Chúng ta

Tái hiện câu chuyện lịch sử sống động nhờ phần mềm khởi nghiệp

Thứ sáu, 11/11/2016 | 09:37 GMT+7

Đội vượt qua gần 40 đội đến từ 3 miền, đội M.a.D với sản phẩm quan sát vật thể thật qua thiết bị điện tử đã giành giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp do ĐH FPT lần đầu tiên tổ chức. 

Nhóm giành chiến thắng gồm 8 sinh viên năm cuối của ĐH FPT gồm: Khúc Hữu Huy, Nguyễn Hữu Quyết, Nguyễn Cao Thắng, Nguyễn Hữu Minh, Nguyễn Xuân Tùng, Phan Văn Giang (Khoa CNTT), Nguyễn Phương Anh (Khoa Thiết kế đồ họa) và Đỗ Thị Phương (Khoa Kinh tế).

Khúc Hữu Huy, trưởng nhóm M.a.D đã có chia sẻ xung quanh ý tưởng và cuộc thi khởi nghiệp lần đầu tham gia và giành ngôi vị cao nhất. 

mad-StartUp-620.jpg

Nhóm M.a.D giành chiến thắng tại cuộc thi khởi nghiệp.

- Là đội giành chiến thắng tại một cuộc khi khởi nghiệp lần đầu tổ chức cho các bạn trẻ, cả nhóm có cảm xúc ra sao?

- Trong suốt hơn 5 tháng chuẩn bị cuộc thi, nhóm luôn sẵn sàng phải đối mặt những đội rất giỏi từ các trường đại học lớn trên cả nước. Mọi người luôn làm việc với tinh thần hết mình. Đến tận phút chót, nhóm vẫn cố gắng hết mình ngồi nhắc lại kế hoạch buổi tối chung kết ngay trước giờ G. Nhóm rất vui mừng cũng như thấy rằng công sức chuẩn bị trong hơn 5 tháng qua đã được đền đáp. Hồi hộp chuẩn bị cho đêm chung kết, xúc động cũng như vỡ oà trong sung sướng khi MC đọc tên đội giải Nhì không phải M.a.D. Khi được vinh danh, cả nhóm như vỡ òa vì hững gì đã cố gắng trong suốt thời gian qua đã thu được thành quả nhất định. Và mọi người đều chung cảm nhận rằng đã vượt qua chính mình. 

- Cơ duyên nào đã đưa nhóm đến với cuộc thi khởi nghiệp này?

- Các thành viên đều hứng thú về khởi nghiệp, mỗi người đã từng làm những dự án kinh doanh nhỏ trước khi tham gia cuộc thi này. Đây là cơ hội cho em và các thành viên cọ xát và thử sức trong sân chơi lớn hơn.

- Từ ý tưởng nào mà dự án khởi nghiệp của nhóm đã ra đời?

- Lúc xuất phát bàn bạc, rất nhiều ý tưởng được thành viên đưa ra. Sau cùng, nhóm quyết định làm sản phẩm thuyết minh cho bảo tàng dưới sự hỗ trợ của mentor và vườn ươm HBI. Việt Nam có 120 bảo tàng, trong đó, thủ đô có 20 bảo tàng và chưa nơi nào áp dụng công nghệ này vào hỗ trợ thuyết minh hiện vật. Nhiều bảo tàng lớn trên thế giới đã áp dụng công nghệ này tương tự nhóm định triển khai như: American Museum of Natural History, Bảo tàng Louvre tại Pháp. Tại đây, khách tham quan đánh giá rất cao khi trải nghiệm sản phẩm. 

- Theo em, lợi thế so sánh trong dự án khởi nghiệp của nhóm giúp đội giành giải Nhất?

- M.a.D - Make a Difference mang đến chung kết cuộc thi Start Up Uni ứng dụng "Friendly Guide" (FD) tạm dịch Thuyết minh bảo tàng thông minh như một hướng dẫn viên đồng hành cùng khách thăm quan tại bảo tàng. Friendly Guide có thể tái hiện lại câu chuyện ẩn chứa trong hiện vật được trưng bày với chính smartphone của khách tham quan. Vì vậy, chỉ với 1 chiếc smart phone, khách du lịch nước ngoài có thể hiểu thêm được phần nào về nghệ thuật chống giặc ngoại xâm của ông cha ta trong trận chiến Bạch Đằng thời Trần. 

M.a.D là những con người với chung đam mê lý tưởng để tạo ra sự khác biệt từ những thứ đơn giản nhất. Lợi thế của nhóm là sự chuẩn bị kỹ càng mọi tình huống có thể xảy ra, sản phẩm được giúp đỡ để chạy thật tại bảo tàng lịch sử quốc gia hay bảo tàng truyền thống của Khối Giáo dục FPT để lấy ý kiến.

