Chúng ta

‘Tôi có sứ mệnh xây dựng hệ thống bền vững cho FPT’

Thứ ba, 12/8/2014 | 18:33 GMT+7

Hệ thống này được xây dựng trên cơ sở của tính kỷ luật, chuyên nghiệp và sự tuân thủ nghiêm túc. Hàng loạt dự án do TGĐ Bùi Quang Ngọc khởi xướng đã đi vào thực tế để phục vụ cho việc xây dựng hệ thống quản trị FPT.
> TGĐ Bùi Quang Ngọc: 'Tôi luôn trăn trở vì FPT'

Chia sẻ trước gần 200 CBNV có mặt trực tiếp tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) tối ngày 7/8 và khoảng 800 người theo dõi chương trình Leader Talk trực tuyến, TGĐ Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh khao khát mãnh liệt của anh là FPT sẽ phát triển trường tồn.

Đã khá lâu Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) mới lại có một chương trình Leader Talk với số lượng người đăng ký và tham dự đông như vậy, một nửa trong số đó là quản lý từ level 4 đến 6. Đây cũng là buổi giao lưu diễn ra rất đúng giờ, tuân thủ đầy đủ yêu cầu của chương trình đặt ra.

a

TGĐ chia sẻ khát vọng xây dựng hệ thống quản trị vững mạnh cho FPT.

Theo TGĐ FPT, nhiều công ty đa quốc gia phát triển rất lâu dài và bền vững vì có hệ thống quản trị vững mạnh, chuyên nghiệp. Khi đến quốc gia nào, họ chỉ cần áp dụng hệ thống đó để triển khai và rất thành công, tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực. "Do đó, tôi đặt ra cho mình sứ mệnh góp phần xây dựng một hệ thống quản trị cho FPT để tập đoàn có được sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận một cách bền vững", anh nói.
 
Hệ thống này được xây dựng trên cơ sở của tính kỷ luật, chuyên nghiệp và tuân thủ nghiêm túc. Do vậy, trong thời gian qua, người điều hành tập đoàn đã có những chính sách để quyết liệt thực hiện điều này. Hàng loạt dự án như BSC, Quy hoạch và Luân chuyển cán bộ, Nâng cao năng lực cạnh tranh, ban hành chính sách đãi ngộ... do anh khởi xướng đã đi vào thực tế để phục vụ cho việc xây dựng hệ thống quản trị FPT.
 
Chia sẻ sau chặng đường một năm, người đứng đầu FPT không giấu được sự bồi hồi: "Cảm xúc trong tôi khá lẫn lộn vì đây là vị trí chịu nhiều sức ép từ mong đợi của cổ đông lẫn CBNV. Tôi luôn trăn trở, sốt ruột khi những dự án mình đặt ra chưa đạt được lộ trình mong muốn".
 
Thông điệp TGĐ từng nêu trong diễn văn nhậm chức là "chuyên nghiệp hơn, toàn cầu hóa hơn và thay đổi nhiều hơn" đã được anh ráo riết thực hiện. Việc triển khai BSC và chính sách đãi ngộ đã giúp nâng cao tính chuyên nghiệp; dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh hứa hẹn mang lại sự thay đổi cho FPT; những thành tựu bước đầu về doanh thu, mua bán sáp nhập đã giúp tập đoàn tiến xa hơn trong chiến lược toàn cầu hóa.
 
Tuy nhiên, nhìn lại quãng đường đã qua, bên cạnh những việc đã làm được, TGĐ tự nhận thấy còn nhiều thách thức phải đối diện. Tốc độ tăng trưởng của FPT đang chậm lại, năng lực của CBNV tham gia toàn cầu hóa còn yếu, tập đoàn lớn, kinh doanh nhiều, thị trường rộng nhưng tính chuyên nghiệp của FPT còn chưa đáp ứng được. "Thời gian tới, tôi sẽ cùng tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh những chính sách đã ban hành xuống các đơn vị một cách sâu rộng hơn, những việc chưa tốt phải làm tốt hơn, đồng thời xây dựng bộ máy kiểm tra, kiểm soát để thực hiện một cách hiệu quả", TGĐ khẳng định.

Nhiều CBNV nhận xét, những chia sẻ của anh rất sắc sảo, hệ thống, làm toát lên chân dung của một nhà quản trị đầy tính khoa học, kỷ luật và kiên định. Tuy nhiên, bên cạnh đó, mọi người vẫn nhận thấy ở anh sự dí dỏm, thân thiện.
 
"Được nghe nhiều giai thoại về TGĐ nhưng hôm nay mới có dịp nghe anh trực tiếp chia sẻ. Quả thực, anh luôn quan tâm đến vấn đề quản trị, chất lượng, là một người có tính tuân thủ, kỷ luật cao. Đặc biệt, cách trả lời của anh khiến tôi rất bất ngờ, anh không bị MC 'điều khiển' mà ngược lại luôn 'lái' vấn đề theo cách của mình, truyền tải được thông điệp, mong muốn một cách khéo léo, xuyên suốt. Thêm nữa, cách trò chuyện của anh rất gần gũi", anh Nguyễn Lê Hoàng, FPT IS, nhận định.
 
