Chúng ta

‘Sendo đang trưởng thành và mạnh lên từng ngày’

Thứ bảy, 16/5/2015 | 09:44 GMT+7

“Từ những ngày đầu hệ thống còn chưa ổn định, số lượng nhân viên hạn chế, qua ba năm, Sendo đã và đang tăng trưởng một cách chóng mặt. Giờ đây, chúng tôi là một thương hiệu được đông đảo công chúng nhận diện. Đó là niềm vui của những người gắn bó với cái tên này từ những ngày đầu như tôi”, chị Đặng Cẩm Tú, bộ phận Đối soát, Sàn thương mại điện tử Sendo, chia sẻ.

Chị Đặng Cẩm Tú gia nhập Sendo vào ngày 23/4/2012, trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” của một dự án đang được thành hình. Trước thời điểm 13/7 năm ấy, ngày sản phẩm chính thức được chạy thử trong nội bộ FPT, cả nhóm Sendo gần như mất ăn mất ngủ nhiều ngày liền để hoàn thiện tất cả các khâu. Một ngày trước khi Sendo ra mắt, mọi người phải thức đến 2h sáng với tâm trạng lo lắng và hồi hộp bởi trước đó, FPT Online đã có một số dự án thương mại điện tử nhưng chưa thành công. Vì thế, Sendo rất được kỳ vọng sẽ tạo nên một bước ngoặt mới trong FPT. Tất nhiên, kỳ vọng luôn song hành cùng những áp lực.

Vượt qua tất cả khó khăn và thử thách ban đầu, sau ba năm, Sendo đã là một thế lực mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam. “Sendo đã phát triển ngoài sức tưởng tượng của tôi. Số đơn hàng của chúng tôi hiện tại quá lớn so với hình dung ban đầu. Có những ngày đến công ty, mở hệ thống ra tôi phải giật mình vì con số trước mắt mình là hàng nghìn đơn hàng chỉ trong một ngày”, chị Tú hào hứng cho biết.

Là một trong 7 thành viên gắn bó với dự án Sendo từ những ngày còn ở trên mặt giấy, anh Đào Duy Nguyên (Trung tâm vận hành) là người rõ nhất từng bước đi, những nốt thăng trầm trong sự phát triển của sàn thương mại điện tử này. Với anh, những ngày đầu của Sendo cũng là những ngày đáng nhớ nhất trong đầy ắp kỷ niệm cùng sản phẩm này.

Lúc ấy, với đội ngũ Sendo, thương mại điện tử là một tờ giấy trắng mà họ phải tự mình từng bước vẽ nên một bức tranh với đầy đủ nội dung và cả hình thức. Các thành viên phải không ngừng học hỏi, không ngừng cố gắng và không bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc. Khi được hỏi về suy nghĩ trước cột mốc 3 năm của Sendo, anh Nguyên khẳng định: “Đây là cột mốc quan trọng với Sendo và cả bản thân tôi. Bởi có rất nhiều đơn vị thương mại điện tử không thể trụ vững đến năm thứ ba, còn chúng tôi vẫn đang lớn mạnh từng ngày. Điều này thôi thúc tôi phải nghĩ và làm nhiều hơn”.

bai-1897-1431680697.jpg

Anh Đào Duy Nguyên (thứ 3 từ trái qua) nâng ly cùng Ban lãnh đạo Sendo và các đồng nghiệp trong ngày Sàn thương mại điện tử này tròn 3 tuổi. 

Những ngày đầu áp lực cũng là những ngày khó quên đối với chị Phạm Thị Hà, bộ phận Đối soát. Trong thời gian đó, mọi thứ đều được giải quyết thủ công, vì thế mọi người phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành các công việc. Chị Hà là người duy nhất làm Đối soát cho Sendo thời điểm ấy. Phải làm một mình, cũng có lúc nữ nhân viên cảm thấy kiệt sức. “Khi đó chúng tôi phải chịu rất nhiều căng thẳng và áp lực. Có những lúc tôi thật sự nản, thiếu chút nữa là buông tay. Nhưng nhờ sự động viên và quan tâm của các sếp, tôi đã phấn đấu để cùng mọi người hoàn thiện sản phẩm tốt nhất cho ra mắt thị trường”, chị Hà tâm sự.

