Chúng ta

Tỷ phú Ấn Độ miễn phí 4G cho dân

Thứ năm, 8/9/2016 | 08:40 GMT+7

Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, đang triển khai xây dựng mạng lưới di động trị giá 20 tỷ USD giúp người dùng tại đất nước đông dân thứ hai thế giới được thụ hưởng Internet nhanh nhất.

Theo CNN, ngày 5/9, mạng 4G Reliance Jio của tỷ phú Mukesh Ambani đã phủ sóng cho hơn 80% dân số tại Ấn Độ. Người dùng Ấn Độ được sử dụng mạng Jio miễn phí từ nay cho tới hết năm 2016. Sau đó họ chỉ phải trả một khoản phí rất ít là 149 rupee (tương đương 2,25 USD, khoảng 50.000 đồng) mỗi tháng.

reliance-jio-4g-1176-1473240085.png

Người Ấn Độ đang rất hào hứng với mạng Reliance Jio của tỷ phú Mukesh Ambani. Ông cam kết để giá rất thấp, nhưng tốc độ đủ cao để xem video.

"Bất cứ thứ gì có thể số hóa sẽ được số hóa với tốc độ lũy thừa. Cuộc sống cũng đang được số hóa", ông Ambani khẳng định với các nhà đầu tư tại hội nghị thường niên của công ty tuần trước.

Chỉ 20% người trưởng thành tại Ấn Độ có thể truy cập Internet. Đất nước này không có nhiều các điểm truy cập Wi-fi công cộng, trong khi đó việc kết nối Internet băng thông rộng đòi hỏi có cơ sở hạ tầng phức tạp thường không phổ biến tại các vùng đô thị nghèo và còn ít hơn nữa tại các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, thực tế đó sẽ thay đổi rất nhanh. Nếu hãng Jio thành công, ông Ambani sẽ có thêm bước đà để đẩy nhanh dự án đầy tham vọng của mình: hàng trăm triệu người dân quê hương ông sẽ có thể online trong những năm tới, chủ yếu bằng thiết bị di động thông minh.

mukesh-ambani-4g-3241-1473240085.jpg

Ambani năm nay 59 tuổi, có 23,3 tỷ USD tài sản. Ông thừa kế đế chế đa ngành Reliance Group từ cha mình - Dhirajlal Hirachand Ambani. Năm 2002, ông và người em Anil cùng tiếp quản công ty sau khi cha mình qua đời. Tuy nhiên, đế chế này đã bị chia đôi năm 2005 do hai người bất đồng ý kiến.

Ambani nhận mảng hóa dầu, dầu khí, dệt may, bán lẻ và viễn thông, đặt lại tên công ty là Reliance Industries. Ông hiện là Chủ tịch công ty.

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đã đầu tư nhiều tỷ USD cho việc xây dựng gần 100.000 tháp viễn thông (trạm BTS) trên toàn đất nước Nam Á. Ambani tự tin Jio có thể phủ sóng khoảng 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng. Đến tháng 3/2017, mục tiêu của ông là tiếp cận 90% dân số.  

Xây dựng mạng 4G phủ sóng khắp cả nước từ con số 0 là một thách thức lớn với ông Ambani, người đã ra khỏi ngành viễn thông khoảng 15 năm trước sau khi mâu thuẫn với em trai ông là Anil Ambani, hiện quản lý hãng Reliance Communications. Những năm gần đây, hai anh em ông Ambani làm lành với nhau và hiện mạng Jio có thể sử dụng các tần số radio thuộc sở hữu của Reliance Communications.

Sự xuất hiện của Reliance Jio mang đến tín hiệu tích cực. Các nhà mạng khác tại Ấn Độ đua nhau hạ giá: Airtel đã giảm 80% giá dịch vụ 3G và 4G. Vodafone cũng tăng dung lượng dữ liệu trong các gói lên thêm 70%.

>> FPT đăng ký sáng chế về Internet và bảo mật

Nguyên Văn

Ý kiến

()