Chúng ta

Vùng 3 và 6 dẫn đầu FPT Telecom 6 tháng đầu năm

Chủ nhật, 24/7/2016 | 17:06 GMT+7

Kết thúc 6 tháng đầu năm, bức tranh kinh doanh của FPT Telecom có nhiều mảng màu sáng tối khác nhau. Vượt lên những khó khăn chung, các đơn vị như FTI, Truyền hình FPT, Vùng 3 và 6 vẫn đạt được kết quả khả quan ở một số hạng mục như phát triển thuê bao, giảm rời mạng. 

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, FPT Telecom vẫn là một trong những công ty thành viên có kết quả ổn định của tập đoàn. Sau 6 tháng đầu năm, các mảng kinh doanh như Internet, Truyền hình FPT, hoạt động doanh nghiệp... vẫn đạt được kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, kết quả này không đồng đều ở các vùng kinh doanh và các chi nhánh tỉnh. 

HD-1333-1469353122.jpg

Sau Hải Phòng, Hải Dương cũng là chi nhánh hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu được giao.

Là một trong những vùng có kết quả kinh doanh tốt và đồng đều, anh Phạm Trung Hà, GĐ Vùng 3, cho hay, vùng đã đạt 138% kế hoạch phát triển thuê bao internet và 130% kế hoạch thuê bao truyền hình, đảm bảo tỷ lệ rời mạng nhỏ hơn kế hoạch. Đa số các chi nhánh trong vùng đều hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh 6 tháng, trong đó nổi bật là FPT Telecom Hải Phòng. Đây là một trong hai chi nhánh trên toàn quốc hoàn thành 6 chỉ tiêu và Hải Dương là một trong ba chi nhánh hoàn thành 5 chỉ tiêu.

Anh Hà cho hay, nửa cuối năm 2015, FPT Telecom nói chung và Vùng 3 nói riêng gặp nhiều khó khăn từ sự biến động của thị trường, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ. Do vậy, từ quý 3 năm trước, vùng đã tập trung vào công tác đào tạo chuẩn hóa nâng cao năng lực quản trị của đội ngũ cán bộ quản lý, đào tạo nâng cao nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết cho toàn thể CBNV, rèn luyện khả năng thích ứng nhanh với những biến động từ thị trường, bên cạnh đó cũng chú trọng kỷ luật lao động và tuân thủ quy trình làm việc.

Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt được một kết quả khá tích cực, tuy nhiên Vùng 3 cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. Không chỉ là sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các đối thủ mà còn áp lực từ việc tăng doanh thu và tối ưu lợi nhuận trong bối cảnh vẫn phải giữ được tốc độ tăng trưởng khách hàng, chiếm lĩnh thị phần. "Với quy mô ngày càng lớn của các chi nhánh, vùng cũng đang đối mặt với việc xác định mô hình hoạt động và giải bài toán quản trị hiệu quả, vẫn thiếu một số cán bộ quản lý có năng lực và kinh nghiệm. Bên cạnh đó là công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hơn 1.000 CBNV trong vùng", anh Hà phân tích.

Trong 6 tháng cuối năm, Vùng 3 đặt mục tiêu hoàn thành các kế hoạch phát triển khách hàng, chiếm lĩnh thị phần và giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài, tăng doanh thu - giảm chi phí - tối ưu lợi nhuận. Để thực hiện được những mục tiêu đó, các chi nhánh đang triển khai nhiều chương trình hành động như: Nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng, đặt khách hàng vào vị trí trọng tâm, tiếp tục nâng cao năng suất lao động cho cả khối kinh doanh và bảo đảm kinh doanh…

"Để hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập FPT Telecom, cùng với các đơn vị khác trong công ty, Vùng 3 phát động toàn thể CBNV thi đua lập thành tích chào mừng với nhiều chương trình thi đua đa dạng. Với những nỗ lực không ngừng, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào thành công của FPT Telecom nói riêng và FPT nói chung", anh Hà cho hay.

