Chúng ta

Vận hành thử nghiệm hệ thống camera phạt nguội trên đường cao tốc

Thứ năm, 14/1/2016 | 08:48 GMT+7

Dự án triển khai hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT Nội Bài - Lào Cai đã được vận hành thử nghiệm giai đoạn 1, trên đoạn đường từ Nội Bài - Phú Thọ từ tháng 1/2016.

phat-nguoi-tren-cao-toc-soi-bi-2417-3437

Việc lắp đặt Camera trên đường cao tốc đã được FPT IS triển khai từ hồi tháng 11.

Trong giai đoạn này, Hệ thống sẽ kiểm soát toàn bộ phương tiện ra vào trên đường cao tốc và thông tin kết nối về Trung tâm chỉ huy Cục Giao thông Đường bộ. Các Camera sẽ tự động giám sát các lỗi: Chạy quá tốc độ, chạy sai phần đường/ làn đường, dừng đỗ không đúng nơi quy định trên đường cao tốc.

Trước đó, từ đầu tháng 11/2015 đến nay, đơn vị đã lắp đặt 58 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông hệ thống. Trong đó, 42 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến chính có chức năng tự động giám sát, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc và quan sát trực tuyến tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến; 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động phát tín hiệu cảnh báo phương tiện vi phạm, phương tiện hết hạn đăng kiểm,... bằng đèn, còi cho lực lượng Cảnh sát giao thông dừng, kiểm soát phương tiện vi phạm theo quy định.

Các camera giám sát trên tuyến hoạt động được trong tất cả điều kiện thời tiết khác nhau, kể cả trong trường hợp không thuận lợi như ban đêm, trời mưa, sương mù… với phạm vi quan sát rộng, có thể quan sát xa đến 1 km, nhận diện tự động chính xác biển số vào ban ngày khoảng 500 m, ban đêm do điều kiện ánh sáng yếu nên phạm vi quan sát bị thu hẹp hơn.

Thông tin để xử lý vi phạm bao gồm thông tin về hình ảnh và video ghi lại thời gian, hành vi vi phạm làm bằng chứng xác thực để chứng minh… và có khả năng kết nối với cơ sở dữ liệu biển số của Việt Nam, nhằm xác định ngay thông tin chủ phương tiện vi phạm.

Bên cạnh đó, trên 55 km cao tốc thí điểm còn có 6 máy đo tốc độ tự động có ghi hình, bố trí cố định trên tuyến cao tốc và trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Khi có vi phạm xảy ra, Cảnh sát giao thông không dừng xe để xử lý vi phạm ngay trên đường cao tốc mà dừng xe tại các nút ra vào đường cao tốc; bên cạnh đó ngăn chặn được hành vi trốn vé đường cao tốc.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống được thiết kế linh hoạt, có khả năng mở rộng, tích hợp với cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm, đăng ký phương tiện. Toàn bộ camera giám sát sẽ được kết nối về trung tâm giám sát đặt tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để lực lượng Cảnh sát giao thông có thể vận hành hệ thống liên tục.

Ngoài ra, hệ thống cũng được kết nối về Trung tâm chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông để kiểm soát toàn diện 24h/7 ngày. Các hình ảnh phạm lỗi đều được lưu trữ trong thời gian tối thiểu là 1 năm để đảm bảo đầy đủ bằng chứng, phục vụ cho công tác xử lý vi phạm của Cảnh sát giao thông. Ghi nhận kết quả sau hơn 1 tháng thí điểm, hệ thống đã phát hiện khoảng 400 các trường hợp vi phạm khác nhau, chủ yếu là lỗi vi phạm điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, đỗ dừng trên đường cao tốc.

Dự án triển khai hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 56 tỷ đồng do FPT IS làm chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tiên về giám sát xử lý vi phạm tại Việt Nam được triển khai theo hình thức xã hội hóa với mục đích nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện trên đường sẽ được tự động phát hiện các hành vi vi phạm để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý.

Dự kiến hết quý I/2016, đơn vị sẽ tổ chức đánh giá kết quả thí điểm làm cơ sở tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, triển khai trên toàn tuyến đường Nội Bài - Lào Cai trong năm 2016.

Đồng Bằng

Ý kiến

()