Chúng ta

Thu nhập ngành IT thế nào

Thứ ba, 14/6/2016 | 11:54 GMT+7

Mức thu nhập bình quân của nhân viên FPT Software 20-25 triệu đồng một tháng. Mỗi năm, công ty này có nhu cầu tuyển 3.000 nhân viên.

Theo thông tin từ VietnamWork, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với nguồn cung lao động như hiện nay, rất khó đáp ứng đủ nhu cầu này.

Được biết đến là công ty công nghệ lớn ở Việt Nam, FPT Software có kế hoạch tuyển thêm hàng nghìn người mỗi năm.

Ông Trần Xuân Khôi, Giám đốc Phát triển nguồn nhân lực FPT Software chia sẻ, năm 2013, công ty có khoảng 5.100 nhân viên thì đến năm 2014 tăng 44%, lên 7.300 người. Năm 2015, con số này đạt 9.300 người và năm 2016 sẽ tiếp tục thêm 30%, lên 12.000 nhân viên.

d461b-doi-du-an-fpt-is-1-6910-1465874330

Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin ngày càng tăng trong những năm tới.

Như vậy, trung bình 3 năm qua, mỗi năm, đơn vị này tuyển khoảng 3.000 nhân viên. Từ nay tới năm 2020, công ty dự kiến tăng trưởng nhân lực 30% mỗi năm, chủ yếu tuyển lập trình viên cho các lĩnh vực Tài chính ngân hàng, Tự động hóa và Dịch vụ Internet.

Những kiến thức liên quan đến lĩnh vực phát triển, quản trị dự án phần mềm là yêu cầu bắt buộc. Ngoài ra, ứng viên phải có chuyên môn về công nghệ, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, ngoại ngữ và tính kỷ luật.

"Bằng cấp là yêu cầu cần thiết nhưng không bắt buộc. Dù có xuất phát điểm từ nhiều ngành nghề nhưng nếu có đam mê về công nghệ thông tin thì có thể học hỏi và làm việc tại đây", nhà tuyển dụng của công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam chia sẻ.

Mức thu nhập bình quân cho những nhân sự mới ra trường dao động 75-100 triệu đồng mỗi năm. Với những sinh viên ưu tú, ngoại ngữ thành thạo thì khoảng 130-150 triệu đồng mỗi năm, chưa kể cơ hội thưởng thêm, nâng bậc nếu hoàn thành tốt công việc.

Còn với những nhân viên lâu năm, mức thu nhập tại FPT Software ước 20-25 triệu đồng mỗi tháng, năm sau tăng 10% so với năm trước. "Công ty chủ trương chi trả thu nhập cạnh tranh. Các vị trị trí đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu thì thu nhập cao hơn mặt bằng chung trên thị trường. Do vậy, không ít nhân viên nhận hơn một tỷ đồng mỗi năm", ông Khôi phân tích thêm.

Ngoài lương ở công ty, dân IT còn có cơ hội kiếm thêm từ việc tham gia đào tạo, giới thiệu ứng viên cho công ty, tham gia chương trình đánh giá kỹ thuật cho các dự án khác hay giảng dạy tại Đại học FPT, Đại học trực tuyến FUNiX... Nhiều cán bộ, quản lý của FPT Software hiện là mentorcho đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, chuyên đào tạo về Công nghệ thông tin. Với hàng chục năm kinh nghiệm thực tế, mức thu nhập của những "thầy giáo" này khá hấp dẫn.

Cũng có nhu cầu khá lớn về nhân lực, ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc kỹ thuật Công ty phần mềm 2NF, cho biết đang khó khăn trong tuyển dụng nguồn nhân lực Công nghệ thông tin. "Tốc độ tăng trưởng nhân sự hàng năm của công ty khoảng 100%, tức chỉ có tăng chứ không giảm", ông Tuấn chia sẻ.

Hiện mỗi năm 2NF cần 40-60 nhân sự trong lĩnh vực này và dự định tuyển dụng mạnh trong những năm tới, tập trung vào mảng phát triển các ứng dụng trên web và mobile.

Ông Tuấn cho biết, công ty chú trọng nhiều đến khả năng làm được việc của ứng viên. Mỗi người cần vượt qua 3 bài thi và phỏng vấn, do vậy yếu tố kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Còn bằng cấp chỉ mang tính chất tham khảo.

Với nhân sự mới ra trường, 2NF chi trả dao động 9 triệu đồng mỗi tháng. Còn thu nhập của những Kỹ sư phần mềm từ 11 triệu, thậm chí hơn 40 triệu mỗi tháng. Ngoài ra, nhân viên 2NF được xét tăng lương 6 tháng một lần, mức tăng một lần 1-4 bậc lương, nên một năm nhân viên có thể được tăng 20-40% lương.

"Tôi nghĩ lương chỉ là một vấn đề, quan trọng hơn là các bạn có cơ hội phát triển năng lực, trình độ, ngoại ngữ, văn hóa... vì được làm việc với khách hàng nước ngoài, trong đó có rất nhiều công ty phần mềm có tiếng", ông Tuấn nói thêm.

ANH-14-1455696636-660x0-4766-1-1190-2822

FPT Software thuộc nhóm công ty gia công phần mềm và cung cấp các dịch vụ thuê ngoài ở Việt Nam có quy mô nhân lực thuộc loại lớn ở ASEAN. ASEAN được xem là thị trường quan trọng của công ty và hứa hẹn sẽ có thêm những trung tâm phát triển dịch vụ lớn tại đây.

Với dân IT, khi đã có kiến thức và trình độ thì cơ hội kiếm thêm thu nhập từ lĩnh vực này rất nhiều. Ví dụ, họ có thể viết ứng dụng riêng của mình, giảng dạy... Còn về phía doanh nghiệp, khi đã có vị trí cao trong công ty thì ngoài lương, nhân viên sẽ có thưởng, cổ phần... Đây là một trong những chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp hiện nay.

Theo kết quả khảo sát do Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM vừa công bố thì Công nghệ thông tin là một trong những nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Khảo sát dựa trên nhu cầu tuyển dụng của 2.271 doanh nghiệp với 17.875 chỗ làm việc trong tháng 5.

Trong 8 nhóm ngành khát nhân sự nhiều nhất, lĩnh vực công nghệ thông tin đứng thứ 5, sau kinh doanh - bán hàng, dịch vụ - phục vụ, kinh doanh tài sản - bất động sản, dệt may - giày da.

Trong đó, đối với ngành IT, gần 41% doanh nghiệp khảo sát cho biết cần lao động có một năm kinh nghiệm, khoảng 20% tuyển nhân sự có 2-5 năm kinh nghiệm và chưa đến 1% mong muốn tìm ứng viên có trên 5 năm kinh nghiệm.

Nhưng từ ghi nhận 4.259 người có mong muốn tìm việc thì nhiều ứng viên chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Do vậy, tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhân sự ngành này vẫn tiếp diễn.

>> FPT ngang hàng với các doanh nghiệp lớn tại WEF ASEAN 2016

Theo VnExpress

Ý kiến

()