Chúng ta

Xây dựng cơ sở dữ liệu cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Thứ sáu, 6/1/2012 | 14:31 GMT+7

Lễ ký kết Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới giữa Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và FPT IS đã diễn ra ngày 5/1, tại khách sạn Melia Hà Nội.

Dự án có tổng trị giá 32 tỷ đồng này nhằm mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng một hệ thống đồng bộ và thống nhất cho công tác quản lý và giám sát bảo hiểm bắt buộc đối với xe cơ giới trong toàn quốc; giúp cải thiện hiệu quả quản lý bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe cơ giới trên toàn quốc, đồng thời giúp người dân nhận được bồi thường nhanh hơn sau khi tai nạn xảy ra.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và TGĐ FPT IS Dương Dũng Triều ký kết hợp đồng. Ảnh: Khánh Hưng.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và TGĐ FPT IS Dương Dũng Triều ký kết hợp đồng. Ảnh: Khánh Hưng.

Theo hợp đồng, FPT IS sẽ cung cấp cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam bản quyền phần mềm SAP Business Object, dịch vụ triển khai phần mềm, cho thuê máy chủ, phần mềm hệ thống phục vụ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL), cho thuê trung tâm dữ liệu và đường truyền. Dự án được triển khai trong 5 năm, trong đó phần xây dựng hệ thống là 1 năm và phần thuê trung tâm dữ liệu, bảo hành, bảo trì kéo dài trong 4 năm tiếp theo.

Sau khi có sơ sở dữ liệu chung, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có thể xây dựng CSDL riêng, tương thích và kết nối được với CSDL chung.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, cho biết, hiện tại, công tác quản lý bồi thường đang là khâu gặp nhiều vướng mắc vì hồ sơ, giấy tờ phức tạp, tốn nhiều thời gian xử lý, giải quyết. Tuy nhiên, sau khi có CSDL, quy trình này sẽ nhanh hơn, chính xác hơn vì các công ty bảo hiểm có thể kiểm tra trực tiếp trên hệ thống về việc chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm hay chưa.

“Quyền lợi của các nạn nhân sẽ được nâng cao, đồng thời công ty bảo hiểm cũng ngăn chặn được tình trạng trục lợi”, ông Lộc phân tích. Về lâu dài, CSDL này sẽ được kết nối với CSDL của Cảnh sát Giao thông, Đăng kiểm, Bệnh viện…, cho phép phân tích được nguyên nhân, mức độ, thời gian, độ tuổi của người bị nạn, chủ xe, lái xe gây tai nạn, loại xe và hỏng hóc thiệt hại của xe gây ra tai nạn…

Giới thiệu dự án. Ảnh: Khách Hưng.

Giới thiệu dự án. Ảnh: Khách Hưng.

Bên cạnh đó, quy định của pháp luật cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải có CSDL bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới trước năm 2012. Việc từng doanh nghiệp tự xây dựng CSDL riêng rồi mới nghĩ cách kết nối với nhau là không khả thi.

Theo TGĐ FPT IS Dương Dũng Triều các chuyên gia của FPT IS sẽ nghiên cứu các giải pháp nhằm xây dựng một hệ thống có khả năng bảo đảm tính ổn định và trong vòng 5 năm tới, đáp ứng được lượng dữ liệu cũng như giao dịch lớn đến 3-4 lần hiện tại khi những dự báo về số lượng ô tô và mô tô tại Việt Nam có xu hướng tăng mạnh.

Hiện tại, cả nước có trên 32 triệu xe mô tô, xe máy (trong đó có khoảng 7,5 triệu xe đã tham gia bảo hiểm), hơn 1,5 triệu xe ô tô (trong đó có khoảng 1,4 triệu xe đã tham gia bảo hiểm). Theo dự báo, đến năm 2015, số lượng mô tô, xe máy sẽ đạt trên 35 triệu xe; đến năm 2020 số lượng mô tô, xe máy sẽ đạt 36 triệu xe, số lượng ô tô sẽ đạt 5 triệu xe.

“Dự án này cũng khẳng định năng lực và hướng đi đúng đắn của FPT IS cho các ứng dụng ERP dành cho Khối Công lập mà Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong”, anh Triều đánh giá.

Dự kiến cơ sở dữ liệu sẽ được phía FPT IS bàn giao cho Hiệp hội vào cuối năm 2012 để có thể bắt đầu đi vào sử dụng từ đầu năm 2013.

Lâm Thao

Ý kiến

()