Chúng ta

Sếp FPT Software tin mô hình mới mang lại sức bật cho đơn vị

Thứ tư, 13/1/2016 | 18:22 GMT+7

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tin tưởng, mô hình tổ chức mới sẽ đem đến nhiều thách thức và cơ hội cho đơn vị. Trong đó, thành công của FPT Software không thể có nếu thiếu sự thành đạt của mỗi cá nhân.

Kể từ ngày 1/1, FPT Software chính thức vận hành mô hình tổ chức mới, với việc cơ cấu lại nhân sự cấp cao và chia làm 9 khối hoạt động. Anh Tiến cho biết, việc thay đổi này không nằm ngoại lệ với “từ khóa” của tập đoàn trong năm 2016 là “Innovation for growth - đổi mới để tăng trưởng”.

Mô hình mới được FPT Software hướng tới 3 mục tiêu quan trọng là đáp ứng khách hàng tốt hơn; nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ; tập trung hóa - chuyên môn hóa hoạt động quản lý, hỗ trợ sản xuất. Người đứng đầu FPT Software kỳ vọng, những thay đổi này sẽ giúp FPT Software duy trì tốc độ tăng trưởng cao, qua đó đáp ứng mong muốn phát triển và khẳng định bản thân của CBNV trong đơn vị.

IMG-1351-JPG_1452157805.jpg

Tổ chức mới của FPT Software được thiết kế theo chuẩn quốc tế của ngành dịch vụ Công nghệ thông tin trên thế giới. TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh chia sẻ, FPT Software đã học hỏi bài học kinh nghiệm (best practices) từ các "ông lớn" đi trước để chọn lọc và áp dụng. Theo đó, mô hình mới này “hài hòa” giữa việc công ty vừa đẩy mạnh phát triển thị trường, vừa xây dựng tổ chức delivery mạnh, hướng tới chất lượng. 

Ngoài những kỳ vọng cấu trúc tổ chức mang lại cho đơn vị, anh Việt Anh nhấn mạnh tới cơ hội và động lực mà CBNV FPT Software có được trong sân chơi này. Theo đó, mỗi CBNV sẽ hình dung được lộ trình phát triển của bản thân. Với từng vị trí, công ty đều có yêu cầu cụ thể về năng lực. FPT Software cũng xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến giúp nhân viên có thể học mọi nơi, mọi lúc để bù đắp khoảng cách, nâng cao năng lực, đáp ứng với yêu cầu của công việc.

Tổ chức mới cũng giúp mô hình đánh giá CBNV của FPT Software minh bạch hơn, nhằm tạo động lực cho cá nhân đóng góp cho công ty. Cơ hội trưởng thành hơn khi làm việc với các thị trường nước ngoài, được trải nghiệm nhiều vị trí công việc cũng là cơ hội lớn cho mỗi người Phần mềm.

Giám đốc Sản xuất FPT Software Đào Duy Cường cho rằng, nâng cao năng suất lao động, tối ưu hoá sử dụng nguồn lực sẽ là yếu tố tiên quyết giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của FPT Software, từ đó giúp nâng cao thu nhập của CBNV.

Để tối ưu hóa nguồn lực, khối Sản xuất sẽ quản lý tập trung phần lớn nhân sự chưa tham gia vào các dự án hay đang chờ tham gia dự án, thay vì quản lý manh mún ở từng FSU/BU như hiện tại. "Điều này sẽ tạo điều kiện nhiều hơn cho các nhân viên được nâng cao kỹ năng với các chuyên gia và luyện thi các chứng chỉ công nghệ. Nhân viên được tạo cơ hội tham gia các dự án quan trọng và thú vị của toàn FPT Software. Đồng thời giúp công ty linh hoạt, chủ động, kịp thời hơn trong các hoạt động điều phối nguồn lực", anh nói. 

