Chúng ta

Sửa xong cáp AAG và Liên Á, Internet quốc tế trở lại bình thường

Chủ nhật, 1/10/2017 | 21:49 GMT+7

Tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (IA) vừa khôi phục kênh truyền vào ngày cuối cùng của tháng 9, Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã được khôi phục.

Ngày 1/10, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam thông tin, việc sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á được tàu dịch vụ hoàn tất trong ngày 30/9.

aag-7943-1506865741.jpg

Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trước đó, ngày 26/9, VNPT thông báo Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) trên phân đoạn S2 hướng Hong Kong - Philippines giúp khôi phục 60G còn lại trên tuyến cáp AAG đi Mỹ. Cách đó một ngày, cáp nhánh hướng Việt Nam - Hong Kong của tuyến cáp quang biển cũng hoàn tất công tác khắc phục sự cố, được khôi phục vào rạng sáng 25/9.

Với việc sửa chữa xong AAG và IA - hai tuyến cáp quang biển quan trọng - toàn bộ lưu lượng Internet đi quốc tế của Việt Nam đã được khôi phục kênh truyền ngay trong những ngày đầu tháng 10.

Vào ngày 27/8, ba tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đều xảy ra sự cố, đó là các tuyến cáp IA, SEA-ME-WE3 (SMW3) và Asia America Gateway (AAG). Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của bão. Với SMW3, sau một ngày, sự cố đã gần như được khắc phục xong.

Thời gian gần đây, các ISP đã bổ sung dung lượng từ nhiều tuyến cáp khác nhau, cả trên đất liền và dưới biển nên sự cố đứt cáp ít ảnh hưởng. Gần nhất, ngay cả khi ba tuyến cáp có vấn đề, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cũng đã nhanh chóng định tuyến lưu lượng, giảm thiệt hại cho khách hàng.

Tuyến cáp IA được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang này cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbit/giây với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD.

>> Xử lý sự cố nhanh, FPT Telecom được tặng HC Chiến công hạng Nhì

Chi Vy

Ý kiến

()