Chúng ta

‘Thay đổi logo FPT cần có lộ trình’

Thứ năm, 16/8/2012 | 16:57 GMT+7

“Trong lúc khó khăn như hiện nay, việc thay đổi nhận diện thương hiệu cần có lộ trình để chấn chỉnh chứ không thể ngay lập tức yêu cầu các đơn vị thực hiện”, Trưởng Ban truyền thông FPT (FCC) Bùi Nguyễn Phương Châu chia sẻ.
> Hầu hết công ty thành viên dùng logo FPT sai quy cách

Trưởng Ban truyền thông FPT Bùi Nguyễn Phương Châu. Ảnh: S.T.

Trưởng Ban truyền thông FPT Bùi Nguyễn Phương Châu. Ảnh: S.T.

- Tại sao FCC lại đưa vấn đề thương hiệu vào thời điểm này, trong khi kết quả khảo sát việc thay đổi nhận diện thương hiệu đã được thực hiện vào cuối năm 2011?

- Đúng vào thời điểm mừng kỷ niệm sinh nhật tập đoàn lần thứ 22, FPT đã thay đổi nhận diện thương hiệu. Đến nay, sau hai năm thực hiện là thời hạn để FCC tiến hành rà soát lại việc thay đổi này.

- Sau đợt khảo sát cuối năm 2011, FCC còn thực hiện đợt khảo sát nào nữa?

- FCC có cán bộ chuyên trách về việc này. Cho dù các đơn vị có thực hiện hay không thì bản thân FCC vẫn luôn tiến hành khảo sát.

Chúng tôi không tổ chức thành đợt, thành đoàn đi kiểm tra nhưng thường xuyên trao đổi với các đơn vị xem tình trạng của họ, lắng nghe những vướng mắc và phát hiện các sai phạm của các đơn vị để nhắc nhở.

Tuy nhiên, để có thể giải quyết dứt điểm việc này thì cần có chiến dịch, thời hạn để tạo động lực mạnh mẽ hơn.

- Gần hai năm kể từ khi FPT thay đổi nhận diện thương hiệu, xin chị cho biết thực trạng việc thực hiện của các công ty thành viên?

- Với chính sách hỗ trợ của FPT, việc thay đổi logo được triển khai gấp rút tại các đơn vị thành viên. Tuy nhiên, thực tế sau gần hai năm thay đổi, qua khảo sát FCC nhận thấy, việc sử dụng logo sai quy cách vẫn còn tồn tại khá nhiều tại FPT.

Hiện nay, chỉ còn duy nhất FPT Telecom chưa hoàn tất việc thay đổi nhận diện thương hiệu vì một số lý do khách quan.

- Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

- Đúng vào thời điểm tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu, một số đơn vị khi đó có lý do khách quan chính đáng đã được Ban lãnh đạo Tập đoàn chấp nhận việc chậm thay đổi logo. Do đó, việc này bị trễ lại so với kế hoạch.

- Việc sử dụng logo cũ hoặc sai quy cách có ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh của FPT?

-FPT đã đưa ra quy định rất chặt chẽ cho thương hiệu, hướng theo những chuẩn mực quốc tế. Việc tuân thủ sẽ đảm bảo sự xuất hiện logo một cách rõ ràng, dễ nhận biết và nhất quán. Đã là luật thì phải tuân thủ. Vấn đề ở đây chính là kỷ luật. Có thể hình dung về việc này bằng câu hỏi tương tự như “Vượt đèn đỏ có nguy hiểm không?”.

Thay đổi Logo cần có lộ trình. Ảnh: FTel.

Thay đổi Logo cần có lộ trình. Ảnh: FTel.

- Với những đơn vị sai phạm trong việc thay đổi nhận diện thương hiệu tính đến nay, FCC có những đối sách gì để cải thiện tình hình?

-Hiện tại, FCC vẫn đang phối hợp với các đơn vị để hiệu chỉnh dần các sai phạm.

Bên cạnh đó, các việc hướng dẫn, đào tạo vẫn được tiến hành song song bằng nhiều phương thức: đào tạo cho các đầu mối tại các đơn vị, đào tạo mới về Sổ tay thương hiệu (STTH) cho các tân binh, thông qua báo Chúng ta để đưa các thông tin chính xác về logo, thương hiệu.

Trước đây FCC đã gửi các đơn vị bản mềm STTH, nhưng sắp tới FCC sẽ gửi tới đầu mối phụ trách tại các đơn vị bản cứng bộ STTH và bản treo tường rút gọn các quy định, nhận diện nhanh về logo FPT.