Anh Cường cũng nhận định, tổ chức của FPT Software đang được cải tổ mạnh mẽ theo hướng chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa. Số FSU theo định hướng domain hay service tăng đáng kể như: CME, GD-U, FGA, BSFI, GSC (domain) và ESS, G-ET, Cloud Innovation (service). Các đơn vị cũng sẽ dần hình thành các dây chuyền dịch vụ công nghệ (Technology Service-Lines) với các chuyên gia tập trung vào việc xây dựng năng lực công nghệ cho cá nhân nhân viên và cho cả đơn vị. 

Về vấn đề nguồn lực, để đạt được 30.000 người vào năm 2020, Giám đốc Phát triển nguồn lực Trần Xuân Khôi cho biết, FPT Software sẽ triển khai một số chương trình quan trọng như liên kết với các trường đại học trong nước, đẩy mạnh dư án 10.000 Kỹ sư cầu nối kết hợp với các hoạt động mở rộng hình ảnh của đơn vị tới cộng đồng. Bên cạnh đó, việc phát triển đội ngũ tuyển dụng theo hướng Sale based, tìm kiếm nguồn lực địa phương, phát triển chương trình quản lý tài năng cũng là những "đầu việc" sẽ được đơn vị chú trọng.

Ngoài ra, anh Khôi đặc biệt nhấn mạnh tới chương trình gắn việc học tập với lộ trình công danh (career path). Theo đó, các cán bộ nhân viên công ty khi muốn tăng level, tăng bậc sẽ phải đi kèm việc học tập. "Bất cứ lúc nào nhân viên cũng phải biết mình học gì để được nâng bậc, nâng lương. Việc học tập phải được online, có các khóa ngắn gọn để tranh thủ thời gian cho nhân viên, đặc biệt phải đưa được lên Mobile phone", anh cho hay.

Hiện tại, Chất lượng đang được định vị cao hơn trong FPT nói chung và FPT Software nói riêng. Bởi vậy, Giám đốc Quản lý Chất lượng (CQO) kiêm Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO) Đỗ Văn Khắc ưu tiên xây dựng KPI mới cho ngành QA - Correction Cost (Chi phí sửa lỗi) nhằm giảm tỷ lệ rework (làm lại) các sản phẩm cần bàn giao cho khách hàng. 

Tiếp đến, QA sẽ đảm bảo việc quản lý chất lượng chặt chẽ hơn, không chỉ có triển khai quy trình hay không, mà còn phải đưa ra kết quả cụ thể, đồng thời liên tục cung cấp các bản báo cáo đúng hạn và chính xác.

Coi trọng vai trò của hệ thống thông tin trong sự phát triển chung của công ty, anh Khắc cũng lên kế hoạch triển khai 3 nhiệm vụ lớn, gồm phát triển hệ thống hạ tầng mạng, kết nối các công cụ quản lý, tăng tính tự động hóa trong các công cụ phục vụ khối Back-Office.

Tiếp tục đảm nhận vị trí Giám đốc Tài chính FPT Software, anh Nguyễn Khải Hoàn sẽ phụ trách bốn mảng việc, gồm: Quản lý Kế hoạch tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính; Kiểm soát tuân thủ kỷ luật tài chính, thống nhất các chuẩn mực kế toán và quản trị nội bộ; Quản trị mua sắm tập trung và Quản trị hiệu quả các dự án đầu tư.

Anh Hoàn đánh giá, nhiệm vụ của CFO trong tổ chức mới rất thách thức với trọng tâm là quản trị hiệu quả sử dụng chi phí và các nguồn lực tài chính, đầu tư. Theo đó, anh vừa đảm bảo đủ dự trữ cho đầu tư tăng trưởng dài hạn nhưng cũng đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh và tỷ suất lợi nhuận.  

Mặc dù trước mắt còn nhiều thách thức, song đội ngũ lãnh đạo FPT Software tin tưởng, mô hình mới sẽ đem lại sức bật lớn cho đơn vị. "Chúng ta cũng đã trải qua nhiều lần thay đổi, nhiều lần cải tổ của FPT Software trong quá khứ, giúp khả năng thích nghi thuận lợi hơn", Giám đốc CDO Đào Duy Cường nhận định.

Tiểu Thanh - Hồng Nhung

Ý kiến

()