Chúng ta

TGĐ FPT IS: ‘Đừng say sưa với hào quang quá khứ’

Thứ sáu, 17/4/2015 | 14:56 GMT+7

“FPT IS đang có những cán bộ kinh doanh tốt nhưng đó có thể là cái tốt của ngày hôm trước. Nếu chúng ta mãi say sưa với thành công trong quá khứ thì có thể sẽ tụt lùi ở tương lai”, TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn chia sẻ với gần 100 cán bộ kinh doanh trong chương trình “Thông điệp lãnh đạo” số 2 với chủ đề “Tìm giải pháp nâng cao doanh số” diễn ra chiều ngày 16/4 tại Hà Nội.

IMG-4790-JPG-2532-1429244493.jpg

TGĐ Phạm Minh Tuấn cho rằng Công nghệ và Kinh doanh là hai mũi giáp công quan trọng giúp FPT IS tăng trưởng. Ảnh: Anh Tú.

Khác với không khí gai góc, phản biện sôi nổi trong buổi nói chuyện với cán bộ công nghệ diễn ra ngày 26/3 vừa qua, phần nói chuyện của TGĐ FPT IS với cán bộ kinh doanh FPT IS diễn ra thực tế và nhẹ nhàng hơn.

Giống như công nghệ, kinh doanh cũng là một trong hai mũi giáp công giúp FPT IS tăng trưởng, do đó lựa chọn các cán bộ kinh doanh là đối tượng tiếp theo để chia sẻ về định hướng, đánh giá tình hình và tìm ra giải pháp, hướng đi mới để nâng cao doanh số của công ty là rất quan trọng.

Chân thành và thẳng thắn, TGĐ Phạm Minh Tuấn cho rằng đơn vị đang ở trong giai đoạn nhiều khó khăn, thử thách. Kết quả kinh doanh của FPT IS những năm gần đây là minh chứng cho điều đó. Doanh số và lợi nhuận của công ty liên tục giảm trong 4 năm trở lại đây. 

IMG-4798-JPG-6088-1429244493.jpg

Bài toán đặt ra trong thời kỳ mới là FPT IS cần phải đổi mới hình thức kinh doanh truyền thống. Ảnh: Anh Tú.

Theo anh Tuấn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, trong đó, lớn nhất là môi trường kinh doanh đã có nhiều thay đổi, khốc liệt và cạnh tranh hơn. “Trước đây, nghĩ đến công nghệ là người ta nghĩ ngay đến FPT nhưng giờ có rất nhiều hãng, đối tác có trình độ xếp hàng, chúng ta không thể múa rìu qua mắt thợ. Trước đây, chúng ta ăn thịt, còn giờ chúng ta phải học cách ăn xương”, người đứng đầu FPT IS hóm hỉnh ví von.

Tình thế đó buộc FPT IS cần phải đổi mới hình thức kinh doanh truyền thống. Chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh mới, trong đó toàn cầu hóa và cho thuê dịch vụ là hai mảng cần được chú trọng.

"Việc Chính phủ thông qua nghị quyết cho thuê dịch vụ đã tạo ra thời cơ mới cho FPT IS. Để nắm được thời cơ, chúng ta phải làm tốt hơn đối thủ bằng những giải pháp vượt trội. Nếu làm tốt, chúng ta sẽ có lợi nhuận cao và ngược lại. Các đối tác, khách hàng vẫn coi FPT/FPT IS là những đơn vị có thể thực hiện được những dự án khó, đó là điều không phải công ty nào cũng có được", TGĐ FPT IS nhận định.

Những điểm mạnh, điểm yếu trong vấn đề kinh doanh của Công ty Hệ thống thông tin cũng lần lượt được anh Tuấn và mọi người đưa ra bàn bạc, mổ xẻ. Bên cạnh những điểm mạnh như thương hiệu, hạ tầng, ERP, đội ngũ kinh doanh tốt… thì vẫn còn khá nhiều cản trở cho tình hình kinh doanh của FPT IS như: Nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, thông tin về công ty bị nhiễu, độ cam kết chưa cao, chưa biết tổng hợp sức mạnh cũng như đánh giá cơ hội…

IMG-4826-6280-1429244493.jpg

Nhiều câu hỏi, vấn đề xung quanh tình hình kinh doanh của FPT IS được đưa ra thảo luận. Ảnh: Anh Tú.

