Chúng ta

Truyền hình FPT - niềm tin chiến thắng (phần cuối)

Thứ tư, 26/9/2018 | 14:54 GMT+7

Chúng tôi biết rằng, sống trong thành công là bắt đầu chết. Chúng tôi lại đặt cho mình những mục tiêu, thách thức lớn hơn. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với bão táp mưa sa và bước đi với một trách nhiệm lớn lao là mang những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất đến cho khách hàng.

Studio và hợp tác sản xuất nội dung 'dạo'

Lần đầu tiên chúng tôi làm studio cho FPT.

Thực tế, ý tưởng làm studio xuất phát từ yêu cầu, thậm chí là vòi vĩnh của phòng thể thao thuộc PayTV chứ không có trong bản kế hoạch kinh doanh truyền hình. Khi ấy, địa điểm cho studio không có nên chúng tôi bèn chọn sân thượng tòa nhà Tân Thuận 2, TP HCM, để xây tạm.

Từ trước đến giờ, chúng tôi toàn xây trung tâm dữ liệu chứ chưa bao giờ làm studio cho truyền hình. Để studio thành hình, anh em lùa nhau đi học hỏi kinh nghiệm. May mắn là trong đội ngũ PayTV có nhiều người từng công tác ở đài truyền hình nên chúng tôi có điều kiện được tham quan các studio của không ít nhà đài và công ty lớn.

studio-2562-1537946349.jpg

Studio của Truyền hình FPT tại khu vực Hà Nội. Từ studio nhỏ nhắn này, Truyền hình FPT đã tiên phong trong xu hướng truyền hình tương tác tại Việt Nam. Ảnh: FB Nguyễn Hoàng Quân.

Do PayTV được hỗ trợ rất mạnh nên kế hoạch xây studio được thông qua rất nhanh và sau vài tháng đã có phòng ngay để dùng. Thời gian đầu, studio chỉ làm việc vào cuối tuần do phụ thuộc vào giải ngoại hạng Anh, sau này nhờ có “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng thiết kế ra các chương trình thì tần suất sử dụng mới được nâng cao và xây thêm một studio nữa ở Hà Nội. Đến giờ này, chúng tôi cũng chưa thể dự đoán được sẽ có thêm bao nhiêu studio và trường quay chuyên nghiệp nữa được PayTV cho ra đời.

“Content is King” - chúng tôi được các đối tác chỉ cho kinh nghiệm này. Vậy là các ý tưởng về nội dung được chúng tôi triệt để áp dụng. Chương trình ca nhạc cuối tuần ở mục Sự kiện trên Truyền hình FPT bắt đầu có những liveshow bởi những ca sĩ đầu bảng tại Việt Nam, rồi E-Sport game, rồi thi người đẹp, ra mắt sản phẩm mới… Phải nói rằng, thời kỳ 2016, chúng tôi rất máu làm live “dạo” và nhận lời tất cả các show. Hay dở thế nào chưa bàn, nhưng có điều chắc chắn rằng anh em PayTV đã trưởng thành qua những sự kiện này và giúp PayTV ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Đến năm 2017, FPT Telecom lần đầu tiên ký hợp đồng và thành nhà phân phối bản quyền truyền hình giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL). Tuy nhiên, ký hợp đồng xong, anh em không biết phải làm gì tiếp theo. Thế nhưng, khi bắt đầu vào guồng công việc: quay phim, bình luận, truyền dẫn phát sóng vệ tinh trực tiếp đến toàn bộ quốc gia trong khu vực, truyền thông, tiếp thị, phối hợp với các đối tác… mọi thứ được phối hợp một cách nhịp nhàng và chuyên nghiệp, tất cả đối tác trong khu vực không thể chê chúng tôi vào đâu được.

Sau mùa giải ấy, Tô Nam Phương nằng nặc đòi mua xe màu. Chúng tôi chỉ hỏi: "Mua xe màu về để làm gì?”. Rồi không thấy PayTV hỏi đến nữa, chắc lúc hết giải thì cũng hết cảm xúc xe màu. Điều nhớ nhất là khi đó, chúng tôi kịp gửi Tuấn "Chelsea" và Tùng Nguyễn sang Philippines để tập huấn cấp tốc kỹ năng sản xuất, bình luận. Hai anh đã tập trung học, không bỏ đi chơi như các đợt công tác bình thường khác. Còn Hoàng Nguyễn Thúy Quyên giai đoạn đó rất vất vả vì lần đầu tiên làm marketing theo kiểu bánh mỳ nóng giòn, ý tưởng chưa kịp ra lò thì đã mang đi bán...

Trong lúc ấy, ở một góc khác, ”Giáo sư Xoay” đang hì hục với “Mở két”. Ý tưởng trò chơi trí tuệ kết hợp cùng công nghệ đặc biệt của FPT đã ra mắt gameshow tương tác lần đầu tiên trên truyền hình. Với tính tiên phong và sáng tạo của mình, sản phẩm “Mở két” đã giành được đồng giải Vàng - giải thưởng Sáng tạo FPT mùa đầu tiên, trị giá 70 triệu đồng. “Mở két” hiện là một chương trình không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt khi sử dụng Truyền hình FPT.

