Chúng ta

Thành viên HĐQT FPT mong muốn góp sức cho tập đoàn

Thứ hai, 6/4/2015 | 09:09 GMT+7

"FPT là một doanh nghiệp lớn đang đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa. Tôi từng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên tôi hy vọng sẽ giúp cho tập đoàn phát triển", nguyên Chủ tịch kiêm CEO của NTT Data Tomokazu Hamaguchi chia sẻ sau ĐHĐCĐ 2015 diễn ra chiều ngày 3/4 tại Hà Nội.

Khép lại tài khóa 2014, FPT đạt mức tăng trưởng 23% về doanh thu, nhưng lợi nhuận giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tin tưởng vào những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế và đội ngũ CBNV, được xem là tài sản lớn nhất của công ty, Ban lãnh đạo tập đoàn đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu dự kiến tăng 13%, còn lợi nhuận tăng 16%.

Chủ tịch danh dự của WISTA cho rằng, việc đặt ra mục tiêu thách thức và quyết tâm thực hiện mục tiêu đó của FPT là cách mà những tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang thực hiện.

Chủ tịch danh dự của WISTA Dan E Khoo cho rằng, việc đặt ra mục tiêu thách thức và quyết tâm thực hiện mục tiêu đó của FPT là cách mà những tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang triển khai.

Đa số cổ đông nhận định, mục tiêu này thực sự là một thách thức. Thành viên HĐQT FPT Hamaguchi nhấn mạnh: "Mục tiêu tăng trưởng cao hơn năm trước đã được Ban lãnh đạo đề ra. Dù thách thức hay tham vọng, FPT chỉ có cách duy nhất là đạt được nó".

Thành viên HĐQT Dan E Khoo cho biết, cách FPT đang làm là con đường mà những doanh nghiệp lớn đã đi. "Tại các công ty có tham vọng lớn, điều đầu tiên là phải tự đặt ra những mục tiêu thách thức vào tương lai, bước tiếp theo là tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó", ông nói.

Để thực hiện thành công các chỉ số tăng trưởng, FPT cần xác định rõ sẽ tham gia thị trường nào, và ông biết, tập đoàn đã có câu trả lời cho mình. Hiện, với mũi khoan CNTT, FPT đã và đang đẩy mạnh SMAC (Social - Mobility - Analytics - Cloud), tham gia vào những chuỗi giá trị, giúp chính phủ các nước giải quyết những hạn chế của họ.

Ở vị trí thành viên HĐQT, vai trò của ông Dan E Khoo sẽ thiên về tư vấn, chiến lược hơn là triển khai. Cụ thể, Chủ tịch danh dự của WISTA sẽ tận dụng những kinh nghiệm và mối quan hệ trong hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ để giúp đỡ FPT.

Chia sẻ về lý do về FPT, Chủ tịch danh dự của WISTA cho biết, ông cảm thấy FPT là một doanh nghiệp thú vị. Tập đoàn chiếm tỷ trọng lớn trong ngành CNTT và có tham vọng vươn ra toàn cầu, phù hợp với công việc ông muốn làm. Ngoài ra, thiện cảm đặc biệt với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng là lý do ông mong được giúp đỡ FPT.

Kinh nghiệm dẫn dắt công ty tiến ra toàn cầu thành công, mở rộng quy mô gấp 100 lần sau 10 năm toàn cầu hóa (2003-2013) của nguyên Chủ tịch kiêm CEO NTT Data Hamaguchi sẽ rất cần thiết cho FPT trong giai đoạn này, khi tập đoàn đặt tham vọng đạt 1 tỷ USD từ nước ngoài.

FPT đã có những hành động cụ thể trong hành trình chinh phục này. Cuối năm 2014, FPT công bố hai chương trình chiến lược tại Nhật Bản. Theo đó, ngoài việc sẽ đào tạo 10.000 Kỹ sư cầu nối (BrSE) cho thị trường IT hàng đầu của châu Á, FPT sẽ cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ điện toán đám mây (Cloud), hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ Cloud hàng đầu cho khách hàng Nhật Bản đang trong quá trình hoặc chuẩn bị cho việc dịch chuyển lên Cloud.

