Chúng ta

Từ chối 3 tỷ USD của Facebook, Snapchat lên sàn với giá gấp 8 lần

Thứ sáu, 3/3/2017 | 10:42 GMT+7

Facebook từng chào mua Snap, hãng sỡ hữu ứng dụng Snapchat, với mức giá 3 tỷ USD nhưng bị từ chối. Vừa lên sàn, hãng này đã có giá 24 tỷ USD.

Ngày 1/3, Snap Inc., nổi tiếng với ứng dụng tin nhắn tự hủy Snapchat, đã chính thức niêm yết cổ phiếu với tổng giá trị lên tới 24 tỷ USD, trở thành sự kiện lên sàn đình đám nhất trong những năm gần đây.

Theo CNNSnap đã bán 200 triệu cổ phiếu với giá 17 USD trong phiên IPO. Việc này giúp họ huy động 3,4 tỷ USD và được định giá gần 24 tỷ USD. Cổ phiếu với mã chứng khoán "SNAP" có mức giá cao hơn so với ước tính 14-16 USD mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng.

131217125909-sna13-evan-spiege-1131-6621

CEO Evan Spiegel (phải) và Bobby Murphy trở thành những tỷ phú tự thân dưới 30 tuổi giàu nhất thế giới. Ảnh: Fortune.

Với mức giá này, Snap đã trở thành công ty có giá trị trong ngày chào sàn cao thứ hai trong ngành công nghệ, sau Alibaba (Alibaba đạt 25 tỷ USD trong thương vụ IPO vào năm 2014), và là công ty công nghệ Mỹ lớn nhất lên sàn trong vòng 5 năm qua, sau Facebook.

"Nhu cầu trong phiên IPO của Snap rất mạnh", Jeff Zell, nhà phân tích tại IPO Boutique, nhận xét trong phiên Snap bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York - NYSE.

Doanh thu của Snap đang tăng khá nhanh, từ 58,7 triệu USD năm 2015 lên hơn 400 triệu USD năm 2016. Phần lớn nhà phân tích dự báo con số này lên 1 tỷ USD năm nay. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có lợi nhuận. Năm 2015, Snap lỗ 373 triệu USD, còn năm ngoái lỗ 525 triệu USD.

Theo báo cáo, doanh thu năm 2016 của Snap ghi nhận hãng này thua lỗ 515 triệu USD, tăng từ mức 373 triệu USD so với năm trước. Đến quý 4/2016, Snapchat có 158 triệu người dùng hoạt động hằng ngày với hơn 2,5 tỷ tin nhắn Snap mỗi ngày.

Ra mắt năm 2011, ứng dụng Snapchat, có cả video và ảnh, hướng đến giới trẻ dùng smartphone. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là tất cả nội dung sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn trước khi biến mất hoàn toàn.

Thương vụ IPO thành công khiến các nhà sáng lập của hãng gồm Evan Spiegel và Bobby Murphy cùng các nhà đầu tư cũng như những nhân viên đầu tiên của Snap ‘bỏ túi’ những "núi" USD. Hiện hai nhà sáng lập gồm Evan Spiegel cùng Bobby Murphy là những người sở hữu nhiều cổ phiếu nhất. Theo đó, mỗi người nắm 21,8% cổ phiếu loại A cùng một lượng cổ phiếu loại B và C. Spiegel đang nắm vị trí CEO trong khi Murphy là Giám đốc công nghệ.

Hai nhà sáng lập Snap là cặp bạn thân con nhà giàu, ăn chơi khét tiếng ở đại học hàng đầu thế giới Stanford, theo Business Insider. Evan Spiegel (27 tuổi) sinh ra và lớn lên trong khu vực sang trọng Pacific Palisades của Los Angeles, và cha mẹ của anh đều là luật sư nổi tiếng tốt nghiệp hệ thống trường Ivy League danh tiếng. Ngay từ nhỏ anh đã được hưởng một cuộc sống thoải mái, xa hoa với những chiếc xe hơi đắt tiền, các kỳ nghỉ dài ngày cùng khoản tiền tiêu vặt khổng lồ hằng tháng.

snapchat-7775-1488450830.jpg

Snapchat rất phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là ở Mỹ. Đặc trưng của ứng dụng là tin nhắn tự hủy sau khi người dùng xem xong.

Sau khi tốt nghiệp từ Crossroads, một trường tư ở Santa Monica, California, Spiegel theo học tại Stanford, trường cũ của cha anh, với chuyên ngành thiết kế sản phẩm. "Tôi là một chàng trai trẻ rất rất rất may mắn", Spiegel từng chia sẻ về xuất thân gia đình tại hội nghị kinh doanh của Stanford.