- Vậy kế hoạch sắp tới của FCC trong việc hoàn thiện việc thay đổi nhận diện thương hiệu là gì?

- Quan trọng nhất là cần tiến hành thay thế logo cũ. Chúng ta đã có 2 năm triển khai. Nếu không thúc đẩy mạnh mẽ bây giờ có thể 3-4 năm nữa chúng ta vẫn chưa hoàn tất việc này.

Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn chung hiện nay, tôi nghĩ để hoàn thiện việc thay đổi nhận diện thương hiệu vẫn cần có lộ trình để chấn chỉnh chứ không thể ngay lập tức yêu cầu các đơn vị thực hiện thay đổi toàn diện. Chúng tôi đang làm việc với từng đơn vị để triển khai việc rà soát và điều chỉnh này đến hết năm 2012.

Từ năm 2013, chúng tôi sẽ đề xuất Ban lãnh đạo ban hành những quyết định xử phạt cần thiết đối với các đơn vị vẫn cố tình không thực hiện việc này.

Ngoài ra, với quy mô có mặt tại gần 40 tỉnh thành của FPT hiện nay và có thể nhiều hơn trong những năm tới, công tác kiểm soát sẽ gặp khó khăn vì chúng ta không thể cử cán bộ thương hiệu đi khắp các tỉnh thành được. Nên chúng tôi cũng đang đề xuất chính sách để khuyến khích mỗi cán bộ nhân viên trở thành “cảnh sát thương hiệu” tại địa phương. Chúng tôi mong rằng với sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên FPT, thương hiệu FPT sẽ được tuân thủ tốt hơn.

- Vậy làm sao để đơn vị tránh được những sai phạm trong quá trình sử dụng logo mới?

- Với những văn phòng phẩm, ấn phẩm, biển hiệu quảng cáo có sự tiếp xúc nhiều với đối tác, khách hàng và sản xuất với khối lượng lớn, các đơn vị nên gửi thiết kế logo về FCC để được tư vấn trước khi thực hiện. FCC cam kết sẽ phản hồi lại ngay trong ngày.

Trong trường hợp không chắc chắn về bộ thương hiệu đang sử dụng, các đơn vị cũng có thể liên hệ với Ban truyền thông để nhận tài liệu chuẩn.

- Xin chị cho biết vai trò của logo với hoạt động kinh doanh?

- Logo là dấu hiệu nhận biết quan trọng nhất, cũng như với mỗi người là tên của họ. Dấu hiện càng rõ ràng càng giúp khách hàng dễ dàng nhận ra chúng ta. Và sự xuất hiện nhất quán ở khắp nơi sẽ giúp khách hàng thấy thân thuộc và gần gũi hơn.

Ngày 13/9/2010, lần đầu tiên trong lịch sử 22 năm hoạt động, FPT quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu bao gồm sự đổi mới về logo và các dấu hiệu bổ trợ đi cùng trên các sản phẩm.

Chiến lược thương hiệu mới có thông điệp “Tiếp nguồn sinh khí” và hình ảnh logo được thay đổi trên cơ sở kế thừa nhưng theo hướng hiện đại, năng động và thân thiện hơn. Theo đó, tinh thần cốt lõi của thương hiệu FPT là: FPT tiếp nguồn sinh khí cho các khách hàng, đối tác, doanh nghiệp, người tiêu dùng bằng các giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin thông minh. Chiến lược thương hiệu mới sẽ quy hoạch rõ hơn hướng phát triển của tập đoàn theo đuổi chiến lược “Vì công dân điện tử” (e-citizen).

Cùng với việc đưa ra hình ảnh logo mới, FPT cũng tiến hành quy hoạch lại logo các công ty thành viên thành hai nhóm. Trong đó, nhóm các công ty kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông sẽ sử dụng trọn vẹn logo FPT với đầy đủ yếu tố. Nhóm các công ty không thuộc lĩnh vực này chỉ thừa hưởng dấu hiệu 3 màu của logo.

Tuy nhiên, sau gần hai năm thực hiện, phần lớn các đơn vị thành viên vẫn sử dụng logo sai quy cách, thậm chí có đơn vị sử dụng logo cũ.

Hiện tại, mọi thắc mắc của CBNV về logo có thể liên hệ với cán bộ phụ trách thương hiệu Lê Thị Thùy Dương, email: Dươngltt3@fpt.com.vn

Thanh Nga

Ý kiến

()