Tại Việt Nam, các tổ chức ngày càng đầu tư lớn cho SMAC nhằm bảo vệ dữ liệu toàn diện và hiệu quả cũng như giúp lãnh đạo ra quyết định kịp thời. Do đó, yêu cầu những công cụ sao lưu dữ liệu khi gặp rủi ro là phải có ngay bản sao dự phòng để phục hồi lại, đảm bảo cho doanh nghiệp luôn hoạt động, đưa tỷ lệ gián đoạn về mức thấp nhất có thể và dữ liệu vẫn an toàn khi có sự cố xảy ra.

Tivoli Storage Manager (TSM) là dòng sản phẩm backup dữ liệu mới nhất của IBM và là giải pháp sao lưu dữ liệu chuyên nghiệp và có tính bảo mật cao.

TSM tương thích trên mọi nền tảng, phù hợp với các tổ chức doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Đây là một bộ công cụ có tính mở, tích hợp khả năng sao lưu, phục hồi, chống trùng lặp, bảo mật, di trú, phân tầng dữ liệu một cách thông minh.

Giải pháp sao lưu phục hồi dữ liệu, bảo vệ, lưu trữ và di trú dữ liệu Tivoli Storage Manager (TSM) là dòng sản phẩm backup dữ liệu mới nhất của IBM và là giải pháp sao lưu dữ liệu chuyên nghiệp và có tính bảo mật cao. 

TSM tương thích trên mọi nền tảng, phù hợp với các tổ chức doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Đây là một bộ công cụ có tính mở, tích hợp khả năng sao lưu, phục hồi, chống trùng lặp, bảo mật, di trú, phân tầng dữ liệu một cách thông minh dựa trên thiết kế của từng loại hệ thống mà doanh nghiệp đang trang bị.

IBM đưa ra bộ công cụ cho giải pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu theo lịch TSM Entry V7.1 với chi phí cạnh tranh. Công cụ này có thể quản trị trên web hoặc nền tảng iOS, Android, cho phép sao lưu phục hồi toàn bộ hệ điều hành, các ứng dụng và dữ liệu một cách đơn giản, hiệu quả. 

Hiện nay, FPT Trading cung cấp hai giải pháp backup dữ liệu của IBM, phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp, bao gồm: Backup đầy đủ và Backup nhỏ.

Với Backup đầy đủ, giải pháp sử dụng phần mềm IBM Tivoli TSM V7.1 cài đặt trên máy chủ IBM System X/ IBM Power, tương thích trên các hệ điều hành Windows, Linux, Unix và phù hợp với doanh nghiệp có đủ máy chủ, tủ đĩa lưu trữ SAN và Tape.

Đây là giải pháp bảo vệ dữ liệu an toàn cho doanh nghiệp, cho phép hồi phục dữ liệu nhanh chóng, giảm nguy cơ mất dữ liệu trên các ứng dụng quan trọng. Từ bản sao, nhà quản trị có thể dễ dàng khôi phục toàn bộ hệ thống hoặc dữ liệu, e-mail… chỉ trong vài phút, tùy thuộc vào khối lượng dữ liệu cần phục hồi.

Mô hình giải pháp tổng thể của IBM Tivoli TSM

Mô hình giải pháp tổng thể của IBM Tivoli TSM.

Trong trường hợp máy chủ bị hỏng hóc nghiêm trọng, gói giải pháp này vẫn cho phép khôi phục hệ điều hành, các ứng dụng, dữ liệu và tái tạo toàn bộ hệ thống tới một máy chủ vật lý mới hoặc máy chủ ảo. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tránh được nguy cơ bị ngừng hoạt động và đóng cửa trong vài ngày hay lâu hơn khi có sự cố.

Ưu thế của giải pháp backup đầy đủ là chi phí thấp, tối ưu cho các nền tảng phần cứng và phần mềm, tính tương thích cao, dữ liệu được phân tầng và lưu trữ vào những nơi phù hợp. Với dữ liệu quan trọng thường sử dụng sẽ được lưu trữ trên đĩa hiệu năng cao, còn dữ liệu ít sử dụng và không quan trọng được lưu trên NL SAS (Nearline Serial Attached SCSI), tận dụng không gian trống để tái sử dụng cho các ứng dụng khác. 

Mô hình có máy chủ backup server, máy chủ client và client backup vào máy chủ backup server (Disk to Disk – D2D)

Mô hình giải pháp Backup nhỏ.

Trong khi đó, giải pháp backup nhỏ thường được áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ khi doanh nghiệp chỉ có một hoặc vài máy chủ cùng với PC, laptop, nhưng muốn đề cao việc bảo vệ dữ liệu quan trọng. Doanh nghiệp chỉ cần mua sắm thêm phần mềm Backup IBM TSM Entry V7.1 là đã có ngay một giải pháp khôi phục dữ liệu hoàn hảo, tối ưu và tiết kiệm chi phí.

Thiên Bình

Ý kiến

()