Chúng ta

Tư vấn trưởng FPT: ‘Chính phủ số giúp Quảng Ninh hướng tới người dân và doanh nghiệp’

Thứ bảy, 23/2/2019 | 10:35 GMT+7

Theo Tiến sĩ Phương Trầm, mấu chốt của mô hình chính quyền điện tử là thấu hiểu "nỗi đau" (pain point) với từng nhóm khách hàng; và với chính quyền địa phương là người dân và doanh nghiệp.

Chia sẻ cảm xúc lần đầu tới Quảng Ninh, Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT - Tiến sĩ Phương Trầm có cảm nhận nhắc đến Cách mạng công nghiệp 4.0 khiến ai cũng có chút e dè. “Đó là những thuật ngữ chuyên ngành, là những công nghệ lần đầu được nhắc đến, là những thay đổi mà trước đó ít ai ngờ", nguyên CIO của Tập đoàn Dupont trấn an khi mở đầu phần chia sẻ trong hội thảo diễn ra ngày 21/2 về chuyển đổi số với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. 

chuyen-doi-so-2-6280-1550836630.jpg

Từ góc nhìn của người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT - anh Phương Trầm đã chia sẻ về phương pháp luận chuyển đổi số cho Quảng Ninh.

Từ câu chuyện thành công của Quảng Ninh khi có bước "lột xác" ngoạn mục về chính quyền điện tử trong thời gian gần đây, Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT chỉ ra 3 yếu tố quan trọng nhất: sẵn sàng của lãnh đạo, tổ chức và công nghệ. Theo TS. Phương Trầm, lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất, là mấu chốt để chính quyền điện tử có thể xây nhanh và vận hành mượt. “Lãnh đạo không cần phải là người biết thật sâu về kỹ thuật, cái họ cần là đam mê và khát vọng”, TS. Phương Trầm nhấn mạnh.

Bậc thầy về chuyển đổi số tầm thế giới khẳng định, lãnh đạo không phải là người bắt tay thiết kế hay lập trình phần mềm, ở tầm cao họ phải là người trả lời cho câu hỏi Cách mạng công nghiệp 4.0 để làm gì, để phục vụ ai? Đặt câu hỏi và tự trả lời, Tư vấn trưởng về Chuyển đổi số FPT bật mí, từ khóa then chốt của việc triển khai thành công cách mạng 4.0. "Với doanh nghiệp là phải biết "nỗi đau" (pain point) với từng nhóm khách hàng. Với mô hình chính quyền điện tử như Quảng Ninh, "khách hàng" chính là người dân và doanh nghiệp”.

Để làm rõ từ khóa "nỗi đau" (pain point), nguyên CIO Dupont dẫn chứng Estonia như một hình mẫu. Đầu những năm 2000, Estonia đã bắt đầu triển khai nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho việc phát triển Chính phủ điện tử với tuyên ngôn: "Công nghệ thông tin là tương lai của đất nước". 

Không còn là những thủ tục bàn giấy rườm rà, hàng loạt ứng dụng công nghệ đã được xây dựng, đưa vào sử dụng tại quốc gia Bắc Âu này, trong đó có thể kể đến nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, tổ chức với nhau; hệ thống phục vụ họp Chính phủ; hệ thống tham vấn chính sách hệ thống Tòa án điện tử...

chuyen-doi-so-3-3570-1550836630.jpg

Giám đốc Phát triển kinh doanh FPT IS - anh Phan Thanh Sơn trình bày kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đơn vị.

Sự chuyển biến có hiệu quả ngay lập tức. Có những cuộc họp Chính phủ Estonia diễn ra trong vòng 30 phút, thấp nhất thậm chí chỉ một phút. Các các cơ quan nhà nước có thể cung cấp tới 99% các dịch vụ trực tuyến cho người dân, tiết kiệm tới 800 năm làm việc mỗi năm. Những lần cần hỗ trợ tham vấn chính sách có thể diễn ra trong thời gian tính bằng ngày, thậm chí bằng giờ.

Cơ hội để trở thành ‘Estonia châu Á’ đang mở ra với Việt Nam nói chung và Quảng Ninh như là tỉnh/thành tiên phong trong kỷ nguyên Cách mạng 4.0.

“Nếu Quảng Ninh dành 3 năm cho cách mạng 4.0, điều gì cũng trở nên dễ dàng”, anh Phương Trầm khẳng định. “Chính quyền cần đơn vị hỗ trợ về công nghệ để thành lập nhóm chéo/liên ngành (Cross functions) nhằm đưa ra những sáng kiến giải quyết từng "nỗi đau" đó”.

Tiên phong trong việc đưa ra giải pháp về chính quyền điện tử, Quảng Ninh đã trở thành minh chứng tiêu biểu cho quá trình "lột xác", dù mới tiến hành 2/5 giai đoạn của Chỉnh phủ số. Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay, hệ thống chính quyền điện tử tại tỉnh đã thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã làm thay đổi mô hình xử lý, lề lối làm việc, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc một cách đáng kể.

Đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh, giữa năm 2018, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị FPT hỗ trợ tỉnh làm sâu rộng mô hình Chính quyền điện tử tại đây để trở thành mô hình thí điểm nhân rộng ra toàn quốc.

