Chúng ta

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar

Chủ nhật, 27/8/2017 | 09:00 GMT+7

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Myanmar nhằm thúc đẩy hơn nữa mối hợp tác giữa hai quốc gia. Chủ tịch FPT Myanmar Dương Dũng Triều, đại diện FPT - một trong những doanh nghiệp lớn của Việt Nam, đầu tư tại đất nước Chùa Vàng, đã tham gia sự kiện này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo cấp cao chính phủ Việt Nam vừa có chuyến thăm và làm việc tại Myanmar. Tổng Bí thư đã có cuộc gặp thân mật với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và các lãnh đạo cao nhất đất nước Chùa Vàng.

Trong cuộc gặp, hai bên đã cùng nhất trí thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, tạo cơ hội mới thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Myanmar phát triển toàn diện hơn, đặc biệt là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Tong-bi-thu1-8605-1503924197.jpg

Giám đốc FPT Myanmar Đoàn Nhật Minh, đại diện doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Mynamar gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nguyễn Lịch

Về hợp tác kinh tế, hai bên cho rằng cần phát huy mạnh mẽ đà phát triển hiện nay; tích cực hỗ trợ nhau tổ chức rộng rãi các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư nhằm tăng giá trị thương mại, chú trọng hợp tác trên các lĩnh vực mang tính cầu nối, mở đường như ngân hàng, tài chính, hàng không, viễn thông, các lĩnh vực thế mạnh có yếu tố bổ sung cho nhau như: Khoáng sản, nông, lâm nghiệp, thủy sản, du lịch, hàng tiêu dùng. Tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý kinh tế, đổi mới thể chế và cải cách cơ cấu ở cả ba cấp độ: Chính quyền, học giả và doanh nghiệp.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar có chiều hướng tăng. Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar. Tính đến đầu năm 2017, Việt Nam có 59 dự án đầu tư vào Myanmar với vốn đăng ký 1,42 tỷ USD, với sự có mặt của nhiều doanh nghiệp, tổng công ty lớn như FPT, BIDV, Viettel…

Tong-bi-thu2-2869-1503924197.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Myanmar, nhằm thúc đẩy mối hợp tác giữa hai quốc gia.

Trong buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam và Mynamr vào sáng 26/8, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh mong muốn Chính phủ và các doanh nghiệp Myanmar ghi nhận sự đồng hành của các doanh nghiệp Việt Nam và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar.

FPT hiện diện tại Myanmar từ năm 2013, nhằm nghiên cứu, đầu tư vào các lĩnh vực tích hợp hệ thống, xây dựng chính phủ điện tử, ngân hàng, Internet, giáo dục, đào tạo nhân lực phần mềm… ở quốc gia này. Tập đoàn vừa giành được gói thầu trị giá 11,3 triệu USD cho Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar. Đây là dự án công nghệ thông tin có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong khối Chính phủ Myanmar. Trước đó, FPT là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép kinh doanh Viễn thông (Network Facilities Service Individual license - NFSI) tại đất nước Chùa Vàng.

Ngư Nhi

Ý kiến

()