Chúng ta

Từ 'mọt sách' thành ông chủ ba thương hiệu thời trang

Thứ năm, 2/7/2015 | 11:57 GMT+7

Từng là người chỉ biết đến sách vở, Huỳnh Trần Tuấn Tú lột xác hoàn toàn sau khi có một định hướng mới mẻ cho riêng mình. Bén duyên kinh doanh thời trang được hơn một năm, anh chàng đã sở hữu ba cửa hàng mang ba thương hiệu riêng biệt tại Sàn thương mại điện tử Sendo.vn. 

LAZAShop vừa chuyển sang “nhà” mới tại đường Lê Văn Sỹ, Quận Tân Bình, được hơn một tháng sau cả năm "đóng đô" ở Thủ Đức. Mọi thứ lại bắt đầu một guồng quay mới, hối hả và cũng nhiều cơ hội hơn. Nhìn chàng trai có vẻ ngoài cao ráo tất bật với những cuộc gọi liên tục của khách, khuôn mặt lanh lợi kiểm tra đơn hàng trên một dãy máy tính, ít ai hình dung nổi đây từng là một chàng “mọt sách”.

Những ngày đầu tiên đặt chân đến Sài Gòn năm 2011, Tú đã dặn mình phải học hết sức, học suốt ngày để có được kết quả tốt nhất. Vậy là, không như nhiều sinh viên khác chọn cho mình những lịch học thư thả, anh chàng lao vào học ngày học đêm, cốt hoàn thành tín chỉ thật sớm để ra trường tìm một công việc ổn định.  

“Tôi không biết năm 3 và năm 4 trống lịch mình sẽ làm gì, nhưng hai năm đầu tôi cứ cắm đầu cắm cổ học như một cái máy. Có những hôm tôi thức đến tận 3-4h sáng để hoàn thành các bài thuyết trình, báo cáo dồn dập trên lớp”, chàng trai sinh năm 1993 kể.

1-9085-1435804486.jpg

Tuấn Tú nhận kỷ niệm chương Shop tiêu biểu 2014 từ đại diện Sendo. 

Học, học và học là phương châm được đặt lên hàng đầu của anh chàng gốc Quảng Nam. Trong khi bạn bè dành thời gian rảnh rỗi cho những cuộc vui, thời gian biểu của Tú chỉ lấp đầy bằng việc ăn và học qua ngày tháng, cho dù chính anh cũng chưa tưởng tượng ra một tương lai rõ ràng gì cho riêng mình.  

Tú đến với khoa kinh doanh du lịch trường Đại học Công nghiệp TP HCM từ niềm đam mê khám phá các địa danh trong lẫn ngoài nước. Nhưng sau một thời gian vùi đầu vào sách vở, anh chàng chợt nhận ra mình đã bị “hụt” một cái gì đó. Bởi lý thuyết luôn phải đi đôi với thực hành. Anh thích du lịch nên hiển nhiên luôn mong mỏi được xê dịch. Nhưng để “xách ba lô lên và đi” thì trong tay dù ít hay nhiều phải có tiền. Đối với sinh viên xa nhà, đây là một vấn đề vô cùng nan giải.

Thế là anh chàng quyết định phải kinh doanh, phải kiếm tiền để trải nghiệm nhiều nơi chứ không thể tự đóng khung mình trong mớ lý thuyết già cỗi. Đó là vào cuối năm thứ hai đại học, Tú lựa chọn một cách sống mới, mở rộng mình với thế giới và dấn thân vào lĩnh vực mà anh chưa từng hình dung trước đó. Sau một thời gian kinh doanh thẻ cào điện thoại, Tú tích lũy được gần 30 triệu đồng từ con số 3 triệu đồng vốn bỏ ra ban đầu. Cảm thấy không còn phù hợp và hứng thú với mặt hàng này, anh chàng nghĩ đến ngành thời trang, một lĩnh vực rất nóng trên thị trường online thời điểm đó.

2-7014-1435804486.jpg

Ngô Văn Kiên, một trong hai người bạn đồng hành của Tú, kiểm tra đơn hàng trước khi giao cho khách. 

Mặc dù rất hút nhưng kinh doanh thời trang không hề là chuyện dễ dàng. Tú mạnh dạn đầu tư 12 triệu đồng vào một trang thương mại điện tử để khởi nghiệp nhưng lại không mang đến bất cứ món lời nào. Cảm thấy không phù hợp, anh chàng rút khỏi đấy ngay, kéo theo hệ quả tất yếu là số tiền đầu tư ban đầu cũng mất trắng, một số tiền cực kỳ lớn với sinh viên xa nhà. Hụt hẫng, muốn bỏ cuộc là những thứ bủa vây suy nghĩ của chàng trai thời điểm đó.

