Chúng ta

VnExpress xuất bản gần 4 triệu bình luận của độc giả mỗi năm

Thứ hai, 26/2/2018 | 10:03 GMT+7

Hôm nay (26/2), VnExpress tròn 17 tuổi. Suốt những năm qua, VnExpress không ngừng nỗ lực vì mục tiêu đưa tin chính xác, khách quan.

Một buổi sáng tháng 4 năm 2017, chuyên mục Góc nhìn của báo điện tử VnExpress chứng kiến lượng người truy cập nhảy vọt. Lần đầu tiên kể từ khi ra đời vào năm 2014, mục này vượt mốc 1.000 người đọc cùng lúc (active users). Tới giữa buổi sáng, kỷ lục được xác lập: 6.536 người đã đọc bài Góc nhìn cùng thời điểm.

Hôm đó, bài viết “Đối thoại ở thôn Hoành” của tác giả Bảo Hà nhận hơn 500.000 lượt đọc, được trích dẫn lại trên nhiều báo Việt Nam và quốc tế. 

Đó là bước ngoặt về truyền thông trong sự kiện 38 cán bộ, cảnh sát bị người dân giữ tại xã Đồng Tâm, khơi thông dòng chảy thông tin và thay đổi cục diện từ đối đầu sang đối thoại. Cột mốc ấy được tạo ra bởi thái độ nhất quán của VnExpress suốt 17 năm qua: tôn trọng sự thật.

Mục tiêu tiến gần nhất đến sự thật đã dẫn tới một chuỗi quyết định, gồm cả quyết định đi vào thôn Hoành của phóng viên bất chấp việc bị bắt giữ. Chuỗi bài về sự kiện Đồng Tâm là kết quả của sự dấn thân vì trách nhiệm đưa tin, và là thái độ đã được tôi rèn trong đội ngũ của VnExpress từ những ngày đầu.

Kể từ khi ra đời vào 26/2/2001, VnExpress đã sớm trở thành báo tiếng Việt có nhiều người đọc nhất và giữ vững vị trí đó đến nay.

Tòa soạn VnExpress ở Hà Nội và TP HCM là một kiến trúc mở. Nơi đây diễn ra các cuộc trao đổi dày đặc và tốc độ để đuổi theo nhịp thời sự, với khoảng 500 tin bài được xuất bản trong 24 giờ. Nhưng 8h15 mỗi sáng, các biên tập viên chính sẽ di chuyển vào phòng họp, tách mình khỏi sự hối hả để chia sẻ, tranh luận, và xây dựng hệ triết lý riêng. Tại đó, trong khoảng nửa giờ, các cuộc trao đổi về nhiều chủ đề diễn ra, xoay quanh câu hỏi: VnExpress nên đưa tin như thế nào để có được sự tin cậy của bạn đọc? 

Tinh thần từ các cuộc trao đổi ấy được chuyển tiếp liên tục tới toàn bộ thành viên của báo.

vne-9913-1519614692.jpg

Không gian làm việc tại toà soạn VnExpress. Ảnh: Giang Huy.

Một trong những từ được nhắc đến nhiều nhất tại toà soạn là “kiểm chứng”. Sự bùng nổ của nền tảng mạng xã hội trực tuyến tạo cơ hội cho nhiều người tham gia vào dòng chảy thông tin. Nhưng điều đó cũng tạo nguy cơ sự lan truyền dễ dàng của thông tin giả, các quan điểm sai lệch hình thành trên việc thiếu hụt thông tin. Trong bối cảnh trên, VnExpress nhận thức rằng việc kiểm chứng thông tin một cách độc lập, không bị chi phối, là hoạt động sống còn.

Từ “kiểm chứng” chắc chắn còn được nhắc nhiều lần những năm tới, trong nỗ lực khẳng định VnExpress là địa chỉ thu nhận thông tin chính xác, khách quan. 

Với 200 nhà báo tuổi đời trung bình 31, VnExpress liên tục tự đặt ra các mục tiêu mới, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường tin tức.

Ngoài đòi hỏi về sự chính xác, tình trạng thông tin bị phân mảnh còn đặt ra một nhiệm vụ quan trọng với báo chí: diễn giải thông tin. Những năm qua, cùng với sự ra đời của chuyên mục Góc nhìn, các loại hình Infographic, longform, tương tác đa phương tiện, VnExpress đầu tư cho báo chí chất lượng cao, có chiều sâu. Thông tin được tổng hợp, phân tích, giải thích và cho độc giả cơ hội tiếp cận gần hơn bức tranh toàn cảnh.

Hành trình xây dựng sự tin cậy không thể tách rời việc lắng nghe bạn đọc. Với xấp xỉ 4 triệu bình luận mỗi năm, VnExpress là báo tiếng Việt xuất bản nhiều ý kiến độc giả nhất. VnExpress đồng thời là báo điện tử có doanh thu quảng cáo lớn nhất.

80 nhân viên công nghệ của toà soạn không ngừng nâng cấp nền tảng xuất bản nội dung hiện đại bậc nhất, đưa thêm hình thức thể hiện mới đến với người xem. Đội ngũ này cũng luôn đi đầu nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào phát triển và vận hành sản phẩm, với tiêu chí trải nghiệm thuận tiện cho người dùng.

Tháng 4/2017, VnExpress tham gia thành lập Quỹ Hy vọng (Hope Foundation) - mong muốn kết nối những tấm lòng nhân ái. Một tháng sau khi hoạt động, Quỹ đã quyên góp 1.400 phần quà trao tặng người già neo đơn, trẻ mồ côi dịp Tết Mậu Tuất.

Gần 15 tỷ lượt xem trong năm 2017, theo Google Analytics, là phần thưởng từ hơn 40 triệu độc giả dành cho báo. Để duy trì niềm tin yêu này, tòa soạn vẫn cần nhiều hơn sự giúp sức của chính bạn đọc.

Dịp kỷ niệm 20 năm Internet có mặt tại Việt Nam (1997-2017), đóng góp của VnExpress được đánh giá là một trong những nhân tố quyết định trong việc phát triển Internet tại Việt Nam.

Cũng trên con đường phát triển, VnExpress liên tục đối mặt với các thách thức, thậm chí có lúc đối diện tương lai khó lường. Chính sự tin yêu của độc giả đã và luôn là động lực cho tòa soạn kiên trì theo đuổi các giá trị mình lựa chọn. Sẽ không chỉ có một phóng viên của VnExpress quyết định dấn thân vì mong muốn được nhìn thấy và truyền tải lại bức tranh đa chiều tới người đọc.

>> Chủ tịch FPT là khách mời danh dự của sự kiện Stiftungsfest lần thứ 117

VnExpress

Ý kiến

()