Chúng ta

TS. Patrick Dixon: 'Hãy tạo ra xu thế để thành công'

Thứ tư, 28/11/2012 | 15:08 GMT+7

Ngày 30/11, TS. Patrick Dixon sẽ chủ trì hội thảo quốc tế với chủ đề "Dự báo và Chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam – Tư duy chiến lược của nhà quản trị 2013-2015".
> Anh Trương Gia Bình: 'Năng lực phòng ngừa rủi ro của doanh nghiệp Việt còn yếu' / Nhà tư tưởng quản trị Patrick Dixon đến Hà Nội

Được đánh giá là một trong những “bộ óc” quản trị xuất sắc nhất thế giới, TS. Patrick Dixon hiện giữ chức Chủ tịch của tổ chức nghiên cứu và tư vấn xu thế toàn cầu Globalchange.

Ông sẽ chủ trì cuộc hội thảo do Viện Quản trị Kinh doanh (FSB), thuộc Đại học FPT, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội (HBA) tổ chức và được sự bảo trợ của Hội đồng lý luận Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, diễn ra trong cả ngày 30/11 tại Khách sạn Daewoo Hà Nội. 

Là

TS. Patrick Dixon được đánh giá là một trong những “bộ óc” quản trị xuất sắc nhất thế giới. Ảnh: S.T. 

Nhân dịp này, TS. Dixon đã trả lời phỏng vấn của Chúng ta về một số vấn đề liên quan đến cuộc hội thảo sắp tới:
 
- Xin ông cho biết chủ đề ông sẽ chia sẻ với những doanh nhân, nhà hoạch định chính sách trong hội thảo quốc tế tổ chức vào ngày 30/11 tới?

- Tôi mong ngày đến Việt Nam để gặp gỡ và chia sẻ cùng các bạn. Chủ đề mà tôi trình bày xuất phát từ quan điểm “chúng ta nắm bắt tương lai hay tương lai sẽ luôn dẫn dắt chúng ta” và “xu thế là do chúng ta luôn thụ động đón nhận hay là thứ mà sẽ do chính chúng ta tạo ra”.

Vì vậy, tôi và các bạn sẽ xem xét những xu thế có tác động mạnh mẽ tới các bạn với tư cách là những người chủ doanh nghiệp hay những nhà hoạch định chính sách kinh tế.

Đó là những xu thế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, công nghệ số, năng lượng, bất động sản, và các lĩnh vực quan trọng khác để xem xét những lĩnh vực này có tác động lẫn nhau như thế nào và tương lai của các bạn sẽ được định hình bởi những lĩnh vực này ra sao?

- Nền kinh tế đang trong giai đoạn khủng hoảng và bức tranh kinh tế toàn cầu đang thay đổi. Theo ông, đâu là cơ hội cho Việt Nam?

- Việt Nam đang ở trong tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tồi tệ nhất trong nhiều thế hệ qua. Trong bối cảnh này, lợi thế của Việt Nam vẫn là nhân tố con người với 90 triệu dân đang ở độ tuổi trung bình 27, một dân số trẻ với tỷ lệ biết chữ lên đến 94%; chi phí nhân công của các bạn cũng chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc hoặc Thái Lan.

Nhiều quan điểm cho rằng Việt Nam sẽ đóng vai trò là nhà xưởng tương lai của thế giới với mức đầu tư trực tiếp nước ngoài trong hơn 25 năm qua là 200 tỷ Đôla Mỹ; có đến 14 ngàn dự án đầu tư công nghiệp trong đó có sự xuất hiện của Canon, Samsung, và đặc biệt là nhà máy 1 tỷ con chip của Intel tại Việt Nam dẫn đến sản lượng xuất khẩu linh kiện điện tử tăng trưởng nhanh theo từng năm.

Câu chuyện thành công trong lĩnh vực nông nghiệp của các bạn cũng không thể không nhắc tới dự án nhà máy chế biến café trị giá 270 triệu Đôla của Nestles.

Tại hội thảo, tôi sẽ thảo luận cùng các bạn là các bạn cần phải là những người lãnh đạo như thế nào để có năng lực nắm bắt được xu thế toàn cầu, bí quyết nhìn thấy trước được những lợi thế trong hội nhập kinh tế quốc tế và thu hút một cách đáng kể các dự án công nghiệp tại Trung Quốc; Thái Lan, Indonesia hay Malaysia đến với Việt Nam.
 
- Ngành nghề hay lĩnh vực nào sẽ được chú trọng trong thập kỷ tới tại Việt Nam, thưa ông?

- Ngành sản xuất công nghệ cao ở Việt Nam. Tỷ lệ xuất khẩu các mặt hàng này đang tăng khoảng 25-30% mỗi năm.

- Ông có lời khuyên nào dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?

- Thế giới có thể thay đổi nhanh hơn việc tập hợp cuộc họp của ban điều hành và vì thế chúng ta cần lãnh đạo doanh nghiệp theo hướng tư duy tương lai. Tư duy tương lai có nghĩa là xác định được kết quả của sự việc trước cả khi chúng xảy ra và lường trước được các rủi ro từ những sự việc đó, nắm bắt được cơ hội từ sự việc mà những người không có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ gặp khó khăn khi đối mặt.

Đặc biệt, hãy làm tất cả những việc khác với đối thủ để phục vụ khách hàng tốt hơn, hãy tạo ra những thay đổi thực sự cho cuộc sống của họ. Khích lệ nhân viên của bạn làm việc một cách tốt nhất và sáng tạo nhất. Khơi dậy những ý tưởng mới mẻ, khám phá những tài năng mới và nhiệm vụ của các bạn là tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho thế giới.

TS Patrick Dixon được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới như là một nhà tư tưởng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó đặc biệt là lĩnh vực tương lai học. Ông được Wall Street Journal đánh giá là nhà tương lai học hàng đầu của thế giới và đã có nhiều dự đoán chính xác về khủng hoảng tại Hy Lạp, sự đi lên của những nền kinh tế mới nổi…

Nhiều năm liền, ông được Thinkers50 xếp cùng nhóm với các tên tuổi lớn khác như Michael Porter, Phillip Kotler hay Bill Gates trong danh sách những nhà tư tưởng quản trị xuất sắc nhất thế giới. Ông cũng là tác giả của 15 cuốn sách được xếp vào danh mục các đầu sách bán chạy nhất tại Mỹ và châu Âu.

Hiện ông là Chủ tịch của Global Change, một tổ chức chuyên tư vấn chiến lược phát triển cho các công ty đa quốc gia như: Google, Microsoft, IBM, KLM, Air France, BP, Exxon Mobil, World Bank…

Để biết thông tin chi tiết về hội thảo và đăng ký tham dự vui lòng truy cập website: http://www.fsb.edu.vn/vnls hoặc liên hệ theo số hotline: 0983 213 208, Email: tiennh@fsb.edu.vn

Quang Cường thực hiện

Ý kiến

()