Chúng ta

Truyền hình FPT - niềm tin chiến thắng (phần 2)

Thứ ba, 25/9/2018 | 11:41 GMT+7

Chúng tôi đã trải qua những ngày tháng khủng hoảng khi khó khăn bủa vây tứ phía. Nhưng trong thời khắc đối diện vực thẳm ấy, người FPT Telecom vẫn không nản lòng, kiên cường bước tiếp.

Phim truyện Âu Mỹ: Cơn ác mộng bản quyền

Chưa bao giờ chúng tôi phải đứng trên tình huống ngàn cân treo sợi tóc như khi đó, bởi 99% FPT Telecom phải dẹp bỏ dịch vụ này trên bộ sản phẩm. Bấy giờ, Việt Nam chuẩn bị ký hiệp định TPP nên câu chuyện bản quyền lại càng được thắt chặt, đặc biệt với phim Mỹ - nơi khởi nguồn của tất cả. Chúng tôi không có cơ hội duy trì hàng nghìn giờ phim trên hệ thống mà phải dọn dẹp cho thật sạch sẽ, bởi vì sau hạn chót, nếu còn một phim của Mỹ không bản quyền trên Truyền hình FPT thì “chúng tôi sẽ đóng cửa văn phòng FPT của các bạn tại Mỹ”, Phó Chủ tịch MPA (Hiệp hội Điện ảnh Mỹ) ra tối hậu thư. Đồng thời, sẽ không có ai hợp tác với FPT để cung cấp bản quyền.

Trong lúc đó, anh em kinh doanh vô cùng phẫn nộ khi biết tin sẽ không có phim Mỹ trong kho phim của FPT nữa. Cần câu cơm chính bị tước mất, tức là anh em sẽ khó bán hàng, khó kinh doanh, không đạt chỉ tiêu và ảnh hưởng đến thu nhập. Thời điểm đấy, chúng tôi có gần 3.000 nhân viên kinh doanh trên toàn quốc.

Chúng tôi chia nhau ra để xử lý, người làm việc với MPA, người trao đổi với anh em kinh doanh, người xây dựng chính sách và người úy lạo về tinh thần. Và quyết định tưởng như cực kỳ khó khăn là đóng toàn bộ phim Mỹ lại trở thành cơ hội cho Truyền hình FPT, khi được MPA chọn là đối tác đầu tiên ký hợp đồng mua phim của các studio danh tiếng của họ.

kho-phim-truyen-6941-1537849090.jpg

Có lúc, Truyền hình FPT đứng trước nguy cơ 99% phải gỡ bỏ hết các nội dung phim Âu Mỹ. Sau cùng, họ lại là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam có hợp đồng mua phim bản quyền từ các studio của Mỹ.

Các hãng phim Việt Nam thì cởi mở hơn, do chưa thực sự quan tâm đến FPT, nên chúng tôi nhanh chóng ký được các hợp tác khai thác với hàng trăm giờ phim của họ, rồi lên hàng nghìn giờ. Sau đó, rất nhiều hãng phim, nhà sản xuất, nhà phân phối nhìn thấy được tiềm năng của FPT nên tạo điều kiện cho chúng tôi trở thành đối tác trong một khoảng thời gian rất ngắn như: Hãng phim truyện VN, BHD, Galaxy…

Công nghệ, sản phẩm và đối tác: Không ngừng sáng tạo

Ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi xác định với nhau một điểm không thể thay đổi là tính công nghệ trong Truyền hình FPT phải tiên phong, đột phá và trở thành giá trị cốt lõi. Làm sao để dịch vụ của FPT phải có chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt nhất là bài toán chúng tôi đặt ra đầu tiên, và một quyết định vô cùng mạnh dạn là chuyển đổi từ chất lượng SD sang HD.

Nói thì đơn giản nhưng làm lại phức tạp vô cùng. Chúng tôi phải xử lý tất cả các khâu từ tiếp nhận tín hiệu, sản xuất, nâng cấp bộ giải mã, đặc biệt là nâng cấp toàn bộ hạ tầng mạng lõi, mạng truy nhập của FPT Telecom để cung cấp dịch vụ với chất lượng hình ảnh HD cho khách hàng. Để thực hiện việc này, toàn bộ lực lượng kỹ thuật do anh Vũ Anh Tú dẫn dắt bắt tay vào cuộc. Chúng tôi chuẩn bị cho việc này hơn một năm cùng chung với kế hoạch quang hóa hạ tầng của FPT.

TH-6605-1537849090.jpg

Anh Phạm Kim Long (áo vàng) là người viết những dòng lệnh đầu tiên cho bộ giải mã Truyền hình FPT.

