Chúng ta

‘Trái ngọt’ từ ‘miền đất hứa’ Myanmar

Thứ sáu, 26/9/2014 | 12:53 GMT+7

“Miền đất hứa” Myanmar chỉ dành cho người kiên trì hoặc những người có bí quyết kinh doanh đặc biệt.
> Người FPT trên mảnh đất vàng Myanmar

Sau hơn một năm hiện diện tại Myanmar, FPT Trading đã có 80 nhân viên địa phương, là đội ngũ bán hàng trẻ và năng động. Sáu tháng đầu năm 2014, đơn vị hoàn thành 58% kế hoạch năm và dự kiến đạt mục tiêu đề ra vào cuối năm. Anh Lê Xuân Thủy, một trong ba người tiên phong lập cõi ở Myanmar, kể với Chúng ta về hành trình chinh phục xứ sở chùa Vàng.

a

Tháng 2/2013, HĐQT FPT đã thông qua phương án mở Văn phòng đại diện tại Myanmar và chính thức đi vào hoạt động với tư cách là Công ty FPT Myanmar vào tháng 7 cùng năm. Ảnh: C.T.

Tháng 2/2013, tôi nhận lệnh của cấp trên về việc đi khai phá mảnh đất mới - Myanmar. Tôi khá lo lắng vì nếu đi phải sắp xếp rất nhiều việc khác nhau, trong đó khó khăn nhất là gia đình. Nhưng khát vọng chinh phục thị trường nước ngoài và quan trọng hơn là rèn luyện bản thân đã thôi thúc tôi đến với Myanmar.

Tôi cùng Nguyễn Văn Hưng (Hưng “Tám”) và Phạm Lê Hào (Thám hoa FPT 2013) sang Myanmar để đặt nền móng cho mảng Phân phối. Hành trình trải nghiệm công việc mới, mảnh đất mới và vô màn điều khác được bắt đầu từ đây.

“Miền đất hứa Myanmar chỉ dành cho người kiên trì, những người có bí quyết kinh doanh hoặc quan hệ đặc biệt”, Lê Xuân Thủy, FPT Trading Myanmar

Trước khi “khai hoang” Myanmar, cả nhóm dành gần một năm để tìm hiểu về thị trường, văn hóa, con người và những giá trị ở miền đất mới trong lịch sử, Myanmar từng là đất nước thịnh vượng nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhiều năm dưới sự quản lý của quân đội độc tài và bị cấm vận kinh tế, đất nước bị tụt hậu. Nay quốc gia này bắt đầu mở cửa kinh tế và được xem như “miền đất hứa” còn lại của thế giới.

Thị trường phân phối Myanmar rất tiềm năng với hơn 60 triệu dân. Theo đánh giá của FPT Trading, mặt bằng thị trường Myanmar hiện nay gần giống Việt Nam khoảng hơn 10 năm trước. Thuê bao điện thoại di động hiện mới chỉ có 10% dân số; hạ tầng và mặt bằng CNTT cũng như nhiều lĩnh vực khác còn khá thấp. Đây là cơ hội lớn cho nhiều lĩnh vực sở trường của FPT như hệ thống thông tin, viễn thông, đào tạo, phân phối...

a

Lãnh đạo FPT Trading xác định mở cuộc tiến công tại Myanmar với hai mảng kinh doanh chính là mặt hàng ICT và điện thoại di động. Ảnh: Đức Thắng.

 FPT Trading nhận thấy thị trường Myanmar là nơi mảng Phân phối có cơ hội được “tắm” lại dòng sông tăng trưởng nóng giai đoạn 2003-2008 ở thị trường Việt Nam.

Ngay từ đầu, Ban lãnh đạo công ty xác định mở cuộc tiến công với hai mảng kinh doanh chính là mặt hàng ICT và điện thoại di động. Trong đó, điện thoại di động được coi là “mũi khoan chính”. FPT Trading Myanmar cũng vạch ra cách tiếp cận thị trường rõ ràng theo chặng thời gian. Trong đó, giai đoạn một sẽ tìm hiểu và “ứng xử đàn anh”; Giai đoạn hai ổn định và sẵn sàng tăng tốc; Còn giai đoạn ba là bứt phá và thành công.

Những ngày đầu, cả nhóm gặp không ít khó khăn từ ăn uống sinh hoạt tới công việc. Việc có một thời gian dài sống trong giai đoạn đóng cửa nên người Myanmar không có khái niệm thời hạn, kế hoạch, đúng giờ, suy nghĩ cải tiến… Cách duy nhất để thích ứng là FPT phải chỉ họ cách suy nghĩ, cách làm từng chút một. Bên cạnh đó, tư duy và ngôn ngữ khác nhau cũng là một trở ngại lớn.

