Chúng ta

Thứ trưởng Nhật đề xuất FPT quan tâm tới y tế

Thứ hai, 18/7/2016 | 17:22 GMT+7

Dân số già và tỷ lệ sinh thấp, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân Nhật Bản được xem là vấn đề bức thiết của nước này. Đây cũng chính là lĩnh vực mà Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và công nghệ Nhật Bản (MEXT) Tsutomu Tomioka mong muốn Tập đoàn FPT sẽ quan tâm tới.

Trong buổi gặp mặt với Ban lãnh đạo FPT vào sáng ngày 18/7, ông Tomioka đã đề xuất FPT nên quan tâm tới lĩnh vực y tế. Theo Thứ trưởng MEXT, Nhật Bản đang trải qua giai đoạn dân số già do tỷ lệ sinh thấp, Bởi vậy, chăm lo sức khỏe cho người dân trở thành vấn đề bức thiết ở đất nước này. Chưa kể một số tập đoàn lớn của Nhật đang rơi vào trạng thái "thoái trào" ở thị trường nước ngoài. Trong đó, y tế được xem là cơ hội cuối cùng để các ông lớn này sống sót.

Ông Tomioka mong muốn, FPT quan tâm tới mảng Y tế và có những chiến lược phù hợp để phát triển hơn ở nước ngoài.

Ông Tomioka (bìa trái) mong muốn FPT quan tâm tới mảng y tế và có những chiến lược phù hợp để phát triển hơn ở nước ngoài.

"FPT đã có nền tảng là cơ sở vật chất đào tạo đại học. Việc thành lập thêm khoa mới là có thể làm được, nhất là trong bối cảnh bảo vệ sinh mệnh con người được đặt lên hàng đầu. Nếu Đại học FPT trở thành Đại học Tổng hợp, có các chuyên khoa về y tế thì chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh", Thượng nghị sĩ Nhật nói.

Đề cao gợi ý của Thứ trưởng MEXT, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho biết, FPT sẽ nghiên cứu nghiêm túc đề xuất này dựa trên những thế mạnh của tập đoàn đang có. Anh cũng bày tỏ hy vọng, phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ FPT về chuyên môn cũng như đào tạo ngoại ngữ. "Gợi ý của ngài Tomioka rất tốt. FPT có nhiều điểm mạnh để có thể thực hiện đề xuất, như có hệ thống đào tạo, mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp lớn tại Nhật nên am hiểu sâu sắc văn hóa bản địa, đặc biệt lại được Thứ trưởng quan tâm khích lệ", anh Ngọc chia sẻ.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thay mặt tập đoàn gửi lời cảm ơn chân thành tới Thứ trưởng MEXT và các cộng sự đã tới thăm FPT. Khi chụp hình lưu niệm, ngài Tomioka đọc to chữ FPT.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thay mặt tập đoàn gửi lời cảm ơn chân thành tới Thứ trưởng MEXT và các cộng sự đã tới thăm FPT. Khi chụp hình lưu niệm, ông Tomioka đã đọc to từ "FPT".

Hiện, FPT cũng triển khai mạnh chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối cho thị trường Nhật Bản trong giai đoạn 2015-2020. Toàn tập đoàn có gần 700 người trực tiếp làm việc tại Nhật và khoảng 5.000 CBNV đang gián tiếp phục vụ cho thị trường này. FPT là công ty có người làm việc tại Nhật lớn nhất Việt Nam. Ở hệ giáo dục, tất cả sinh viên FPT chuyên ngành CNTT đều được học tiếng Nhật. Đây là minh chứng xác thực cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa FPT với Nhật Bản. 

Trước đó, chia sẻ về lý do buổi gặp mặt này, ông Tomioka cho hay, khi đến tham quan sự kiện Japan IT Week, ông đã tới gian hàng của FPT Japan và có buổi gặp mặt với ban lãnh đạo của đơn vị tại đó. FPT là tập đoàn CNTT, Giáo dục, Viễn thông lớn tại Việt Nam, nên ông Tomioka có mong muốn được tìm hiểu thêm. Thứ trưởng MEXT cho hay, Bộ cũng dành sự quan tâm tới FPT Japan tại Nhật Bản. Trong thời gian công tác ở Việt Nam, ngoài việc gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Tomioka cũng sẽ đến thăm FPT Đà Nẵng.

Thứ trưởng MEXT đi thăm văn phòng làm việc của FPT Software.

Thứ trưởng MEXT đi thăm văn phòng làm việc của FPT Software.

"Chúng tôi mong muốn hỗ trợ làm sao để FPT phát triển hơn nữa trong ngành ICT và tận dụng được nguồn nhân lực trẻ. Ngoài ra, MEXT cũng mong FPT có các chiến lược phù hợp để phát triển hơn ở nước ngoài trong thời gian tiếp theo", ông Tomioka nói.

FPT Japan hiện có gần 700 CBNV với 3 văn phòng tại những thành phố lớn của Nhật, gồm Tokyo, Osaka, Nagoya và 2 khu ký túc xá cho CBNV với gần 200 phòng. Trong năm 2015, doanh thu từ thị trường Nhật Bản chiếm hơn 50% trong tổng doanh thu của FPT Software, tương đương gần 90 triệu USD. Năm 2016, FPT Software cần tuyển khoảng 4.500 CBNV, trong đó gần 50% là cho các dự án với khách hàng Nhật Bản.

Với những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt một thập kỷ tại Nhật Bản, đóng góp cho ngành CNTT-TT, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác song phương, FPT Japan được nhận bằng khen của Thủ tướng trong dịp sinh nhật 10 năm của đơn vị hồi tháng 11/2015.

Thanh Nga

Ảnh: Thùy Dương

Ý kiến

()