Trong suốt buổi giao lưu, mặc dù MC Hưng "Đỉnh" (Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ F9-FPT Trading) luôn tìm cách “hỏi khó” nhưng TGĐ FPT đều thể hiện cách lập luận chắc chắc nhưng không kém phần hóm hỉnh trong tất cả thông điệp của mình. Nhiều tràng pháo tay và những tiếng cười vui vẻ vang lên khi nghe CEO diễn giải khéo léo giữa khái niệm "bảo thủ" và "kiên định".
 
Trả lời câu hỏi khá quen thuộc: "Anh có phải người bảo thủ không?", TGĐ đã dẫn dắt hài hước: "Bảo thủ được hiểu là chỉ giữ cái cũ, không thay đổi, trong khi tôi lại là người tiên phong đưa những dự án mới như BSC, Nâng cao năng lực cạnh tranh... vào FPT thì chứng tỏ không phải người bảo thủ. Nói một cách chính xác hơn, tôi là người kiên định. Cái gì vạch ra thì phải làm, đã phê duyệt phải thực thi và đã hứa thì sẽ thực hiện".

Cũng theo anh, sự kiên định, chuyên nghiệp, tuân thủ là cần thiết và nó hoàn toàn không mâu thuẫn hay triệt tiêu sự sáng tạo. Người Mỹ chính là hình mẫu cho những tính cách này và họ đã gặt hái nhiều thành công khắp thế giới. Anh hy vọng người FPT sẽ ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp để có được thành quả trên con đường toàn cầu.

a

Anh cũng chỉ ra những thách thức sau một năm nhậm chức.

Bên cạnh những câu chuyện về công việc, người đứng đầu tập đoàn cũng hé lộ những sở thích đời thường và gần gũi khiến những khán giả chưa biết nhiều về anh khá ngạc nhiên, thích thú. Anh là "fan" cuồng nhiệt truyện kiếm hiệp Kim Dung với những nhân vật yêu thích như Lệnh Hồ Xung, Kiều Phong, Nhậm Ngã Hành, đồng thời “ghét Vi Tiểu Bảo”.
 
Nói đúng chủ đề "tủ", anh say sưa giải thích lý do vì sao yêu mến các nhân vật này khiến cho anh Hưng "Đỉnh" phải thốt lên: "Trông anh hào sảng, phấn khởi, hồ hởi quá". TGĐ cũng tiết lộ con vật anh yêu thích là đại bàng, xuất phát từ loài chim Điêu trong hai bộ truyện “Anh hùng xạ điêu” và “Thần điêu đại hiệp”. Ngoài ra, anh cũng khá đam mê tụ tập bạn bè, thường lập các hội kín, hội mở, làm admin website về trường đại học cũ ở Nga để kết nối đồng môn...

Đặc biệt, CEO FPT còn chia sẻ những kinh nghiệm thành công và lời khuyên dành cho các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp. Anh cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội thuận lợi hơn khi được thừa hưởng nền giáo dục tốt, tiếp thu tinh hoa nhân loại với nhiều thành tựu vượt bậc về khoa học kỹ thuật, song cũng phải đối mặt nhiều rào cản, hệ lụy từ quá trình phát triển của nhân loại.

“Do đó, điều quan trọng nhất là bạn phải định vị chính xác năng lực của mình để làm cơ sở hoạch định tương lai. Nếu đã chọn nghề nào phải kiên định, đam mê, sống chết với nó. Cuộc sống luôn thay đổi nhưng nguyên lý thành công muôn đời không đổi là yêu lao động. Các bạn cũng cần ý thức làm việc trước tiên là để đóng góp cho gia đình, sau đó là xã hội. Đó là sứ mệnh của tuổi trẻ”, TGĐ nhắn nhủ.

Trước đó, trong phần mở đầu buổi giao lưu, người FPT đã dành tặng anh Ngọc một video clip ý nghĩa với hình ảnh đồ họa ngộ nghĩnh và hằng trăm câu thơ lục bát hài hước mô tả quá trình từ khi anh sinh ra đến lúc trở thành TGĐ FPT. Bên cạnh đó là bài hát STCo “Đời trai tơ” (do anh Nguyễn Khắc Thành sáng tác) được thể hiện bởi các thành viên Đoàn Văn công FPT. Anh Ngọc bày tỏ sự xúc động trước tình cảm gắn bó, tin yêu mà người FPT dành cho mình. Tuy nhiên, anh cũng không quên nhấn mạnh, sự thành công của những tiết mục lần này là nhờ có… quy trình chuẩn bị tốt.
 
