© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Thu cước dịch vụ bằng máy POS: Tiện cả ba đường

Từ tháng 10, FPT Telecom khu vực TP HCM chính thức áp dụng 100% hình thức thu cước qua máy POS online tại địa chỉ khách hàng. Những phản hồi tích cực từ cả ba phía khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp dịch dụ chứng tỏ đây là một hướng đi hiệu quả. 

Hình thức thanh toán qua máy POS (Point of Sale - Máy chấp nhận thanh toán thẻ) không hề mới trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một cách thu cước còn khá mới mẻ. FPT Telecom là đơn vị viễn thông đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng hình thức thu cước tại nhà khách hàng bằng thanh toán thẻ với các ngân hàng và thực hiện gạch nợ online trực tiếp trên hệ thống qua máy POS/EDC. 

Khác với cách thu cước truyền thống là nhân viên mang hóa đơn giấy đến từng nhà khách hàng để thu tiền, giờ đây, người làm công việc thu cước chỉ cần đến chiếc máy POS là có thể thong dong làm nhiệm vụ. 

pos1_1446696365.jpg

Nhân viên thu cước dùng máy POS in xác nhận xuất hóa đơn cho khách ngay khi nhận được tiền. Ảnh: Yến Nhi

Theo anh Nguyễn Minh Toàn, PGĐ Trung tâm Quản lý cước, những ngày đầu đưa vào thí điểm mô hình thu cước bằng POS, đơn vị đã gặp không ít khó khăn về kỹ thuật, quy trình... Song song đó là những khúc mắc mà đội ngũ nhân viên văn phòng phải đối mặt như thói quen sử dụng giấy thông báo truyền thống, chuyển đổi các nghiệp vụ quản lý, theo dõi...

Sau khi khắc phục những khó khăn bước đầu, loại hình thu cước mới mẻ này đã và đang gặt hái nhiều tín hiệu khả quan, nhất là phản hồi tích cực từ phía khách hàng. “Hình thức này hiện đại, tiện lợi và có tính chính xác cao. Tôi thấy rất yên tâm và tin tưởng khi nhà cung cấp triển khai thu cước bằng cách này”, bà Trần Nguyệt Ánh (ngụ quận 1, TP HCM) cho hay.

“Vì đã khá quen với các nhân viên thu cước tận nhà của công ty, nên tôi không thấy ngại khi có hình thức thanh toán mới, cũng không sợ bị lừa đảo. Khác biệt duy nhất mà tôi nhận thấy chính là biên lai trước đây lớn thì bây giờ nhỏ nhắn nhưng đầy đủ thông tin", bà Hà Thị Thu Đào (ngụ đường Trần Đình Xu, TP HCM) chia sẻ.

Việc áp dụng thu cước bằng máy POS được áp dụng 100% tại TP HCM từ tháng 10 đã thay đổi rõ rệt diện mạo quá trình giao - nhận tiền cước hằng tháng của khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ, cụ thể là FPT Telecom. PGĐ Trung tâm Quản lý cước cho biết, từ thời điểm đó đến nay, hầu như không diễn ra tình trạng khách hàng khiếu nại về các sai sót trong quá trình thu cước, điều hay xảy ra với cách thu truyền thống.

Hơn thế, trong trường hợp khách hàng không có ở nhà, nhân viên thu cước chỉ việc để lại thông báo cước. Trong tờ giấy nhỏ này có đầy đủ thông tin cần thiết kèm theo số điện thoại của người thu cước. Khách hàng chỉ cần gọi theo số điện thoại này là có thể hẹn nhân viên đến thu tiền theo thời gian phù hợp với lịch của mình. Ngoài ra, với chiếc máy POS, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp cho nhân viên bằng cách sử dụng thẻ của mình bao gồm các loại thẻ do các ngân hàng tại Việt Nam cung cấp.