Khó khăn nhất khi FPT Trading triển khai kinh doanh ở đây là xây dựng lòng tin cho đối tác. Thứ duy nhất chiếm được sự tin tưởng là thể hiện khả năng "nói được làm được", "người thực việc thực" qua công việc hằng ngày.

Tuy vậy, ở đây cũng có những thuận lợi đi liền. Người Myanmar rất quý và có thiện cảm với người Việt Nam và khá tương đồng vì cùng thuộc khối ASEAN. Các đối tác tại Myanmar có quan điểm làm ăn lớn, kỳ vọng dài hạn và có tinh thần hợp tác. Hơn nữa, họ rất ủng hộ FPT nên luôn hết lòng hỗ trợ để anh em hòa nhập được môi trường mới cũng như phát huy tốt năng lực của mình trong công việc.

a

Theo anh Thủy, người Myanmar rất quý và có thiện cảm với người Việt Nam và khá tương đồng vì cùng thuộc khối ASEAN. Ảnh: Đức Thắng.

Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp đã tới Myanmar để tìm hiểu cơ hội kinh doanh ở “miền đất hứa” này. Song số công ty thành công bám trụ lại đây rất ít. Số người quay về thường có một câu trả lời chung: Ở đây cạnh tranh khốc liệt, mọi thứ diễn ra chậm nên không thể có lợi nhuận “hớt váng” như mong đợi.

Xảy ra tình trạng như vậy xuất phát từ ba lý do chínhlà nhà nước Myanmar không quản lý nhập khẩu và thuế nên hàng biên giới Trung Quốc, Thái Lan được nhập về rất rẻ. Người dân ở đây kinh doanh với lợi nhuận rất mỏng nên tính cạnh tranh cao và các cơ quan chính quyền làm việc vẫn dựa trên sổ sách nên mọi thứ rất chậm.

Những công ty cho tới hiện tại vẫn bám trụ và phát triển kinh doanh chỉ có 2 nhóm: Sẵn sàng đầu tư và chờ thời rất lâu tại đây để có được cơ hội kinh doanh khi các công ty khác không chịu được chờ đợi đã rút lui. Hoặc họ có công nghệ hoặc những mối quan hệ đặc biệt, họ sử dụng lợi thế so với đối thủ để bứt phá trong kinh doanh.

Qua đó để thấy “miền đất hứa” Myanmar chỉ dành cho người kiên trì, những người có bí quyết kinh doanh hoặc quan hệ đặc biệt. Không có những điều trên sẽ rất khó thành công.

Đối với FPT Trading, sau hơn một năm bám trụ, đã thu lượm được những trái ngọt đầu tiên. Hiện Công ty Phân phối tại Myanmar có 80 nhân viên địa phương là đội ngũ bán hàng khá trẻ và năng động. Công ty vẫn tiếp tục tuyển dụng và đào tạo theo kế hoạch để đáp ứng sẵn sàng cho giai đoạn phát triển kế tiếp. 6 tháng đầu năm, FPT Trading Myanmar thực hiện được 58% kế hoạch năm và dự kiến sẽ đạt kế hoạch đề ra.

Thời gian tới, công ty tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm phân phối tại Myanmar vì quan hệ với các hãng là thế mạnh của đơn vị. Bên cạnh đó, FPT Trading tiếp tục mở rộng địa bàn phân phối tới các khu vực còn lại kết hợp tăng thêm một số shop bán lẻ.

Ngoài thời gian dành cho công việc, khi rảnh rỗi, cả nhóm lại tụ tập ăn uống và hát STCo. Đôi khi rủ nhau đi dã ngoại để khám phá đất nước con người nơi đây, giúp mọi người thêm gần nhau và gắn bó với đất nước này.

FPT Myanmar

Tháng 2/2013, HĐQT FPT đã thông qua phương án mở Văn phòng đại diện tại Myanmar và chính thức đi vào hoạt động với tư cách là Công ty FPT Myanmar vào tháng 7 cùng năm. Ngay trong năm đầu đặt pháp nhân tại đây, FPT đã thu về hàng triệu USD, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh ở đất nước này.

FPT Trading Myanmar

Sau 1,5 năm hoạt động tại Myanmar, FPT Trading đã có 80 nhân viên địa phương, là đội ngũ bán hàng trẻ và năng động. Sáu tháng đầu năm 2014, đơn vị hoàn thành 58% kế hoạch năm và dự kiến đạt mục tiêu đề ra vào cuối năm. Trước đó, năm 2013, doanh thu của đơn vị này đạt 5,6 triệu USD, tăng 123% so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Bình Nguyên ghi

Ý kiến

()