Chúng ta

Vận hành hệ thống CNTT và truyền thông mới cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Thứ sáu, 14/10/2016 | 18:05 GMT+7

Hệ thống Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT và TT) mới cho các Quy trình nghiệp vụ liên quan đến Bảo hiểm tiền gửi giúp tăng hiệu quả trong việc sử dụng thông tin và đảm bảo an toàn, ổn định của 1.252 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, gồm 92 ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, 1.156 quỹ tín dụng nhân dân cùng 3 tổ chức tài chính vi mô. 

chon-3-9281-1476434265.jpg

Chương trình diễn ra với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao ngành Ngân hàng.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo và TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn đại diện FPT tham gia lễ vận hành.

Hệ thống CNTT và TT cho Quy trình nghiệp vụ của BHTGVN gồm 8 cấu phần, trong đó có 4 cấu phần thuộc khối nghiệp vụ lõi bảo hiểm tiền gửi; 3 cấu phần thuộc khối hậu cần; 1 cấu phần triển khai phần cứng và phần mềm hạ tầng nhằm xây dựng một kho dữ liệu tập trung để quản lý, thu thập thông tin, kết nối tới kho dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phát triển các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động; triển khai các quy trình nghiệp vụ của tổ chức và xây dựng một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin với trung tâm dự phòng nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu và hoạt động liên tục...

Về mặt công nghệ thông tin, hệ thống sẽ giúp BHTGVN trở thành tổ chức bảo hiểm tiền gửi tiên tiến hoạt động theo các thông lệ quốc tế. Đặc biệt, dựa trên kinh nghiệm từ các hệ thống BHTG phát triển trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Malaysia…, hệ thống CNTT và TT cho Quy trình nghiệp vụ của BHTGVN đã xây dựng hệ thống giám sát thông qua các nghiệp vụ như: Thu thập thông tin giám sát, Phân tích rủi ro, Xếp hạng Tổ chức tham gia BHTG… Hệ thống giám sát của BHTGVN sử dụng công cụ phân tích Oracle Advanced Analysis với các kỹ năng, mô hình phân tích hiệu quả cao dựa trên thông tin giám sát từ NHNN và cơ quan giám sát, từ các tổ chức tham gia BHTG và những đơn vị cung cấp thông tin…

Chon-2-5151-1476434265.jpg

Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm Tiền gửi VN đã tạo điều kiện để FPT IS hoàn thành dự án này đúng hạn.

Là một cấu phần của dự án Hệ thống Thông tin quản lý và Hiện đại hóa Ngân hàng (FSMIMS), Hệ thống CNTT và TT cho Quy trình nghiệp vụ sẽ giúp BHTGVN, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan có được thông tin cập nhật kịp thời, từ đó thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Nhờ có hệ thống này, các tổ chức tham gia BHTG sẽ giảm gánh nặng báo cáo, thông qua cơ chế chia sẻ thông tin báo cáo minh bạch, thống nhất giữa Ngân hàng Nhà nước và BHTGVN, giữa tổ chức tham gia BHTG và BHTGVN. Ngoài ra, hệ thống CNTT và TT mới cũng xây dựng phần mềm Hỗ trợ thông tin người gửi tiền, qua đó, người gửi tiền có thể tiếp cận thông tin và được giải đáp các câu hỏi liên quan đến chính sách BHTG, liên quan đến các tổ chức tham gia BHTG.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT BHTGVN chia sẻ, việc ký kết hợp đồng dài hạn cũng quan trọng như bắt đầu một cuộc hôn nhân. Vì thế, suốt 2 năm triển khai dự án cũng là quãng thời gian thử thách và củng cố thêm lòng tin của BHTGVN với FPT IS. Ông cảm ơn những cán bộ triển khai của FPT IS đã nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành đúng tiến độ của dự án đồng thời cho rằng mối lương duyên giữa hai đơn vị không chỉ dừng lại ở đây mà còn tiếp tục khai thác, nâng cấp hệ thống để đáp ứng linh hoạt những đòi hỏi của thị trường trong thời gian tới.

Anh-chon-1-8087-1476434265.jpg

Đại diện các bên cùng thực hiện nghi thức vận hành hệ thống.

Đánh giá về dự án, anh Phạm Minh Tuấn, TGĐ FPT IS cho rằng: “Đây là một dự án quan trọng về CNTT sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới hoàn thành đúng thời hạn. Dự án đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của BHTGVN cả về nghiệp vụ và công nghệ. Điều đó khẳng định năng lực và cam kết của FPT IS trong việc đưa các ứng dụng CNTT tiên tiến trên thế giới vào phục vụ hiệu quả cho hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan, tổ chức lớn, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam như BHTGVN. Thành công của dự án cũng góp phần quan trọng đưa dự án tổng thể FSFIMS đạt được mục tiêu hiện đại hóa ngành ngân hàng Việt Nam”.

Dự án xây dựng hệ thống Cung ứng, Lắp đặt và Tích hợp Hệ thống Công nghệ thông tin và Truyền thông mới cho các Quy trình nghiệp vụ tiên tiến của BHTGVN được triển khai trong 22 tháng kể từ tháng 12/2014 đến tháng 10/2016. Đây là gói thầu quan trọng có mức đầu tư lớn, thuộc dự án Hệ thống thông tin quản lý và Hiện đại hóa Ngân hàng (FSMIMS) - Nhóm hợp phần BHTGVN do Ngân hàng thế giới tài trợ.

Khi đi vào hoạt động, tất cả lãnh đạo, cán bộ BHTGVN tại trụ sở chính và 8 chi nhánh khu vực sẽ sử dụng hệ thống này. Gần 40 triệu người gửi tiền cũng có thể truy cập vào website BHTG để nhận các thông tin hữu ích về quyền lợi của người gửi tiền tại các tổ chức nhận tiền gửi.

Đồng Bằng

Ý kiến

()