Hình thức thu cước qua máy POS cũng được áp dụng tại tất cả quầy giao dịch của Viễn thông FPT tại TP HCM. Khách hàng chỉ cần đến và cung cấp thông tin, sau đó quẹt thẻ thì sẽ được in ngay một xác nhận hoàn tất quá trình thanh toán một cách nhanh chóng và tiện lợi.

pos2_1446696379.jpg

Anh Nguyễn Minh Toàn (phải) thường xuyên đi trải nghiệm thu cước cùng nhân viên để tiếp nhận phản hồi từ cả khách hàng và nhân viên của mình. Ảnh: Yến Nhi

Bùi Văn Tám là nhân viên thu cước có thâm niên 8 năm tại Viễn thông FPT. Từ khi đơn vị bắt đầu triển khai hình thức thanh toán qua máy POS, công việc của anh nhẹ nhàng hơn đáng kể. Thay vì trước kia phải mất hàng giờ sắp xếp hóa đơn theo địa chỉ cho thuận tiện đi lại trước khi bắt đầu công việc thì giờ đây anh không cần mất thời gian cho công việc này. Bên cạnh đó, những xấp hóa đơn dày cộm mang theo trên người giờ đã thay bằng máy POS tiện lợi. Dĩ nhiên thời gian đầu anh cũng gặp khó khăn với việc sử dụng máy và có không ít thay đổi trong công việc. “Nhưng có thể thấy rõ là công việc tiện lợi và đỡ vất vả hơn”, anh Tám bày tỏ.

“Tất cả tiện lợi do việc chuyển đổi sử dụng thanh toán bằng máy POS mang lại đã giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian, để thay vào đó là chăm sóc khách hàng tốt hơn”, anh Toàn, đại diện Trung tâm Quản lý cước, chia sẻ.

Tất nhiên, để có được kết quả khả quan như ngày hôm nay là quá trình học hỏi và cải tiến không ngừng của những người làm công tác quản lý công nợ của nhà Viễn thông. Những người đầu tàu như anh Toàn ngay tại thời điểm này vẫn thường xuyên sát cánh cùng nhân viên thu cước đến tận nhà khách để cùng trải nghiệm và tiếp nhận phản hồi. Điện thoại anh vẫn để mở 24/7 để kịp thời cùng anh em giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

>> Quản lý cước FPT Telecom vượt chỉ tiêu trên toàn quốc

Yến Nhi

 
  • Những lưu ý bỏ túi dành cho vận động viên 'Hành trình kết nối'

FPT IS ứng dụng công nghệ RFID giúp kiểm soát xe buýt

Các chuyên gia công nghệ FPT vừa thí điểm kiểm soát hoạt động ra vào bến của xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ nhận dạng RFID.

Trí tuệ nhân tạo dưới góc nhìn của những nhà nghiên cứu AI hàng đầu

Trong cuốn sách mới xuất bản với tiêu đề Kiến trúc sư của sự thông minh (Architects of Intelligence), tác giả Martin Ford đã phỏng vấn 23 nhà nghiên cứu nổi bật trong lĩnh vực

iKhiến 'Lều gấp tự động' hữu ích cho nhân viên kỹ thuật FPT Telecom

Tác giả Nguyễn Đắc Cường (FPT Telecom) sử dụng lều có bán sẵn ngoài thị trường với giá gần 1,7 triệu đồng về chế tạo thêm các phụ kiện hỗ trợ có chi phí khá

Giám sát nồng độ bụi, ứng dụng của FUNiX giúp cải thiện môi trường

Mentor Đoàn Thế Vinh cho biết ứng dụng "Smart City Monitoring" của đội FUNiX hoàn thiện được khoảng 80%, giúp mọi người nâng cao ý thức về giữ gìn chất lượng môi trường sống của

Chào sàn UpCOM với giá 110.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa FPT Online vượt 1.500 tỷ đồng

Ngày 10/12 tới đây, hơn 14 triệu cổ phiếu của FPT Online sẽ chào sàn UpCOM với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 110.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường tương

Nhan sắc nóng bỏng của nữ sinh đẹp nhất trường FPT

Gương mặt xinh đẹp và body bốc lửa, Bảo Ngọc giành ngôi vị cao nhất cuộc thi Miss FPT.

Ngành CNTT gặt hái giải thưởng quốc tế, sinh viên đam mê IT được lợi gì?

Khi ngành CNTT trong nước liên tục gặt hái các giải thưởng quốc tế, sinh viên đam mê IT cũng nhìn rõ hơn các cơ hội nghề nghiệp trong ngành này dù còn ngồi ghế

Thỏa mãn nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cánh cửa cho các doanh nghiệp bước vào một cuộc chơi mới. Để tối ưu hóa lợi nhuận và nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp buộc phải