Trong khi đó, Bobby Murphy (28 tuổi), là con của hai vợ chồng người Philippines nhập cư vào Mỹ. Cha mẹ anh hiện làm việc cho chính quyền bang California.

Murphy và Spiegel gặp nhau khi theo học trường Stanford danh tiếng. Trong khi Spiegel học chuyên ngành thiết kế sản phẩm thì Murphy học Khoa học máy tính và toán học. Cả hai cùng tham gia Kappa Sigma, hội ăn chơi do một nhóm sinh viên nam tại Stanford lập nên. Tuy nhiên, năm 2010 hội này đã bị dẹp bỏ do tổ chức một buổi tiệc tùng với rượu vào thời điểm giới nghiêm.

Riêng Spiegel còn dính vào không ít tai tiếng về thói hư tật xấu bao gồm cả tình dục, kỳ thị hôn nhân đồng tính và trọng nam khinh nữ. Những bằng chứng quá rõ ràng tới mức sau này Spiegel phải gửi thư xin lỗi công khai.

Giống Facebook, ý tưởng về Snapchat được Spiegel nảy ra khi đang bàn về những cô nàng nóng bỏng với các "đồng môn” gồm Frank Reginald Brown và Bobby Murphy trong ký túc xá trường Stanford. Ý tưởng kỳ dị về một ứng dụng nhắn tin... tự động xóa tin nhắn sau khi người đọc đã xem là điều không ai nghĩ tới lúc bấy giờ, thậm chí bị coi là "hoang tưởng".

Quan điểm của nhóm là người dùng không phải cố công dựng một "bức tường thông tin" trên mạng xã hội, và chỉ nên chia sẻ với nhau những khoảnh khắc, những cảm xúc tại thời điểm trò chuyện.

Có ý tưởng, Spiegel quyết định bỏ học để cùng Murphy thành lập công ty, dù chỉ còn phải hoàn thành vài môn học nữa là tốt nghiệp Stanford. Hai năm sau khi Snapchat xuất hiện và rất được ưa chuộng, Mark Zuckerberg, sáng lập kiêm CEO Facebook, cảm thấy mối lo và đã gửi lời mời gặp gỡ với hai nhà sáng lập.

Cuộc gặp diễn ra ở một nơi bí mật trong không khí căng thẳng. Mark không nói nhiều với hai "gã trai trẻ", ngoài việc giới thiệu cho họ Poke, một ứng dụng mới của Facebook với tính năng y hệt Snapchat. Ngụ ý của Mark khá rõ: "Các bạn nên biết thân phận đi vì chúng tôi sẽ vùi dập Snapchat". Đáp lại, Spiegel lẳng lặng quay về phòng làm việc và đặt 6 cuốn sách The Art of War (bản tiếng Anh của Binh pháp Tôn Tử) cho 6 nhân viên lúc đó của Snapchat, mỗi người một cuốn.

Ngay khi Poke được trình làng vào cuối năm 2012, Mark gửi tiếp một lời mời sử dụng Poke cho Spiegel và hy vọng anh sẽ thích ứng dụng mới này. Gần như ngay lập tức, Spiegel và Murphy đã... khóa tài khoản Facebook cá nhân. Nghiệt ngã ở chỗ, chỉ trong 3 ngày, từ một ứng dụng cực "hot" ở thời điểm ra mắt, Poke nhanh chóng lụi tàn và bị chính Snapchat đá bay khỏi vị trí Top 1 trên App Store. Giờ đây Spiegel và Murphy có thể khoan khoái mỉm cười.

Tuy nhiên, đỉnh điểm của sự căng thẳng diễn ra vào năm 2013, Mark Zuckerberg tuyên bố muốn mua lại ứng dụng này với giá 3 tỷ USD, mức giá được cho là “điên rồ” với ứng dụng mới 2 năm tuổi. Nhưng điên hơn cả quyết định của Mark, Spiegel và Murphy tỉnh bơ đồng thanh: “Không bán!"

Đầu tháng 3, với việc IPO, đôi bạn thân sáng lập Snap đã chứng minh quyết định đó của mình là “chuẩn không cần chỉnh”. Theo tính toán của Forbes, với mức giá trên 20 tỷ USD hiện tại của Snap cùng lượng cổ phiếu nắm giữ, cả hai sẽ có khối tài sản mỗi người là hơn 4 tỷ USD, trở thành những tỷ phú tự thân dưới 30 tuổi giàu nhất thế giới.

>> Trí tuệ nhân tạo có thể tự lập trình

Chi Vy

Ý kiến

()