Cũng trong năm này, Dũng liên tiếp nghĩ ra kịch tương tác, rồi phim sitcom “Có giời mới biết”. Ý tưởng của anh nhiều đến nỗi, bên kỹ thuật PayTV đã mấy lần định lôi Dũng ra đánh vì tội lắm ý tưởng, anh em làm mãi không hết.

cogioi-1744-1537946349.jpg

Phim sitcom "Có giời mới biết" do Truyền hình FPT sản xuất.

Hợp tác và cạnh tranh

Trong viễn thông, việc vừa cạnh tranh vừa hợp tác với một đối tác là điều bình thường, không quá phức tạp, nhưng trong truyền hình thì điều này rất đặc biệt. Các đối tác cung cấp nội dung cho chúng tôi lại là những đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Làm sao để vừa hợp tác, vừa cạnh tranh sòng phẳng là một bài toán đầy thách thức, cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và khả năng hài hòa các mối quan hệ của từng cá nhân tại PayTV.

Rất may, anh Phạm Thanh Tuấn, chị Tô Nam Phương là những người trực tiếp lãnh trách nhiệm này, và đưa PayTV vượt qua những khó khăn đầu tiên một cách ngoạn mục. Đội ngũ sau này của PayTV bổ sung Lê Thùy Trang, Nguyễn Tuyết Nhung - hai người đã xuất sắc hơn các anh chị đi trước khi đem về những bản hợp đồng hợp tác có giá trị cho sự phát triển của Truyền hình FPT.

Có những đối tác làm chúng tôi vô cùng khó xử. Ban ngày thân mến, yêu quý nhau tột độ, tay bắt mặt mừng, nhưng đến lúc nửa đêm khi sự kiện truyền hình diễn ra, tín hiệu bị lấy trộm và phát lậu, thế là chẳng còn anh em thân thiết gì cả, bao nhiêu tội lỗi đổ hết lên đầu Truyền hình FPT với những cơn cuồng nộ, thậm chí là cắt, cắt sóng ngay, “không cho bọn FPT tiếp sóng nữa”.

Có làm, có sai nhưng anh em PayTV không sợ sai. Thậm chí, có đôi lúc, chúng tôi ngây ngô rơi vào cạm bẫy trong lĩnh vực nội dung mà không biết, và vượt qua nguy hiểm bằng chính sự hồn nhiên đó. Phải nhấn mạnh rằng, những lúc rơi vào hoàn cảnh đó, chỉ có tinh thần FPT mới giúp chúng tôi vượt qua được và chúng tôi luôn nhận được sự thông cảm, chia sẻ của lãnh đạo FPT Telecom và Tập đoàn FPT khi xảy ra khủng hoảng.

Rất nhiều biến cố mà chúng tôi gặp phải, đỉnh điểm là vấn đề giữa FPT và một đài truyền hình lớn nhất cả nước, khi đó chúng tôi tưởng như phải đóng cửa PayTV nếu FPT không được tiếp, phát sóng các kênh của đài truyền hình này. Tất cả chúng tôi chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là nối lại mối quan hệ này và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu để tìm hướng giải quyết công việc. Thật may mắn, vào những phút cuối cùng, nút thắt được mở bởi sự bao dung của lãnh đạo đài và tinh thần cầu thị của chúng tôi.

Lời kết

Ngày hôm nay, Truyền hình FPT bước sang một trang mới. Trái ngọt ấy có được là từ công chăm sóc, vun xới của hơn 14.000 người FPT Telecom, TIN, PNC trong gần 2.000 ngày qua. Trái ngọt ấy có được từ hướng đi sáng suốt khi quang hóa hạ tầng - bước nhảy vọt mang tính tiên phong và là nền tảng vững chắc để Truyền hình FPT phát triển.

Chúng tôi biết rằng, sống trong thành công là bắt đầu chết. Chúng tôi lại đặt cho mình những mục tiêu, thách thức lớn hơn. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với bão táp mưa sa và bước đi với một trách nhiệm lớn lao là mang những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất đến cho khách hàng.

Trên con đường vạn dặm ấy, những chiến binh FPT Telecom sẽ lại sát cánh cùng nhau - như cách mà chúng tôi đã làm trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Cảm ơn những đồng nghiệp đã chung lưng đấu cật cùng chúng tôi trong bất cứ hoàn cảnh nào để cùng chinh phục những đỉnh cao mới.

Và bây giờ, hãy tiếp tục tiến lên! Giấc mơ Truyền hình sẽ ghi tên chúng ta.

>> Phần 1; Phần 2

Triệu Mẫn ghi

Ý kiến

()