Chúng ta

Sen Đỏ nỗ lực kích thích nền kinh tế phi tiền mặt

Thứ năm, 21/6/2018 | 08:30 GMT+7

Từ năm 2012, siêu chợ Sen Đỏ không ngừng ra mắt các chương trình khuyến khích người dùng thanh toán bằng di động hay thẻ ATM khi mua hàng trực tuyến tại Sendo.vn.

Là thương hiệu có lượng người truy cập hàng đầu tại Việt Nam do cổng thương mại điện tử iPrice công bố vào giữa năm 2017, sàn thương mại điện tử Sen Đỏ tiếp tục duy trì ứng dụng điện thoại SendoApp, ví điện tử Senpay, tổ chức quyên góp từ thiện trực tuyến và cho ra mắt các hoạt động ưu đãi như “Trả góp quẹt thẻ, rẻ hơn tiền mặt” hay “Thanh toán hóa đơn online” nhằm khuyến khích người dùng thanh toán không cần dùng đến tiền mặt. 

Hinh-1-3323-1529459330.jpg

SendoApp cho phép người dùng mua hàng và thanh toán trực tiếp bằng di động thông minh. Ảnh: Sendo.vn.

Theo số liệu mới nhất từ Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số trẻ với hơn 90 triệu dân và độ tuổi trung bình là 31. Trong đó, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam cũng tiết lộ trong khảo sát vào năm 2017 rằng 95% dân số tại các thành phố sử dụng điện thoại di động và 84% trong số đó sở hữu di động thông minh (smartphone). Sự tăng trưởng kinh ngạc trong thị trường di động mang lại nhiều tiềm năng kinh tế rất lớn, khác với viễn cảnh 15 năm trước khi điện thoại di động chỉ là sân chơi dành cho những người giàu có.

Số liệu trên cũng cho thấy lượng người dùng smartphone tại Việt Nam chiếm phần lớn, dẫn đến những giao dịch trực tuyến (online) hoạt động đều đặn và thường xuyên hơn. Không chỉ xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng như Internet Banking mà khối lượng tiền giao dịch cũng diễn ra sôi động tại các sàn thương mại điện tử lẫn trong và ngoài nước trong những năm gần đây, có thể kể đến các tên tuổi đình đám như Sen Đỏ, Tiki, Lazada… 

Vì thế, sự xuất hiện của mô hình thanh toán di động cũng dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ khi họ không ngại thử các phương thức thanh toán mới trong cuộc sống. Ở góc độ quốc gia, việc tổ chức thành công Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam một lần nữa tái khẳng định vai trò quan trọng về tiềm năng tăng trưởng của một nền kinh tế phi tiền mặt tại đất nước hình chữ S.

Hinh-2-9158-1529459330.jpg

Ví Senpay mở ra cơ hội thanh toán trực tuyến với mức độ bảo mật cao, đáng tin cậy. Ảnh: Sendo.vn

Ngoài việc các sàn thương mại điện tử cho phép người dùng trả tiền online thông qua thẻ tín dụng, ví điện tử là một trong những phương thức thanh toán công nghệ mang lại nhiều quyền lợi cho người dùng như chính sách bảo mật cao, an toàn giao dịch cho cả người mua và người bán, thanh toán đơn giản và tiện lợi.

Ở Mỹ, Google Pay cho phép người sử dụng ứng dụng có thể thanh toán thông qua tài khoản để chi trả cho các hóa đơn hằng tháng, mua sắm, tích lũy điểm thưởng và nhiều tính năng khác. 

Theo Báo cáo của Boston Consulting Group, ngành thanh toán số tại Ấn Độ hiện tại giữ vị trí thứ 3 toàn cầu, sẽ tăng trưởng gấp 10 lần, đóng góp 15% GDP và đạt mức 500 tỷ USD đến năm 2020. Riêng khoảng thời gian từ tháng 10/2016 tới tháng 2/2017, thanh toán qua di động tăng trưởng 104%, trong khi thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và séc lần lượt giảm 17%, 5% và 1%.