Nhận hỗ trợ từ đối tác tại Mỹ, chúng tôi được tiếp cận đến từng câu lệnh, từng dòng code của con chip vi xử lý bộ giải mã. Để từ đó, chúng tôi thỏa sức sáng tạo, viết nên những dòng lệnh đẹp như mơ cho hệ thống phần mềm, giao diện, năng lực xử lý, tính toán và sau này được đặt tên một cách rất mềm mại: Lucas Onca. Chúng tôi đã biến bộ giải mã (settop box) của Truyền hình FPT từ một giao diện khô khan, nghèo nàn của thập niên 2000 sang một hệ phần mềm mượt hơn, bóng láng và đậm chất công nghệ.

Người đã mang ý tưởng và viết những dòng lệnh đầu tiên cho bộ giải mã Truyền hình FPT là anh Phạm Kim Long. Sau này, người phát triển nó là anh Nguyễn Văn Long. Có thể dùng một câu để tả rằng: phần mềm Lucas Onca chạy trong box PayTV là mạch máu đang chảy trong huyết mạch của LongNV. Chúng tôi rất mến mộ chàng trai này về cả đức và tài.

Có được phần mềm tốt rồi, phần cứng cũng phải tốt. Chúng tôi nhận được những phản ánh của khách hàng về hình thức của bộ giải mã Truyền hình FPT. Quả thực, bộ giải mã phiên bản đầu tiên nhìn không khác gì cục gạch nung xấu xí để ngay tại nơi trang trọng nhất của mỗi gia đình. Chúng tôi quyết tâm phải thiết kế bộ giải mã này thật đẹp, long lanh và lấy Apple làm nguồn cảm hứng để sáng tạo.

Ngay từ ngày đầu, chúng tôi đã lập nhóm gồm: Nguyễn Hoàng Linh, Vũ Anh Tú, Phạm Thanh Tuấn và giao cho Nguyễn Tuấn Sơn chủ trì dự án thiết kế bộ giải mã mới. Hàng loạt chuyên gia về thiết kế công nghiệp, thiết kế giao diện, thiết kế UI/UX được tuyển về. Anh Sơn lao vào công việc. Do mỗi ngày làm việc 18-20 giờ nên cơ thể anh tỷ lệ thuận với thời gian ra sản phẩm, chậm ngày nào, anh gầy và giảm cân ngày đó.

LongNV-9997-1537849090.png

Phần mềm Lucas Onca chạy trong box PayTV là mạch máu chảy trong huyết mạch của Nguyễn Văn Long. 

Cuối cùng, sau 2 tháng, chúng tôi đã có phiên bản phác họa đầu tiên, nhưng rất tiếc, kết luận sau cuộc họp là “đập đi, làm lại cái mới”. Lại tiếp 2 tháng nữa với phiên bản mới hơn nhưng thiếu độ sexy, lại phải đập đi làm lại. Đến tháng thứ 5, chúng tôi có phiên bản 3 vừa ý hơn - chính là phiên bản bây giờ đang sử dụng. Sau khi chốt được kiểu dáng, chúng tôi tiến hành làm chi tiết.

Đó là chuỗi ngày chỉ họp. Thay đổi một chút - họp. Thay thế một con ốc - họp. Điều chỉnh độ giãn khe tản nhiệt - họp. Chúng tôi điên cuồng với sản phẩm được nhìn nhận lần đầu tiên do FPT thiết kế và sản xuất. Cho đến buổi cuối cùng, khi chốt phương án, lại phát sinh ra màu ánh sáng đèn báo hiệu nút nguồn. Anh Sơn bảo vệ bằng được phương án đổi sang màu sáng trắng so với màu đỏ/xanh gốc ban đầu. Thế là lại tá hỏa, đối tác sản xuất thì dỗi lên dỗi xuống do chúng tôi quá khắt khe và cầu kỳ.

Sau tất cả, chúng tôi đã có được bộ giải mã của riêng mình. Dù sau này vẫn còn cãi nhau vụ chọn vỏ bìa đựng box màu gì: trắng, nâu hay màu mè. Nguyễn Hoàng Linh lúc đấy đập bàn kết luận: "Chọn màu long lanh, thật đẹp nhưng giá rẻ thôi". Yêu cầu này lập tức được đối tác sản xuất cự tuyệt một cách không thể nhanh hơn.

Chúng tôi rất hài lòng khi một trong những đối tác sản xuất bộ giải mã Truyền hình cho FPT chính là công ty đang sản xuất iPhone cho hãng Apple. Phải nói rằng, đến giờ này, chúng tôi thấy thiết kế box rất ổn, không bị out date và được người sử dụng hài lòng đón nhận.

