Chúng ta

Văn phòng FPT Thượng Hải sẽ ra mắt trong quý IV

Thứ ba, 19/7/2016 | 14:18 GMT+7

Sự hiện diện của công ty tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ bắt kịp xu hướng công nghệ mới, tiên tiến của những "đại gia" như Alibaba, Baidu, Tencent... đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh khi giá nhân công của nước này không còn là ưu thế.

Triển lãm Di động thế giới tại Thượng Hải (Shanghai) tháng 7 vừa qua đã đưa đến những lý do thích hợp để FPT Software quyết định mở rộng vùng phủ tại cường quốc đông dân nhất thế giới. Việc nghiên cứu thị trường và môi trường pháp lý cho việc thành lập FPT Software Thượng Hải đã được tiến hành nhiều tháng nay. 

"Mọi công việc chuẩn bị đều sẵn sàng, từ khảo sát địa điểm, tìm kiếm và lựa chọn các đơn vị tư vấn, tiếp cận khách hàng tiềm năng,… đã được triển khai. Với phương châm tiết kiệm hiệu quả, nhóm task force hiện đang tập trung cao độ vào việc bán hàng, chốt dự án với các khách hàng tiềm năng. Văn phòng FPT Thượng Hải đảm bảo sẽ đi vào hoạt động ngay khi các dự án được chốt. Nhóm dự kiến sẽ có thể chính thức ra mắt vào tháng 11 năm nay", Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa, chia sẻ.

Gặp đối tác

Đại diện FPT Japan gặp gỡ đối tác tại Thượng Hải.

FPT Thượng Hải sẽ trực thuộc FPT Japan, giống mô hình với FPT Korea, cũng dự kiến ra mắt trong tháng 8 tới đây. Theo anh Hòa, xu thế IoT hiện nay trên thế giới không thể bỏ qua các giải pháp công nghệ của Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent... bởi vậy, FPT kỳ vọng, sự hiện diện này sẽ giúp đơn vị bắt kịp được các công nghệ mới này.

Thượng Hải là trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu của châu Á, và là vùng đất quốc tế hoá lâu đời với tư duy kinh doanh hiện đại và môi trường rộng mở. Thành phố 25 triệu dân này được chính phủ Trung Quốc cho phép áp dụng những cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư nước ngoài. Do đó, Thượng Hải trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Trung Quốc cũng như chọn nơi đây làm công xưởng, làm điểm kết nối để tiếp cận lan toả ra các thị trường khu vực và quốc tế. 

Việc lựa chọn địa điểm lập văn phòng tại thành phố lớn thứ 2 Trung Quốc với FPT Software cũng có nhiều khó khăn cần cân nhắc. Tuy nhiên, văn phòng tại đây sẽ được đặt tại khu vực trung tâm của thành phố, với hình thức "share office" để linh hoạt trong việc đáp ứng không gian làm việc cho số lượng nhân viên thay đổi theo từng thời điểm.

Với làn sóng "China plus" của các công ty Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc nói chung, đang có số lượng rất lớn tìm kiếm đối tác mới để chuyển việc ra khỏi Trung Quốc do áp lực chi phí ngày càng cao ở quốc gia này, chưa kể các yếu tố khác về chính trị, quản lí rủi ro, dân số già.... và FPT hiện diện ở đây là để đẩy nhanh việc này.

13599500-162530087497114-2000775097-n_14

Văn phòng dự kiến của FPT Thượng Hải sẽ được đặt ở trung tâm thành phố.

Riêng lĩnh vực Automotive, tất cả các tên tuổi lớn được xếp hàng đầu như Continential, Denso, Pionner... đều có trụ sở ở Thượng Hải và các nhà máy với quy mô hàng ngàn người. Các khách hàng hiện tại của FPT Software đặc biệt là các công ty Nhật phần lớn đều có cơ sở lớn tại Thượng Hải. Trực tiếp có mặt tại đây sẽ giúp đơn vị tiếp cận làn sóng này để phục vụ khách hàng ngay tại Trung Quốc hoặc đưa dự án về Việt Nam. 

Mặc dù giai đoạn trước mắt, khách hàng mục tiêu của FPT Thượng Hải là các công ty Nhật, Âu, Mỹ có văn phòng/nhà máy đặt tại Trung Quốc, nhưng đối tượng giao tiếp chính trong quá trình thực hiện dự án sẽ là các kỹ sư bản địa. Do đó, cùng với việc chuẩn bị ra mắt, FPT Thượng Hải đang bổ sung đội ngũ nhân sự tiếng Trung, đặc biệt là các lập trình viên. Nhân viên FPT Thượng Hải vừa cần biết tiếng Trung để giao tiếp với đội dự án, vừa có thể sử dụng tiếng Anh-Nhật khi cần giao tiếp với khách hàng ở các vị trí quản lý cấp cao.

"Nhân sự IT người Việt có thể sử dụng tiếng Trung, đặc biệt là dùng cả hai ngôn ngữ Trung-Anh hiện nay khá hiếm. Đây cũng là một trong những khó khăn hàng đầu mà FPT Thượng Hải phải đối mặt. Về lâu dài, nếu thành công với thị trường Trung Quốc, FPT cũng sẽ cần có những chiến lược phát triển nguồn nhân lực đặc thù này giống như đã làm với thị trường Nhật Bản", anh Hòa nói.

Thanh Nga

Ảnh: FPT Japan

Ý kiến

()