Chúng ta

'Tăng trưởng tập đoàn phải đạt ít nhất hai chữ số'

Thứ bảy, 21/2/2015 | 08:16 GMT+7

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc mong muốn mỗi người FPT sẽ có kế hoạch, hành động cụ thể để đưa tập đoàn quay trở lại tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng.

Anh Ngọc chia sẻ với Chúng ta về những bước chạy quyết liệt của tập đoàn trong năm qua và kỳ vọng vào năm mới.

dsc1094-641702-1413029799-JPG-8289-14239

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc mong mỏi, mỗi người FPT phải đặt ra những kế hoạch và có hành động tương ứng để đạt được mục tiêu đưa FPT tăng trưởng 2 chữ số.

- Năm 2014 kết thúc với nhiều cột mốc, anh đánh giá thế nào về kết quả của tập đoàn trong năm Giáp Ngọ? 

- Điều tôi hài lòng trong năm qua là Toàn cầu hóa đã trở thành một hướng chiến lược, đi sâu vào hoạt động kinh doanh của hầu hết các đơn vị chứ không còn dừng ở nhận thức. FPT đã ban hành nhiều chính sách phù hợp với sự phát triển của tập đoàn và đơn vị thành viên như chính sách đãi ngộ phiên bản mới/toàn cầu hóa, Thành Cát Tư Hãn… Dự án Quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo đã đi vào thực tế và có kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, năm qua, tập đoàn không tăng trưởng về lợi nhuận, một số lĩnh vực đi xuống như mảng kinh doanh của FPT IS và game. Hoạt động quản trị chưa có kết quả như mong đợi, đặc biệt là tính fractal BSC (Balanced Score Card - Thẻ điểm cân bằng) tại công ty cháu còn hạn chế và dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều đơn vị mới chỉ có giải pháp đề xuất mà chưa có việc triển khai thực thi.

-  Toàn cầu hóa và M&A của FPT năm qua đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Vậy việc này sẽ được thực hiện tiếp như thế nào trong năm 2015, thưa anh? 

- Doanh thu Toàn cầu hóa năm 2014 đạt mức tăng trưởng hơn 40%. Năm 2015, FPT tiếp tục đẩy mạnh chiến lược Toàn cầu hóa và M&A với mong muốn tăng trưởng mạnh trong mảng này, đặc biệt ở hai đơn vị FPT IS và FPT Software. 

FPT sẽ nâng cao tỷ trọng Toàn cầu hóa và định hướng FPT IS vào những thế mạnh cốt lõi mà đơn vị đang có. Những dự án FPT IS đã làm tốt tại Việt Nam cần được triển khai ở những nước đang phát triển. FPT Software cần tiến sâu hơn ở thị trường châu Âu. Với Myanmar, tập đoàn hy vọng sẽ có được thuận lợi cho việc bắt đầu những kinh doanh mới vào năm tới để tiếp tục vươn xa.

Về M&A, FPT sẽ thúc đẩy mua bán, sáp nhập tại những thị trường mà tập đoàn chưa mạnh về giải pháp, với mục tiêu sẽ có 2 thương vụ trong 2015.

- Thời điểm tròn một năm nhậm chức hồi tháng 8/2014, anh nêu những bất cập cản trở sự phát triển của FPT như tính tuân thủ, thay đổi nhận thức lãnh đạo… Đến giờ, anh thấy đã có chuyển biến tích cực gì?

- Đáng tiếc là bất cập này đến nay vẫn không có nhiều thay đổi. Những vấn đề đã nêu rõ trong chuỗi hội nghị Nâng cao năng lực cạnh tranh cho thấy, ở một số nơi, cán bộ mất động lực; nhận thức của lãnh đạo chưa đầy đủ về việc thay đổi cách thức kinh doanh cũng như chưa thấy được giá trị của công tác quản trị, điển hình là chưa nhận thức đúng trong sử dụng BSC.

Tính tuân thủ vẫn là vấn đề mà FPT cần phải tăng cường rất nhiều trong thời gian tới. Đây không phải là câu chuyện một năm hay hai năm.

Về công tác chiến lược, có những đơn vị đã làm tốt, có đơn vị làm chưa tốt. Ban lãnh đạo thành viên chưa thấy được BSC là công cụ để quản lý chiến lược và kế hoạch.

- Dù chưa lột xác như mong muốn của anh, các đơn vị đều đã có sự thay đổi, điển hình là FPT IS và Khối Giáo dục (FE) thực hiện tái cấu trúc trong năm 2014. Anh kỳ vọng gì vào diện mạo mới của các đơn vị này? 

