Chúng ta

VIISA bắt tay CLB Fintech thành lập FinTech Lab đầu tiên tại Việt Nam

Thứ năm, 31/1/2019 | 16:36 GMT+7

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA - do FPT Ventures, Dragon Capital và CLB Fintech Việt Nam vừa ra mắt Chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo dành cho các start-up trong lĩnh vực công nghệ tài chính Fintech Lab. S

FinTech-Lab-1-8485-1548926344.jpg

Tham gia sự kiện ra mắt có các đại diện Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội ngân hàng, các quỹ và nhà đầu tư như Standard Chartered Bank, Dragon Capital, VFM, BIDV, ...

Sự kiện ra mắt có sự tham gia của đại diện Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội ngân hàng, các quỹ và nhà đầu tư như Standard Chartered Bank, Dragon Capital, VFM, BIDV...

Các start-up tham gia vào chương trình FinTech Lab sẽ được đào tạo trong vòng 6 tháng với khoản đầu tư hạt giống cùng các dịch vụ khác đi kèm; được kết nối với các các cố vấn có kinh nghiệm trong mạng lưới CLB Fintech Việt Nam như Momo, ngân hàng Standard Chartered, Dragon Capital, VFM, ngân hàng BIDV, để tư vấn về việc phát triển sản phẩm và mô hình kinh doanh...; tham dự Ngày hội Đầu tư của VIISA với cơ hội thuyết trình trước hơn 100 nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, các start-up sẽ được hỗ trợ khi làm việc trực tiếp với Ngân hàng Nhà nước, hỗ trợ xin phép khung điều chỉnh thử nghiệm (sandbox), hỗ trợ sử dụng dữ liệu của các ngân hàng để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới của mình.

Ngay trong buổi lễ ra mắt, Fintech Lab cũng đã công bố 3 startup đầu tiên được lựa chọn vào chương trình là Growth Wealth (Nền tảng cho vay ngang hàng), bePOS (Phần mềm quản lý bán hàng), The Bank (wesite tư vấn tài chính trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam). 

FinTech-Lab-2-6520-1548926344.jpg

Fintech Lab cũng đã công bố 3 startup đầu tiên được lựa chọn vào chương trình là Growth Wealth, bePOS và The Bank. 

Chia sẻ về việc bắt tay với CLB Fintech Việt Nam để thành lập Fintech Lab, anh Trần Hữu Đức, Giám đốc VIISA cho biết, hiện nay tốc độ phát triển về mặt số lượng các start-up Fintech mới dường như có vẻ bị chững lại. Trong khi đó, các start-up Fintech ngoại thì ngày càng mạnh lên. Với kinh nghiệm và mạng lưới làm việc tốt trong lĩnh vực tài chính, VIISA và CLB Fintech Việt Nam quyết định thành lập Fintech Lab với kỳ vọng sẽ hỗ trợ và thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của các start-up Fintech tại Việt Nam. Với Fintech Lab, founder là gốc, các bạn khi thành công phải có nhiều tiền hơn nhà đầu tư; ở giai đoạn đầu, số tiền kêu gọi được không quan trọng bằng cách tiêu tiền cho hiệu quả.

“Những cá nhân không có tài khoản ngân hàng hoặc những người vì lý do nào đó mà không thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông tại Việt Nam là rất lớn. Mọi hoạt động cho nhu cầu bán lẻ vẫn sử dụng tiền mặt là chính tạo ra cánh cửa cơ hội cho các công ty công nghệ tài chính nhảy vào. FinTech Lab được thành lập bởi VIISA và CLB FinTech nhằm mục đích ươm tạo những ý tưởng và mô hình kinh doanh sáng tạo trong lĩnh vực Fintech. Chúng tôi mong muốn sẽ hỗ trợ cho các fintech start-up của Việt Nam đón đầu được làn sóng này", anh Đức nhấn mạnh.

FinTech-Lab-3-4609-1548926344.jpg

Là một trong những đơn vị hỗ trợ về khởi nghiệp uy tín nhất tại Việt Nam, năm 2018, VIISA vẫn tiếp tục các hoạt động chính là chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp và đầu tư vào các startup thuộc giai đoạn đầu nhằm mục đích xây dựng các công ty khởi nghiệp sẵn sàng vươn mình ra ngoài thế giới.

Chỉ sau 2 năm ra mắt, VIISA đã giúp đỡ ươm mầm 25 start-up, trong đó các công ty trong danh mục đầu tư đã tạo được cam kết đầu tư khoảng 5 triệu USD từ những nhà đầu tư bên ngoài, tạo ra hơn 350 việc làm. Ngoài ra, top 8 công ty của VIISA có sự tăng trưởng vượt bậc khi trung bình tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 500%, liên kết với hơn 3.500 đối tác từ khắp nơi trên thế giới, hơn 10 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Đặc biệt vào quý 4 năm 2018, VIISA đón nhận rất nhiều tin vui khi 3 công ty trong doanh mục đầu tư tuyên bố nhận được vốn đầu tư từ các quỹ ngoại, có thể kể đến như: WeFit gọi vốn thành công 1 triệu USD từ CyberAgent Capital; Base công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ 2 với sự tham gia của 2 quỹ đầu tư lớn là Alpha JWC Ventures và Beenext; CyberAgent Capital và Ncore rót vốn vào TheBank.vn.

Ông Võ Trần Đình Hiếu - Giám đốc Tài chính của VIISA chia sẻ: "Những vấn đề, vướng mắc của các startup rất đa dạng và khó giải quyết, nhưng chúng tôi cảm thấy rất hào hứng khi được làm việc chung và cùng chung tay giải quyết những thách thức như vậy. Quan trọng nhất, chương trình Tăng tốc khởi nghiệp kết thúc tại Ngày hội Đầu tư, không có nghĩa sự hỗ trợ sẽ kết thúc tại đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những start-up trong danh mục đầu tư của mình trong cuộc sống và hơn thế nữa. Ngoài ra, việc nhìn thấy các công ty trong danh mục đầu tư gọi thành công được vòng vốn tiếp theo là một trong những niềm vui sướng của những người làm chương trình như VIISA. Sau khoảng thời gian 2 năm thành lập VIISA, các cổ đông sáng lập đều cảm thấy thuyết phục với những tác động tích cực mà VIISA đem đến cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi đang rất lạc quan với những khóa Tăng tốc khởi nghiệp tiếp theo".

Theo VIISA

Ý kiến

()