Chúng ta

TP HCM giao FPT triển khai kho dữ liệu

Thứ năm, 14/7/2016 | 15:34 GMT+7

Thành phố lớn nhất cả nước đặt hàng FPT xây dựng kho dữ liệu để giải bài toán tiện ích, phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng như giải pháp về triển khai hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, vừa ký văn bản giao các ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với tập đoàn FPT nghiên cứu, đề xuất Đề án xây dựng kho dữ liệu của thành phố về dữ liệu dân số (hộ tịch, khai sinh, khai tử, quản lý hộ khẩu…); dữ liệu quản lý nhà đất; dữ liệu hoạt động doanh nghiệp với yêu cầu tiện ích, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý nhà nước.

Đại diện UBND TP HCM cho biết, đây là những nỗ lực trong việc cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. “Thành phố xác định, xây dựng chính quyền điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư. Sở Thông tin và Truyền thông đã được giao làm đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan sớm hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng và phát triển thành phố”, vị đại diện cho hay.

Giao-thong-thong-minh-TP-HCM-4-4471-1465

Loạt giải pháp giao thông thông minh được FPT giới thiệu tại các hội thảo ở TP HCM. Ảnh: Hà Dương.

Tập đoàn được yêu cầu làm theo tiêu chí: tiện ích, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước cũng như giải pháp về triển khai hạ tầng CNTT để đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng.

Lãnh đạo thành phố đề nghị tập đoàn FPT làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông để tổ chức khảo sát nhu cầu, hiện trạng tại các sở ngành, quận huyện để xây dựng đề án (trong đó nêu cụ thể những việc cần làm ngay, những việc làm theo lộ trình tổng thể).

Cùng với đó, các sở ngành, quận huyện trên địa bàn được yêu cầu tích cực phối hợp, hỗ trợ FPT và các nhà đầu tư khác đến khảo sát, xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ phục vụ công tác cải cách hành chính tại đơn vị.

Liên quan đến việc xây dựng chính quyền điện tử, UBND thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi công tác ứng dụng CNTT tại các sở ngành, quận huyện để chấm điểm. Đây được xem là một trong những tiêu chí xét thi đua cuối năm của từng đơn vị.

Trước đó, hồi tháng 5, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Kết luận, Chủ tịch UBND TP HCM ủng hộ nhiều đề xuất của FPT trong buổi làm việc với tập đoàn về việc hợp tác, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý hạ tầng giao thông, y tế, nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Những năm qua, FPT luôn là đơn vị tiên phong và đồng hành các dự án trọng điểm về giao thông trên cả nước nói chung và TP HCM nói riêng. Tại thủ phủ miền Nam, FPT đã triển khai loạt dự án "khởi động" cho hệ thống giao thông thông minh như: Hệ thống quản lý và thông tin xe buýt; Trang bị 50 bảng thông tin giao thông điện tử; Đo đếm lưu lượng xe bằng camera với độ chính xác hơn 90%; Cổng dịch vụ thông tin giao thông...

Sắp tới, FPT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT TP HCM triển khai dự án điều khiển đèn tín hiệu thích nghi lưu lượng giao thông nhằm giảm ùn tắc cho thành phố cùng nhiều dự án giao thông trọng điểm khác.

>> FPT cam kết giúp TP HCM dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh

Nguyên Văn

Ý kiến

()