Nguyên Chủ tịch kiêm CEO của NTT Data cho rằng, sự phát triển thị trường IT tại Nhật Bản chính là cơ hội tốt cho FPT.

Nguyên Chủ tịch kiêm CEO của NTT Data cho rằng, sự phát triển thị trường IT tại Nhật Bản chính là cơ hội tốt cho FPT.

Nguyên CEO NTT Data đánh giá, thị trường IT Nhật Bản đang có đà phát triển rất tốt, và dự kiến sẽ kéo dài khoảng 2-3 năm nữa. Hiện tại, ngành dịch vụ SE khan hiếm, đồng nghĩa với việc nhu cầu rất lớn từ các doanh nghiệp để bổ sung vào sự thiếu hụt này. Do đó, chương trình 10.000 BrSE của FPT có vai trò quan trọng đối với Nhật Bản và nếu làm được, tập đoàn sẽ có vị thế rất lớn tại xứ sở Phù Tang.

"Triển khai chương trình này, giai đoạn đầu, FPT sẽ đào tạo đủ số người nói tiếng Nhật. giai đoạn sau, tập đoàn sẽ trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các ứng viên", bác Hamaguchi chia sẻ lộ trình.

Về mảng Cloud, thành viên HĐQT FPT cũng chỉ rõ, lợi thế của các doanh nghiệp trong sân chơi khốc liệt và nhiều tiềm năng chính là hệ thống Data Center. Đây cũng là yếu tố quan trọng mà FPT đang sở hữu.

Ngoài việc tham mưu cho Ban lãnh đạo FPT về chiến lược toàn cầu hóa, trong hơn 8 tháng tìm hiểu công ty, bác Hamaguchi đã đến từng đơn vị thành viên để tìm ra những việc mình có thể tư vấn. Trong đó, những giải pháp ưu việt mà ở Nhật đã có, sẽ được áp dụng tại Việt Nam, sau khi địa phương hóa để phù hợp.

Với những đóng góp này, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tin tưởng khả năng hiện thực hóa mục tiêu của FPT. "Kế hoạch tăng trưởng của công ty đã được làm rất kỹ. Với kết quả kinh doanh quý 1 khả quan như vừa qua, cộng với đánh giá các năm, sự nỗ lực của các đơn vị, mục tiêu đưa ra hoàn toàn trong kế hoạch", anh nói.

Bên cạnh đó, FPT cũng đã thay đổi trong cách thức thực hiện với việc sử dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card) để theo dõi các chỉ số doanh thu, lợi nhuận.

FPT có ba thành viên HĐQT là người nước ngoài.

FPT có ba thành viên HĐQT là người nước ngoài. Từ trái qua: Ông Dan E Khoo (thứ hai), Jean-Charle Belliol và Tomokazu Hamaguchi.

Việc bầu bổ sung hai thành viên HĐQT mới đã nâng số thành viên HĐQT FPT là người nước ngoài lên 3 người, gồm các ông Jean-Charles Belliol, Tomokazu Hamaguchi và Dan E Khoo. Nhìn từ góc độ quản trị, Ủy viên HĐQT FPT Đỗ Cao Bảo đánh giá: "Đây là điều tốt cho FPT, bổ sung tầm quản trị quốc tế cho tập đoàn trong việc tư vấn chiến lược và đóng góp kinh nghiệm toàn cầu hóa".

ĐHĐCĐ thường niên FPT 2015 đã diễn ra tại khách sạn Daewoo, Hà Nội, với sự tham gia của 183 đại biểu, đại diện cho hơn 240 triệu cổ phiếu, chiếm 69,8% cổ đông có quyền biểu quyết. Đại hội đã thông qua báo cáo Hội đồng quản trị, định hướng và kế hoạch năm 2015; Báo cáo ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2014, báo có tài chính kiểm toán; Báo cáo ban kiểm soát; Phương án sử dụng lợi nhuận 2014; Phương án trả cổ tức 2015... với tỷ lệ tán thành hơn 90%. Nhiều cổ đông hài lòng với mức cổ tức và tình hình kinh doanh của tập đoàn. Đây được xem là kỳ đại hội thành công nhất của FPT từ trước tới nay.

Thanh Nga

Ý kiến

()