Chúng ta

Sinh viên FPT khởi nghiệp từ thiết kế và kinh doanh áo thun

Thứ ba, 19/4/2016 | 10:33 GMT+7

Không chỉ thỏa niềm yêu thích thiết kế và thực hành kiến thức chuyên ngành, Hoàng Quang Minh cùng nhóm bạn còn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống khi đạt doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ việc thiết kế, sản xuất áo thun họa tiết. 

Từ giữa năm 2014, nhóm khởi nghiệp của Hoàng Quang Minh, ĐH FPT HCM, gồm 5 người đang theo học các chuyên ngành công nghệ thông tin, mareketing, tài chính... bắt đầu mở dịch vụ thiết kế và kinh doanh áo thun dành cho giới trẻ.

Là người khởi đầu ý tưởng thiết kế và sau là trưởng nhóm kinh doanh, Minh cho biết việc thiết kế và sản xuất áo thun mang họa tiết giày ban đầu để thỏa mãn sở thích đối với giày thể thao của các thành viên trong nhóm. Ý định kinh doanh bắt đầu khi nhóm nhận thấy có nhiều bạn trẻ thích “chơi” những mẫu áo thun in hình độc đáo cũng như phụ kiện thời trang phối với giày thể thao. 

Hoàng Quang Minh (thứ 2 từ trái sang) và các thành viên trong nhóm khởi nghiệp

Hoàng Quang Minh (thứ hai từ trái sang) và các thành viên trong nhóm khởi nghiệp KoS. Ảnh: NVCC.

Cả nhóm KoS gồm 5 thành viên gom góp được gần 20 triệu đồng làm vốn khởi nghiệp, từ tiền học bổng, tiết kiệm, thậm chí xin gia đình hỗ trợ. Cùng với đó, việc lên kế hoạch quảng bá cũng được nhóm thực hiện như tương tác qua mạng xã hội, thiết kế website riêng và bán hàng trực tuyến.  

“Lúc đầu, nhóm tìm được diễn đàn có hơn 200.000 thành viên chung sở thích áo thun và giày thể thao. Qua theo dõi, phân tích hoạt động diễn đàn, nhóm hiểu được sở thích của các bạn để thiết kế những mẫu áo hợp thời nhất”, Minh chia sẻ.

Thời gian đầu, nhóm chỉ bán được khoảng 20 áo một tháng nhưng chưa đầy nửa năm sau, số lượng đơn hàng đã tăng mạnh. Không chỉ có đơn hàng tại TP HCM, nhóm còn nhận “ship” hàng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Sản phẩm của nhóm ngày càng đa dạng với hơn 20 họa tiết về giày, 80 họa tiết khác... Ngoài ra, nhóm cũng thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng trên áo thun, áo khoác. 

“Sản phẩm của nhóm khác biệt so với đối thủ ở công nghệ in decal chuyển nhiệt. Khác với công nghệ in chỉ có thể in được rất ít màu hoặc in trên áo trắng, công nghệ in decal chuyển nhiệt giúp in hình ảnh đa màu sắc trên các loại áo. Nhờ vậy, nhóm luôn có các mẫu áo với đủ loại màu sắc, họa tiết để khách hàng lựa chọn”, Minh bật mí.

Một mẫu áo của nhóm KoS.

Một mẫu áo của nhóm KoS.

Minh cho biết thêm, trung bình doanh thu mỗi tháng đạt gần 20 triệu đồng. Cao điểm vào những tháng cuối năm, doanh thu có thể đạt 50 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ý tưởng thiết kế, kinh doanh áo thun của nhóm KoS còn lọt vào vòng bán kết, thuộc Top 50 dự án xuất sắc nhất cuộc thi "Bánh xe khởi nghiệp" năm 2015 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM (BSSC), Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM, Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) tổ chức.

Dự án áo thun đang ở giai đoạn cải tiến mô hình và xác định mục tiêu dài hạn. Minh và các thành viên cũng phải cân đối giữa việc học năm cuối và hoạt động kinh doanh, kế hoạch mở rộng quy mô. Nhưng theo các thành viên của KoS, trở ngại lớn nhất với việc kinh doanh là vượt qua bản thân và hướng tới mục tiêu chung.

“Tiền có thể vay mượn, xoay xở nhưng tinh thần đồng đội, hết mình vì mục tiêu chung thì bản thân mỗi cá nhân trong nhóm phải tự ý thức được và cùng nhau xây dựng. Khởi nghiệp với bạn bè vừa dễ vừa khó, đòi hỏi cùng chung chí hướng, chung ý tưởng, đồng thời thẳng thắn góp ý để đi đến quyết định đúng đắn. Luôn đặt vào vị trí khách hàng để nắm bắt thị hiếu, nhu cầu. Đặc biệt, cần sự năng động, nhạy bén và sẵn sàng làm mọi thứ vì mục tiêu khởi nghiệp thành công”, các thành viên KoS tâm niệm. 

Mục tiêu của nhóm KoS hướng tới là trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất - cung cấp dịch vụ về áo thun lớn và có thương hiệu tại Việt Nam.

Thiên Bình - Ngọc Trâm

Ý kiến

()