- Triển khai dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh là một cách làm mới, giúp đem lại hiệu quả trong công tác cải tiến hoạt động của FPT từ khâu kinh doanh đến đảm bảo kinh doanh và những chính sách đang thực thi. Những bất cập được nêu nhằm giảm bớt cản trở tới sự phát triển của FPT nói chung và các đơn vị nói riêng. Ở FPT IS và FE có nhiều kết quả hơn cả, thể hiện rõ nhất trong công tác tổ chức và nhân sự.

Tập đoàn hy vọng, việc tái cơ cấu sẽ mang lại khí thế mới, hoạt động mới và có hiệu quả kinh doanh cao hơn trong 2015 và những năm tiếp theo. 

Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy những thay đổi này chưa được như mong đợi. Chẳng hạn, việc chuyển hướng kinh doanh dựa trên nền tảng giải pháp và dịch vụ của FPT IS chưa thực sự thay đổi hết nhận thức lãnh đạo các cấp của đơn vị, hoặc mới dừng ở nhận thức mà chưa đi đến hành động.

Tôi mong FPT IS sẽ thay đổi đến tận cùng chứ không dừng giữa chừng. Đội ngũ lãnh đạo, CBNV các cấp ở FPT IS phải vượt qua những rào cản tâm lý, dám thay đổi chính mình thì việc tái cấu trúc mới có kết quả thực sự.

Trong những năm tới, FPT tiếp tục triển khai dư án Nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, tập đoàn sẽ lấy ý kiến qua mạng, còn hình thức tổ chức như dạng hội nghị Vivek Paul sẽ được thực hiện 2-3 năm một lần. 

- Trong năm qua, FPT đã bổ sung nhân sự cấp cao ở tập đoàn và công ty thành viên. Anh nhận định thế nào về đội ngũ mới này?

- FPT đã bầu bổ sung 2 thành viên nước ngoài vào HĐQT, đây được xem là bước tiến quan trọng trong bộ máy lãnh đạo cao cấp của tập đoàn. Không chỉ giúp tăng tính độc lập của HĐQT, phù hợp với yêu cầu quản lý của Nhà nước, động thái này còn tăng cường tính toàn cầu cho bộ máy lãnh đạo của công ty.

Các thành viên HĐQT ngoại sẽ giúp FPT qua việc phân tích thị trường, tư vấn cơ cấu nhân sự hợp lý cho công ty ICT và toàn cầu hóa cho các đơn vị thành viên.

Với việc bổ nhiệm COO (Chief Operating Officer) vào Ban điều hành các đơn vị, tập đoàn mong muốn hoàn thiện bộ máy lãnh đạo ở những vị trí còn chưa rõ. Việc này giúp hình thành bộ máy lãnh đạo theo hướng chuyên nghiệp hơn, cân đối tổ chức, đặc biệt sẽ có người chuyên trách để triển khai phương pháp luận BSC.

 - “Tăng trưởng” sẽ là từ khóa của 2015. Theo anh, mỗi CBNV FPT cần phải làm gì để thực hiện được mục tiêu này trong năm mới?

- Sau một thời gian với những khó khăn khách quan và tồn tại chủ quan, FPT không tăng trưởng lợi nhuận, dù có tăng trưởng doanh thu. Bước sang 2015, chúng ta phải thay đổi hiện trạng đó, mức tăng trưởng toàn tập đoàn phải đạt ít nhất 2 chữ số. 

Tôi mong các đơn vị thành viên và mỗi CBNV FPT phải có kế hoạch hành động tương ứng để đạt được mục tiêu tăng trưởng, thực hiện những thay đổi cần thiết từ phát triển thị trường, bán hàng cho đến triển khai. Các cấp phải tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng và đẩy mạnh những yếu tố đó. 

Tập đoàn cũng phải thay đổi quyết liệt trong công tác quản trị, đẩy mạnh tính tuân thủ để việc triển khai BSC như một công cụ quản lý chiến lược và kế hoạch.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ càng của 2014, năm 2015, FPT sẽ có mức tăng trưởng khả quan, lấy lại khí thế mà chúng ta từng có cũng như củng cố vị thế của FPT trên một số thị trường và mở rộng ở những miền đất mới.

- Ở thời khắc năm cũ qua đi, năm mới sắp tới, anh muốn gửi gắm gì tới CBNV trong tập đoàn?

- Tôi chỉ có mong muốn CBNV hãy nỗ lực hết mình để các đơn vị đều tăng trưởng tốt như kế hoạch đã lập ra. FPT sẽ có một vị thế mới ở thị trường toàn cầu cũng như thị trường nội địa. Tập đoàn sẽ có những giải pháp chuyên sâu và dịch vụ chuyên nghiệp hơn ở tất cả ngành nghề kinh doanh.

Cuối cùng là một khí thế mới: Phấn khởi, hồ hởi, quyết tâm trong mỗi người FPT. 

Xin chúc toàn thể CBNV FPT và gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc.

Thanh Nga thực hiện

Ý kiến

()