Anh Trần Minh Vũ (quản lý ngành hàng) kể, có những khoảnh khắc mà anh không thể nào quên. “Đó là lúc chúng tôi nhận được những đơn hàng đầu tiên từ khách. Chỉ cần một đơn hàng là mọi người hò hét ầm lên, mừng đến phát khóc”. Tuy vậy, cả đội vẫn không tránh khỏi những âu lo liệu không biết có ai sẽ mua hàng.

Mặc dù phải làm mọi việc từ gọi điện thoại năn nỉ chủ shop đóng gói, chuẩn bị hàng, đến tất tần tật mọi thứ liên quan đến quá trình vận hành bởi số lượng nhân sự có hạn, các anh chị em Sendo vẫn làm việc với tinh thần hăng say vì họ tin vào Sendo và những cố gắng của mình. Và thực tế đã không phụ lòng họ. Với số lượng hơn 100.000 giao dịch mỗi tháng cùng 70.000 shop với hơn 2 triệu sản phẩm hiện tại, Sendo đã là một thế lực lớn trong ngành thương mại điện tử Việt Nam.

anh-Vu-3554-1431680697.jpg

Anh Trần Minh Vũ (góc phải) nhận quà từ Chủ tịch Sendo Nguyễn Đắc Việt Dũng cho những thành viên Sendo có sinh nhật trong tháng 5. 

Còn đối với chị Bùi Đặng Phương Đoan, Sendo bước qua tuổi thứ 3 cũng đánh dấu 3 năm chị làm việc tại nơi này. Từng kiêm qua nhiều vị trí và phòng ban khác nhau, mọi ngõ ngách và các khâu trong Sendo chị đều nắm trong lòng bàn tay. “Tôi rất tự hào vì niềm tin của mình đã đặt đúng chỗ. Từ những ngày đầu dự án chỉ có vài chục con người, giờ đây số lượng nhân sự của chúng tôi đã phình to ra”. Việc Sendo xây dựng được chỗ đứng hiện tại chỉ trong vòng ba năm là điều vượt mong đợi, nó củng cố lòng tin cho những người đã theo Sendo từ những ngày đầu như chị. “Tôi tin Sendo sẽ ngày càng phát triển bền vững và bảo vệ được những giá trị cốt lõi mà chúng tôi mang lại cho khách hàng”, chị Đoan khẳng định.

Tháng 3/2012, dự án thương mại điện tử được tập đoàn FPT phê duyệt. Đến tháng 9 cùng năm, Sendo chính thức ra mắt trên thị trường. Ngày 13/5/2014, công ty chính thức tách ra trở thành một công ty riêng trực thuộc FPT.

Ban đầu, trụ sở Sendo được đặt tại số 19 Võ Văn Tần, quận 3. Tháng 1/2013, đội ngũ Sendo chính thức chuyển sang trụ sở chính hiện nay tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM. 

Ngày 7/7/2014, FPT đã hoàn tất việc mua lại 123Mua.vn, trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam của VNG. Theo hợp đồng, FPT tiếp quản và thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng của 123Mua.vn. Song song đó, sau khi chuyển giao 123Mua.vn cho Sendo.vn, VNG tiếp tục hợp tác với Sendo.vn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho hơn 30 triệu khách hàng hiện tại của VNG.

Cuối tháng 11/2014, Sendo.vn ra mắt phiên bản Mobile 2.0 với nhiều cải tiến đột phá, nhằm hướng đến một trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng trên thiết bị di động. 

Tháng 12/2014, Sendo tiếp nhận đầu tư chiến lược từ nhà đầu tư Nhật Bản. 

Hiện Sendo là một trong những sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam. Mỗi tháng Sendo có hơn 100.000 giao dịch thật sự với khoảng 70.000 shop tham gia. Số lượng sản phẩm tại đây luôn đạt trên con số 2 triệu.

Yến Nhi

Ý kiến

()