Nhiều CBNV bày tỏ sự bất ngờ về chân dung vị TGĐ FPT vì anh không hề cứng nhắc như "lời đồn" mà có phần hóm hỉnh, sâu sắc. Anh Trần Văn Việt, Phó GĐ FPT Telecom Vĩnh Phúc, bộc bạch: "Do điều kiện ở tỉnh xa xôi nên tôi chưa từng được gặp gỡ hay nghe TGĐ nói chuyện. Hôm nay được nghe trực tiếp, tôi nhận thấy anh là người rất vui vẻ, cởi mở, biết cách truyền lửa cho nhân viên. Tôi nhận ra, tình yêu công ty và niềm đam mê công việc của mình còn quá nhỏ bé so với anh", anh Việt nói.

a

Khán giả còn có được cái nhìn mới về con người đời thường của TGĐ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, CBNV cũng được tìm hiểu rõ hơn các dự án, chính sách mà TGĐ đã triển khai sau một năm ngồi "ghế nóng", giúp FPT có những đổi thay rõ rệt.

Dự án gần đây do TGĐ FPT là thành viên Thường trực Ban chỉ đạo và triển khai mang tên Nâng cao năng lực cạnh tranh. "Đây là dịp để người FPT cùng ngồi lại tìm ra những bất cập, từ đó đưa ra sáng kiến và cách giải quyết. Điều này rất cần thiết để giúp FPT phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, nhất là trong quá trình thực hiện chiến lược toàn cầu hóa", anh nói.

Đầu tháng 7 vừa qua, anh cũng đã ký quyết định ban hành Quy định chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Theo đó, quy định mức thu nhập tối thiểu của cán bộ công nghệ cấp tập đoàn là 500 triệu đồng mỗi năm và tăng dần theo cấp họ được xếp hạng. Anh chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng chính sách này sẽ giúp các chuyên gia công nghệ hình dung rõ ràng hơn về lộ trình công danh, đồng thời cũng có thể có thu nhập tương đương như lãnh đạo".

Ngày 18/6, FPT đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia. "Thương vụ M&A là sự thay đổi về chất của FPT trong quá trình toàn cầu hóa. Trước đây, chúng ta chỉ dùng người Việt để cung cấp dịch vụ CNTT cho thế giới nhưng giờ đây chúng ta đã đưa cả những người châu Âu cùng thực hiện mục tiêu này. Đây là một vị thế khác hẳn", TGĐ FPT cho biết. Ngay sau đó, FPT đã tiếp tục sáp nhập sàn 123Mua vào Sendo.vn để giúp cho tham vọng trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam sớm trở thành hiện thực.

a

CBNV chụp ảnh lưu niệm của CEO FPT.

TGĐ là người có thế mạnh về quản trị, anh chính là người đã đưa công cụ Balanced Score Card (BSC) vào FPT từ giữa năm 2012. Tới tháng 4 năm nay, sau 21 tháng áp dụng, BSC đã được triển khai tại tập đoàn, 7 công ty thành viên và 5 ngành dọc gồm: Nhân sự, Đảm bảo chất lượng, Công nghệ thông tin, Truyền thông, Kế hoạch - Tài chính. Tổng cộng, hiện FPT xây dựng được 14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1.052 chỉ số... Theo anh Ngọc, FPT đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc còn là thành viên thường trực Ban Chỉ đạo kiêm Giám đốc Dự án “Quy hoạch và luân chuyển lãnh đạo FPT” vào tháng 3 vừa qua. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo vững mạnh ở mọi cấp, có đủ năng lực, phẩm chất để điều hành tập đoàn và các công ty thành viên nhằm thực hiện thành công chiến lược OneFPT và đưa FPT trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam. “Lãnh đạo phải trải nghiệm ở nhiều môi trường khác nhau. Nếu không luân chuyển sẽ tạo ra những ao tù và không phát triển được”, anh nói.

Phát huy đúng vai trò của một thầy giáo, anh Ngọc còn là người khởi xướng chương trình MiniMBA và cũng là một trong những giảng viên chính của bộ môn này. Anh cho hay: “Đây là khát vọng thay đổi năng lực và tầm nhìn cho người FPT, giúp học viên nâng cao năng lực và có cái nhìn tổng quan về chiến lược của tập đoàn”.

Là thành viên sáng lập FPT, trong 26 năm qua, anh Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch HĐQT (năm 2002 đến nay), PTGĐ FPT phụ trách khối CNTT và giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu như: Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO) (1995-2009).
Anh là người triển khai xây dựng và tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị FPT và chịu trách nhiệm quản trị nhiều dự án lớn, phức tạp, cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau của tập đoàn như thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011).
Anh còn được biết đến là một tín đồ cuồng nhiệt của môn túc cầu giáo. Trong nhiều năm liền anh giữ vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá FPT (FFF).
Anh Ngọc cùng học phổ thông chuyên toán với anh Trương Gia Bình, tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án Tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986.

Bài, ảnh: Nhàn Nhã


Ý kiến

()