FPT Telecom có 7 vùng kinh doanh hiện diện trên 59 tỉnh thành gồm: Vùng 1 là Hà nội với 14 trung tâm và văn phòng, Vùng 2 gồm 14 tỉnh đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ, Vùng 3 có 10 tỉnh Bắc Bộ và 3 tỉnh Bắc Trung Bộ, Vùng 4 gồm 12 tỉnh miền Trung trải dài từ Đà Nẵng đến Kon Tum, Vùng 5 là TP HCM với 13 trung tâm và phòng kinh doanh, Vùng 6 gồm 8 tỉnh từ Đồng Nai đến Bình Phước, Vùng 7 là 13 tỉnh từ Cần Thơ đến Trà Vinh.

Cùng với Vùng 3, Vùng 6 cũng đạt kết quả kinh doanh tốt, hoàn thành 127% kế hoạch internet và 133% kế hoạch truyền hình. Anh Diệp Minh Hoàng, GĐ Vùng 6, cho biết, hầu hết các chi nhánh tỉnh đều có kết quả kinh doanh đồng đều. Đó là kết quả của sự chuẩn bị tốt từ việc lập kế hoạch kinh doanh, ổn định đội ngũ nhân sự và sự nỗ lực của CBNV trong việc hướng đến phục vụ khách hành một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, Vùng 6 cũng đang đối diện với vấn đề lợi nhuận vì 6 tháng đầu năm tốn nhiều chi phí trong việc nâng cấp hạ tầng ở một vài chi nhánh tỉnh. "Trong những tháng còn lại, toàn vùng sẽ đẩy mạnh bán hàng ở các gói cước có ARPU (doanh thu trung bình trên một khách hàng) cao và đạt mục tiêu lợi nhuận", anh Hoàng cho hay.

DN-1113-1469353122.jpg

Đồng Nai và hầu hết các tỉnh Vùng 6 đều có kết quả kinh doanh ổn định trong 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, mảng hoạt động doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) cũng đạt những kết quả khả quan. Việc đạt mốc doanh thu nghìn tỷ đồng năm 2015 đã tạo đà tốt cho kết quả 6 tháng đầu năm 2016. Doanh thu của FTI đạt 107,9% kế hoạch, tăng trưởng 26,3% so với cùng kỳ, tập trung vào các dịch vụ như leased line, voice trong nước, TSI, MSN... Tuy nhiên, dịch vụ DC domain hosting và voice quốc tế tăng trưởng chậm. Với tốc độ tăng trưởng mạnh của một số dịch vụ trên và việc có những khách hàng đầu tiên tại thị trường khó như Myanmar, FTI đã mang đến những dải màu sáng cho bức tranh toàn cảnh.

Truyền hình FPT sau một năm phát triển ngoạn mục vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, chủ động và tích cực sáng tạo đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, phát triển thuê bao, số lượt người xem... đều tăng trưởng tốt. .

“Hai quý vừa qua, Truyền hình FPT vẫn đang có mức tăng trưởng ổn định nhưng chưa có sự đột phá. Các chỉ số quá đều mà chưa có sự vượt trội có thể làm cho sự tăng trưởng bị bão hòa. Chúng ta cần nhanh tay nắm bắt mọi cơ hội khi mà xu hướng xem truyền hình của người Việt ngày càng thay đổi phù hợp với đường đi của FPT Telecom”, PTGĐ FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh cho hay.

14-7-2016-Soket1H2016_1469183839.jpg

Bức tranh kinh doanh của FPT Telecom trong nửa đầu năm 2016 có nhiều mảng màu khác nhau. Ảnh: Thanh Vân.

Bên cạnh mảng kinh doanh, công tác quản trị nguồn lực, tập trung cải thiện dịch vụ, nâng cao trải nghiệm và độ hài lòng khách hàng cũng là những hoạt động nổi bật của FPT Telecom trên toàn quốc thời gian qua. Với mảng dịch vụ, PTGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng chỉ ra 3 điểm mạnh: “Trong 6 tháng qua, hầu hết các đơn vị khối dịch vụ đều đạt được các KPI đề ra, chỉ số rời mạng được kiềm chế tốt hơn cả kế hoạch, hoạt động tối ưu hóa chi phí, nhân sự đạt hiệu quả và ngày càng nâng cao được trải nghiệm cho khách hàng”. Tuy nhiên cũng còn một số tồn tại trong quá trình hoạt động như sự liên kết giữa khối dịch vụ và các bộ phận khác chưa chặt chẽ, việc phối hợp của khối ngành dọc với các chi nhánh còn lúng túng dẫn đến việc một số khách hàng chưa hài lòng.