Nhưng Tú nhận ra rằng mình không thể dừng lại, bởi niềm đam mê kinh doanh thời trang tự lúc nào đã cắm rễ vào anh. Trong tay anh vẫn còn một số tiền không nhỏ để tiếp tục chinh phục con đường đầy chông gai nhưng cũng nhiều sức hút này. Qua tìm hiểu, Tú được biết Sendo.vn là một cái tên đang nổi trong làng thương mại điện tử Việt Nam. Điều quan trọng là mở một shop tại đây không hề mất phí, mà ngược lại, chủ shop còn được hỗ trợ giao hàng và giải quyết các vấn đề khác. Tú lập ngay một tài khoản vào tháng 4/2014 và nhanh chóng thu được những khoản lợi nhuận ngay trong tháng đầu kinh doanh tại sàn thương mại điện tử trực thuộc FPT.

Cũng thời gian này, mọi suy nghĩ của anh đều dồn hết vào LAZAShop. Ước mơ của Tú đã thay đổi mà ngay cả bản thân anh cũng chưa kịp định hình. Mọi thứ cứ cuốn anh chàng đi như lẽ tất yếu của một người làm hết mình, hết sức vì sự say mê. 

Sau khoảng 4 tháng, nhận thấy LAZAShop với mặt hàng túi xách nữ dần đi vào ổn định, Tú quyết định mở thêm ngành hàng cùng với một thương hiệu hoàn toàn mới. Tự biết mình không đủ sức đảm đương hết mọi việc, anh chàng chủ động rủ bạn bè cùng tham gia. Đã có suy nghĩ này từ lâu, cậu bạn cùng lớp Huỳnh Quốc Việt gật đầu ngay tức thì. POSAShop với mặt hàng chủ lực là giày nam in dấu lên Sendo từ đó. Và cũng tiếp sau 4 tháng, cái tên LAVANA xuất hiện, chuyên kinh doanh áo thun nam. Lần này, thêm một thành viên gia nhập nhóm, đó là Ngô Văn Kiên, cũng xuất thân từ lớp kinh doanh du lịch của Tú.

3-5206-1435804486.jpg

Ba chàng trai trẻ cùng họp bàn công việc. 

Như mọc thêm cánh, công việc kinh doanh của ông chủ 9x ngày càng thuận lợi và gặt hái được nhiều quả ngọt. Một trong số đó là danh hiệu shop tiêu biểu của Sendo.vn năm 2014 dành cho LAZAShop. Tất nhiên, đằng sau thành công của Tú là sự mày mò, kiên trì và chấp nhận thử thách của một chàng trai trẻ không ngại khổ, không ngại khó để vươn tới ước mơ. Và quan trọng là anh có niềm đam mê cháy bỏng với lĩnh vực này. “Tôi không làm vì mệnh lệnh, mà làm vì thích, làm vì đam mê”, chàng trai Quảng Nam khẳng định.

Huỳnh Quốc Việt và Ngô Văn Kiên, hai đồng đội của Tú, cũng là những chàng trai rất chăm chỉ và lanh lợi. Hỏi họ làm sao có thể cân bằng được với nhau trong công việc, và cách nào để giải quyết bất đồng, cả hai đều thản nhiên trả lời rằng hầu như giữa họ chưa từng có một trận cãi cọ nào. Tất cả là nhờ vào sự dung hòa mà ba người bạn đã thiết lập với nhau ngay từ đầu.

“Tú rất nguyên tắc và khó tính nên không thích hợp để đối ngoại với khách hàng. Tôi sẽ là người làm việc đó. Còn trong chọn hàng, chúng tôi kiểm tra qua từng người để đi đến những mẫu cuối cùng. Quan trọng là chúng tôi có ba người, nếu một ý kiến được số biểu quyết là 2 thì sẽ không có gì để tranh cãi nữa”, Kiên chia sẻ.

Cứ như thế, bộ máy của ông chủ trẻ tuổi chạy liên tục mà không gặp sự cố đáng tiếc nào. Tú tiết lộ, hệ thống website của các shop đang được nâng cấp và chuẩn bị chạy phiên bản cho di động. Chàng trai đang chứng minh được mình là một người trẻ chịu khó, chịu chơi và chơi có mục đích. Tú đã lột xác hoàn toàn khỏi hình mẫu “mọt sách” của cách đây mấy năm, và càng vẽ rõ hơn chân dung một ông chủ 9x thành công của hiện tại và tương lai.

2014 là năm đầu tiên Sendo.vn vinh danh các shop kinh doanh tiêu biểu. Có 35 shop được trao tặng kỷ niệm chương dịp này. 

Các shop tiêu biểu đáp ứng tiêu chí: Nằm trong Top 100 shop có doanh thu cao nhất, Top 100 shop có điểm uy tín cao nhất và đạt danh hiệu shop hoa sen liên tục 6-9 tháng. 

LAZAShop tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn vào tháng 4/2014 và nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng của mình. Đây là cửa hàng nằm trong danh sách 35 shop tiêu biểu năm 2014 được Sendo.vn vinh danh. 

Yến Nhi

Ý kiến

()