Nhưng ít người biết, trong quá trình làm việc với đối tác sản xuất, chúng tôi đã không dưới 10 lần giận dỗi, hờn trách lẫn nhau bởi sự khó tính của cả hai bên. Để sản xuất hàng loạt, mọi thứ không thể thay đổi ngay trong một sớm một chiều. Chúng tôi vừa làm, vừa trao đổi với bạn để chuẩn bị song song, nhưng lần nào họp thay đổi là hai bên gần như "không muốn nhìn mặt nhau". Cũng may là hợp đồng ký chặt chẽ, khâu khảo sát, phân tích của chúng tôi tốt nên không có sự đổ vỡ.

Hệ thống back-end (máy chủ, thiết bị mạng, mã hóa, giải mã, lưu trữ….) cũng là một câu chuyện thú vị. Biết FPT sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam, hàng loạt hãng lớn nhỏ đến gặp chúng tôi để chào giải pháp. Trong đó, rất nhiều hãng dùng quan hệ khủng từ lãnh đạo tập đoàn để tác động trong quá trình lựa chọn giải pháp. Khi đó, chúng tôi nhận được sự tư vấn và tham mưu vô cùng chính xác của nhóm kỹ thuật là anh Vũ Anh Tú và Phạm Anh Tuấn, trước lựa chọn dùng loại hình nào (giải pháp sử dụng phần cứng hay phần mềm) cho hệ thống Transcoder (hệ thống chuyển mã) của Truyền hình FPT.

giaima-5694-1537849090.jpg

Bộ giải mã thế hệ mới nhất (trái) và phiên bản đầu tiên (phải). Bộ giải mã phiên bản 3 là một nỗ lực của nhà FPT Telecom nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm mượt mà, không chỉ ở nội dung mà còn ở hình thức.

Thế giới khi đó đang chuyển dịch, chúng tôi nhìn thấy rằng sức mạnh của tương lai sẽ nằm ở hệ thống phần mềm chứ không phải thuần túy phần cứng. Vậy là, chúng tôi một lần nữa tiên phong sử dụng các giải pháp mới, công nghệ mới dựa trên nền tảng, kiến trúc phần mềm trước sự "bĩu môi" của các ông lớn chuyên bán phần cứng. Đến giờ, quyết định của chúng tôi được đánh giá là sáng suốt. Mấy anh đối tác lớn khi gặp lại vẫn tủm tỉm cười, bảo: “Các bạn FPT Telecom ghê thật”.

Nâng cấp phần mềm cho bộ giải mã: Sự cố đau đầu

Với triết lý lấy công nghệ làm cốt lõi, anh em kỹ thuật ngày đêm miệt mài viết code, thiết kế đồ họa, tăng cường tính năng, nâng cao trải nghiệm người dùng. Quả thực không ai có thể chê trách triết lý này nhưng lần nâng cấp đầu tiên làm cho hàng chục nghìn khách hàng gặp sự cố là bài học xương máu của chúng tôi. Mặc dù anh em đã ý thức được mức độ khó khăn của việc này, đã lên kịch bản và tập dượt nhưng khi áp dụng vào số lượng khách hàng lớn thì bài toán lại khác hẳn.

Chúng tôi họp giao ban rất căng thẳng. Anh em kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật tưởng như phát điên khi hàng chục nghìn khách hàng cùng bị sự cố, đòi hủy dịch vụ, dọa kiện và dùng sức ép truyền thông để trách cứ. Trong nội bộ lãnh đạo FPT Telecom cũng có ý kiến “dừng việc nâng cấp lại, chuyển về chế độ ban đầu”. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm, kiên định đi đến cùng. Phòng kỹ thuật hệ thống của PayTV cả tuần không tắt đèn, mọi người cùng ăn, ngủ, sinh hoạt ở công ty để sửa lỗi. Những nỗ lực ấy đã có kết quả, chúng tôi đã ngoạn mục vượt qua và thành công nâng cấp cho hơn 100,000 khách hàng sử dụng phiên bản mới.

Sau này, FPT Telecom còn nhiều đợt nâng cấp nữa, nhưng chúng tôi đã không để lại lỗi lặp. Mọi thứ được thực hiện trơn tru và khách hàng Truyền hình FPT luôn được cập nhật, trải nghiệm những tính năng mới nhất do chúng tôi tự phát triển.

Phần 3: Sản xuất nội dung 'dạo'

>> Xem phần 1

Triệu Mẫn ghi

Ý kiến

()