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục nâng cấp hạ tầng, đảm bảo phát triển thuê bao đạt kế hoạch thì nhiệm vụ giảm rời mạng cũng trở nên rất thách thức đối với cả 7 vùng kinh doanh. Hiện nay, các vùng kinh doanh nói chung và các chi nhánh tỉnh nói riêng chưa đạt đủ các chỉ tiêu đang phải chạy đua để hoàn thành kế hoạch năm.

Anh Nguyễn Anh Đức, GĐ Vùng 1, nhìn nhận nhiều khó khăn đang bủa vây khi đối thủ ngày càng mạnh mẽ, đầu tư bài bản trên khắp các địa bàn và liên tục tung ra các khuyến mãi giá rẻ trong khi FPT vẫn kiên định với định hướng chất lượng cao. Bài toán hiệu quả đầu tư cũng khá thách thức khi luôn phải cân bằng giữa việc đẩy mạnh số bán mới nhưng vẫn phải duy trì tỷ lệ khai thác hạ tầng cao nên không được đầu tư dàn trải. Vấn đề giữ chân khách hàng cũng luôn nóng bởi áp lực phải đẩy mạnh việc chăm sóc chủ động, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng cũ trong bối cảnh đối thủ luôn tung ra các khuyến mãi giảm giá. Do vậy, nếu không nâng cao chất lượng thì rất dễ mất khách hàng.

Trong 6 tháng đầu năm, Vùng 1 đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu phát triển khách hàng như internet và truyền hình, duy chỉ có doanh thu chưa hoàn thành. Do vậy trong giai đoạn còn lại, các chi nhánh sẽ nỗ lực phối hợp với HO giải quyết những bài toán trên để hoàn thành kế hoạch được giao.

Trong bối cảnh đó, anh Nguyễn Văn Khoa, TGĐ FPT Telecom, nhìn nhận, bức tranh 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể ban lãnh đạo và CBNV để hoàn thành kế hoạch đề ra. Công ty cần tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng tốt nhất để đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh, cải tạo mạng lưới kỹ thuật, tìm tòi các giải pháp công nghệ để chinh phục những rào cản từ phía khách hàng, triển khai nhất quán dự án nâng cao trải nghiệm khách hàng CEM và giảm rời mạng, hoàn thiện và làm mới sản phẩm cũng như nội dung Truyền hình FPT, chạy hết tốc lực để mở rộng thị trường Internet... Anh cũng nhấn mạnh yếu tố con người với việc tìm kiếm nhân tài: “Cần chú ý phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ, mạnh dạn giao trách nhiệm quản lý cho họ để tạo ra sức sáng tạo, chiến đấu liên tục cho FPT Telecom”.

Năm 2016, FPT Telecom sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp hạ tầng, đặt mục tiêu đạt doanh thu 6.560 tỷ đồng, tăng trưởng 17,8%, lợi nhuận trước thuế là 1.052 tỷ đồng, tăng 1,1%. "Để đạt các mục tiêu đề ra, tôi mong CBNV FPT Telecom hãy coi việc công ty như việc nhà của mình, nỗ lực tối ưu hóa đội ngũ nhân sự, tạo ra một chương trình thi đua hấp dẫn trong dịp 20 năm, mạnh dạn và tích cực triển khai các dự án start-up và hướng đi mới trong kinh doanh", Chủ tịch HĐQT Chu Thị Thanh Hà bày tỏ.

Năm 2015, FPT Telecom tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với doanh thu hợp nhất đạt 5.568 tỷ đồng, tăng trưởng 15,4% so với năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.040 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 882 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu thực tế đạt 5.956 đồng/cổ phẩn.

Tử Quyên

Ý kiến

()