- Sự hiện thực và giá trị của nó nếu áp dụng vào thực tế?

- Friendly Guide mang lại giá trị cho khách du lịch có cái nhìn tổng thể về các câu chuyện trong bảo tàng, cải thiện phần nào về ngành du lịch Việt Nam đối với du khách nước ngoài. Hiện nay, bảo tàng trên thế giới cũng như Việt Nam có áp dụng Auto Guide nhưng thực tế đã chứng minh nó không mấy hiệu quả khi thông tin chỉ có thể audio. Còn với FD thì hình ảnh, video, mô hình trận đánh… có thể hiện ra trước mắt khách tham quan.

- Khó khăn của nhóm trong quá trình đưa ra ý tưởng và bắt tay vào thực hiện?

- Khó khăn lớp nhất là làm việc nhóm. Mọi người chưa quen làm việc như một nhóm chuyên nghiệp nên mọi thứ rất khó khan thủa ban đầu.

- Em đánh giá như thế nào về đề án khởi nghiệp của các đội trong cuộc thi năm nay?

- Đến với vòng chung kết các nhóm đều mang theo những dự án rất hay và rất khả thi. Cuộc thi không chỉ là nơi các nhóm thi tài mà là môi trường để tất cả có thể rèn luyện bản thân và tích luỹ kinh nghiệm về khởi nghiệp. 

- Thông qua cuộc thi, các em đã học hỏi và trưởng thành như thế nào?

- M.a.D đã được làm việc được học hỏi được đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực trong kinh doanh. Từ đây, nhóm có thể hoàn thiện sản phẩm và nhiều cơ hội được mở ra. Bên cạnh đó, mỗi lần đi thực tế tiếp xúc khách hàng tại khu vui chơi, bảo tàng, kỹ năng giao tiếp, giới thiệu sản phẩm cũng được trau dồi. 

- Khởi nghiệp đã trở thành một hiện tượng trong giới trẻ hiện nay, theo em, muốn thành công cần phải có yếu tố gì?

- Theo em, sự kiên trì bền bỉ và làm đến cùng chính là điều tiên quyết nhất để khởi nghiệp thành công.

- Dự định của nhóm để phát triển dự án khởi nghiệp này trong thời gian sắp tới?

- FD đang được chạy demo thử công nghệ và lấy feed back của người dùng tại bảo tàng lịch sử quốc gia cũng như phòng truyền thống tại trường ĐH FPT. Bước đầu khách hàng đánh giá rất cao về sản phẩm và cũng có những góp ý để sản phẩm phù hợp với người dùng hơn. M.a.D đang hoàn thiện hệ thống dự tính trong khoảng 3-6 tháng nữa sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường. 

Tương lai gần sẽ áp dụng Friendly Guide tại các bảo tàng, phòng triển lãm khu trưng bày nghệ thuật tại Hà Nội, tương lai xa hơn sẽ mở rộng các danh lam thắng cảnh phạm vi toàn quốcHiện, một vài nhà đầu tư đã liên hệ hẹn gặp. Trong thời gian tới, nhóm sẽ chuẩn bị để có thể thương mại hoá sản phẩm.

“Start-up Uni - Become a unipreneur” là cuộc thi khởi nghiệp do ĐH FPT, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao - Khu công nghệ cao Hòa Lạc (HBI), Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV), Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao TP HCM (SHTPIC) và ĐH Nông lâm TP HCM phối hợp tổ chức.

Được phát động ngày 19/5 và là cuộc thi dành cho sinh viên các trường đại học, những người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, mong muốn hiện thực hóa ý tưởng vào thực tiễn, Start-up Uni nhằm khuyến khích những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, ứng dụng công nghệ; đồng thời mong muốn khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của thế hệ trẻ, tìm kiếm và tôn vinh những tác giả có dự án khởi nghiệp xuất sắc trên cả nước.

Sau 5 tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi “Start-up Uni: Become a unipreneur” đã thu hút được gần 40 đội thi khởi nghiệp trong toàn quốc. Dưới sự hướng dẫn của các mentor là những CEO của các doanh nghiệp lớn, các đội tuyển đã trải qua 2 vòng thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, “Tạo dựng và Thuyết phục”, 5 đội thi là những ứng cử viên xuất sắc nhất cuộc thi, giành quyền vào vòng thi chung kết là: M.a.D với sản phẩm quan sát vật thể thật qua thiết bị điện tử; V-team với dịch vụ hệ thống khách sạn tiện lợi mang tên “Be Loved Hostel”; SE Team với phòng thí nghiệm ảo dành cho sinh viên; Kadima với website dạy lập trình trực tuyến; và “Biệt đội khẩn cập” với phần mềm hỗ trợ phượt thủ.

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()