Tháng 11/2018, Quảng Ninh với điểm nhấn là hệ thống Chính quyền điện tử do FPT IS triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương vinh danh hạng mục Chính phủ số. Tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh PCI năm 2017, chỉ số cải cách hành chính PAR Index. Mỗi năm, Quảng Ninh cũng tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí nhờ áp dụng những phần mềm quản lý công.

IMG-0287-JPG.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ảnh: Thanh Tùng.

Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Quảng Ninh cũng thừa nhận, hiện mô hình chính quyền điện tử đang hỗ trợ cán bộ công chức và lãnh đạo tỉnh trong quản trị, điều hành và xử lý công việc chứ chưa mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp như kỳ vọng. Và đây cũng là trăn trở của tỉnh trong chặng đường mới.

Nối tiếp chia sẻ về phương pháp luận chuyển đổi số cho Quảng Ninh từ góc nhìn của bậc thầy trong ngành, anh Phan Thanh Sơn - Giám đốc Phát triển kinh doanh FPT IS - đề xuất định hướng xây dựng Chính quyền số cho tỉnh bằng các luận cứ đã được nhóm chuyên gia của nhà Hệ thống nghiên cứu chuyên sâu. 

Theo anh Sơn, thành tựu lớn nhất mà Quảng Ninh đạt được đến giai đoạn hiện tại chính là việc xây dựng được văn hóa sử dụng hệ thống CNTT và cách thức xử lý công việc online từ lãnh đạo tỉnh, công chức cho tới doanh nghiệp, người dân. Vị trí của Quảng Ninh theo mô hình trưởng thành về chính phủ điện tử của hãng Gartner là chuyển từ giai đoạn 1 (bắt đầu) sang giai đoạn 2 (đang phát triển). 

chuyen-doi-so-5350-1550836630.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kết luận hội thảo.

“Quảng Ninh đã có nền tảng sẵn sàng để chuyển sang các giai đoạn tiếp theo của Chính phủ số”, Giám đốc Phát triển kinh doanh FPT IS nhấn mạnh. “Giai đoạn sắp tới, Quảng Ninh cần tập trung vào 3 mục tiêu chính: Số hóa dữ liệu, Kết nối liên ngành và Chia sẻ dữ liệu”. Lộ trình và cách thức thực hiện khái quát cũng được chuyên gia của FPT IS tư vấn kỹ trong phần trình bày.

"Với hơn 1.500 chuyên gia trong lĩnh vực công, có am hiểu sâu rộng về nghiệp vụ cải cách hành chính, FPT cam kết sẽ đồng hành và gắn bó lâu dài vì lợi ích chung, cùng hướng tới sự thành công trong việc triển khai Chính phủ số tại Việt Nam", anh Phan Thanh Sơn bày tỏ. Đại diện FPT cũng đề xuất 4 điểm với Quảng Ninh, từ đề án xây dựng Chính phủ số đến đề án khu Tổ hợp Giáo dục và Công nghệ tại Quảng Ninh.

Theo Chủ tịch FPT - anh Trương Gia Bình, FPT có thế mạnh về xuất khẩu phần mềm với khoảng 6.000 đối tác khắp thế giới. "Đặc thù của ngành này là đối tác họ phải đến Việt Nam khảo sát, đánh giá xong thì hợp đồng mới được ký kết, triển khai. 6.000 khách quốc tế đến Việt Nam chúng tôi đều đưa họ đi Quảng Ninh để tham quan Hạ Long. FPT mong muốn Quảng Ninh trở thành "mặt tiền quốc gia" với đề xuất triển khai tổ hợp Đào tạo và Phần mềm tại tỉnh", anh Bình đề xuất.

Kết luận hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - ông Nguyễn Văn Đọc đánh giá cao và đồng ý với 4 nội dung mà FPT đề xuất. Trong đó, Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh, với để án Chính phủ số, FPT cần cử đội ngũ chuyên gia xuống trực tiếp làm việc, tiến hành khảo sát người dân và cán bộ công chức để có lộ trình thực hiện phù hợp. Lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm tới đề nghị về khu Tổ hợp Giáo dục và Công nghệ và trực tiếp yêu cầu các sở liên quan tiến hành chọn khu vực phù hợp và sớm triển khai để đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn lực CNTT chất lượng cao.

chuyen-doi-so-1-5435-1550836630.jpg

Lãnh đạo Quảng Ninh và FPT trao quà lưu niệm.

Tiên phong trong việc đưa ra giải pháp về chính quyền điện tử, FPT và Quảng Ninh đã trở thành trường hợp tiêu biểu cho quá trình "lột xác", dù mới tiến hành 2/5 giai đoạn của Chỉnh phủ số.

Tháng 11/2018, Quảng Ninh với điểm nhấn là hệ thống Chính quyền điện tử do FPT IS triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á – Châu Đại Dương vinh danh. Tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh PCI năm 2017, chỉ số cải cách hành chính PAR Index. Mỗi năm, Quảng Ninh cũng tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí nhờ áp dụng những phần mềm quản lý công.

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới - Tư vấn chuyển đổi số FPT Phương Trầm - nguyên CIO tập đoàn DuPont - FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

Tân Phong

Ảnh: FPT IS

Ý kiến

()