Trong bối cảnh đó, câu hỏi "Cán bộ kinh doanh phải làm gì, thay đổi ra sao cho phù hợp với thời cuộc và vận hội mới?" được đưa ra thảo luận sôi nổi.

Chị Trịnh Hồng Dinh (FPT IS ERP) cho rằng, những yếu tố cơ bản mà mỗi cán bộ kinh doanh đều phải có, đó là: Cần hiểu rõ được giá trị công ty, hiểu rõ sản phẩm mình bán; Có kỹ năng giao tiếp, đàm phán, tư vấn cho khách hàng; Luôn sẵn sàng tham gia nhiều dự án lớn để tích lũy kinh nghiệm và phải biết kiên trì, đeo bám khách hàng...

Bổ sung thêm ý cho đồng nghiệp, anh Quan Bảo Thắng (FPT IS Bank) nhận định, ngoài việc phải thay đổi phương thức kinh doanh cho phù hợp với thị trường thì cán bộ kinh doanh cần trang bị kiến thức kinh doanh mới, đồng thời chủ động hơn trong công việc.

Bằng kinh nghiệm và sự quan sát của mình, anh Tuấn cho rằng, phần lớn những người kinh doanh giỏi đều hội tụ hai yếu tố là có nhiều đam mê và mục tiêu. Đam mê sẽ tiếp thêm sức mạnh và mục tiêu sẽ giúp chinh phục những tầm cao mới. Bên cạnh đó, cán bộ kinh doanh cũng cần phải nắm được kiến thức công nghệ, giải pháp liên quan đến xu hướng của khách hàng, đồng thời phải có đạo đức, biết khát khao, sáng tạo để lột xác.

“FPT IS đang có những cán bộ kinh doanh tốt nhưng đó có thể là cái tốt của ngày hôm trước. Nếu chúng ta mãi say sưa với thành công trong quá khứ thì có thể sẽ tụt lùi ở tương lai. Do đó, sự thay đổi để thích ứng với thời cuộc, với môi trường kinh doanh mới là điều vô cùng quan trọng”, TGĐ FPT IS nhắn nhủ.

IMG-4821-6348-1429244493.jpg

Những điểm mạnh, điểm yếu trong kinh doanh của FPT IS được đưa ra bàn luận một cách thẳng thắn. Ảnh: Anh Tú.

Cũng trong khuôn khổ buổi nói chuyện, chính sách lương khoán và quy trình bán hàng mới cũng được chia sẻ. Lãnh đạo FPT IS hy vọng chính sách này sẽ tạo sự cạnh tranh, khuyến khích và tăng thêm động lực cho các cán bộ kinh doanh trong bối cảnh kinh doanh mới.

Diễn ra trong 2,5 giờ, chương trình đã vẽ ra bức tranh toàn cảnh về tình hình của FPT IS để các cán bộ kinh doanh có cái nhìn tổng thể, từ đó xác định mục tiêu, định hướng cho mình để đáp ứng, phù hợp với hoàn cảnh kinh doanh mới.

“Buổi nói chuyện khá hay và hữu ích vì đã cung cấp được thông tin tổng thể về FPT IS, những điểm mạnh, điểm yếu công ty đang gặp phải để những người làm kinh doanh nắm được, từ đó có động lực và sự thay đổi để đạt được kết quả tốt hơn. Tôi thích có nhiều buổi chia sẻ như vậy vì qua đó tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm cho bản thân trong công việc cũng như cuộc sống”, anh Bùi Văn Hải (FPT IS FPS) nhận định.

Dự kiến, những vấn đề sâu và gai góc hơn trong lĩnh vực kinh doanh như làm thế nào để bán được đúng giá, tăng thị phần và nâng cao doanh số của FPT IS sẽ tiếp tục được đưa ra bàn luận trong những chương trình “Thông điệp lãnh đạo” tiếp theo.

Bình Nguyên

Ý kiến

()