Ông Amitabh Kant, Giám đốc Viện Nghiên cứu cải cách Ấn Độ, cho hay: “Với đà phát triển không ngừng, đến năm 2020, thẻ ngân hàng và ATM sẽ trở nên thừa tại Ấn Độ". 

Nhìn về Việt Nam, 10 doanh nghiệp thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất thì 8 trong số đó là doanh nghiệp nội địa. Những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tạo ra một môi trường giao dịch “không tiền mặt” là viễn cảnh thực tế, đặc biệt khi thu nhập của người dân tăng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, du lịch ngày càng phát triển. Do vậy, yêu cầu cho các phương thức thanh toán cũng cần phải nhanh chóng và an toàn hơn. 

Trong đó, ví điện tử Senpay trực thuộc sàn Sen Đỏ (Sendo.vn) chính thức vận hành từ năm 2015, sau khi Công ty TNHH Ví FPT nhận được giấy phép cung cấp Dịch vụ trung gian thanh toán từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào ngày 7/5/2015.

Hinh-3-1959-1529459330.jpg

Sen Đỏ dẫn đầu về mô hình Quyên góp từ thiện trực tuyến. Ảnh: Sendo.vn.

Ví Senpay sở hữu tính năng tương tự các mô hình khác trên thế giới như tính bảo mật cao, kết nối trực tiếp với thẻ ngân hàng, lưu trữ tiền điện tử và gần đây là khả năng xác thực tài khoản ngân hàng tự động. Với tiềm năng cho một loại hình thanh toán mới, ví Senpay sẽ tiếp tục được nâng cấp và cải thiện nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Phương tiện thanh toán bằng ví điện tử vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong các báo cáo thường niên của Ngân hàng Nhà nước vì người dân vẫn còn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, cùng với đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tỷ trọng thanh toán tiền mặt ở mức thấp hơn 10% vào năm 2020, ngành thương mại điện tử hay thanh toán trực tuyến sẽ là thị trường phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

Được thành lập vào cuối năm 2016, chương trình từ thiện Sen Đỏ được phát động và hoàn tất số tiền tài trợ cho 3 ca phẫu thuật tim đầu tiên. Với mô hình này, Sen Đỏ mong muốn thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội, tạo ra môi trường cho những nhà hảo tâm dù ở bất kỳ nơi đâu đều có thể chung tay hỗ trợ. “Với những ai không có thời gian đến đóng góp ở các thùng từ thiện, họ vẫn có thể tham gia quyên góp trực tuyến và không sợ tiền trao sai người”, chị Trương Thanh Huyền - phụ trách chương trình Từ thiện Sen Đỏ, nhấn mạnh về cách thức làm từ thiện của Sen Đỏ, đồng thời chị hy vọng sẽ có nhiều người hơn nữa cùng tham gia đồng hành cùng chiến dịch. 

Hinh-4-5884-1529459330.jpg

Các chương trình khuyến khích người mua thanh toán trực tuyến. Ảnh: Sendo.vn

Với sự quan tâm của giới công nghệ trong nước trong việc mang lại những phương thức thanh toán mới, xu hướng kinh tế phi tiền mặt tiếp tục phát triển tốt tại Việt Nam là điều có thể xảy ra. Khi người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn về cách thức thanh toán, nhân tài công nghệ cũng có được nhiều cơ hội mới để sáng tạo ra các mô hình dẫn đầu làn sóng này.

Sendo.vn (Siêu chợ Sen Đỏ) ra mắt người dùng vào tháng 9/2012 và là chợ trực tuyến kết nối người mua và người bán trên toàn quốc. Sendo.vn là một thành viên của tập đoàn FPT và được các nhà đầu tư Nhật Bản rót vốn từ năm 2014.

>> Ưu đãi 50% vé tàu cho khách lần đầu thanh toán qua di động

Đình An

Ý kiến

()