Chúng ta

'Sáng tạo giống như con chó sói'

Thứ bảy, 3/6/2017 | 10:18 GMT+7

"Sáng tạo hay đổi mới không cần quản lý vì bản chất sáng tạo là con chó sói. Cần giữ gìn sự hoang dã, phóng khoáng và tự do của nó. Nếu quản lý chó sói sẽ thành chó nhà", anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng trường ĐH Trực tuyến FUNiX, cho hay.

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ quản lý thuộc dự án "Nâng cao năng lực lãnh đạo FPT" (Radar Chart), Trường Đào tạo Cán bộ FPT vừa tổ chức khóa học "Đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa" với sự hướng dẫn của anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng trường ĐH Trực tuyến FUNiX. Hiện nay, Innovation - đổi mới là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Vậy làm thế nào thúc đẩy sự sáng tạo trong FPT để phục vụ sự nghiệp toàn cầu hóa?

Trả lời cho câu hỏi này, anh Thành Nam không đi vào lý thuyết mà chọn lối kể chuyện dí dỏm về sáng tạo từ những kinh nghiệm và suy nghĩ của riêng mình. Theo anh, cách để học hỏi được những điều mới một cách nhanh nhất là "năng la cà". "Các bạn có thể đi đến những hội nghị, hội thảo có những chủ đề cụ thể mà mình quan tâm. Cứ đi nhiều, nghe nhiều sẽ tích lũy được những kiến thức mới mẻ. Lãnh đạo nên tạo điều kiện cho nhân viên đi học hoặc tham dự các chương trình ở nước ngoài. Các điểm đến quen thuộc thường là Mỹ, Trung Quốc, Singapore... Ngoài ra, có thể tìm kiềm thông tin qua internet, đọc thêm sách và tài liệu", anh Nam cho hay. 

a-nam-2633-1496396280.jpg

Khóa học "Đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa" diễn ra chiều nay (ngày 2/6) tại phòng Đào tạo, tầng 14, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong buổi này, anh Nam cũng mời anh Chu Khánh Hòa, Phó TGĐ FPT IS FPS, chia sẻ về kinh nghiệm đổi mới khi đi toàn cầu hóa. Theo anh Hòa, sự sáng tạo của anh đều đến trong thế "dồn vào chân tường". Những năm 2013, sau khi làm xong nhiều sự án về thuế ở trong nước, FPT IS đang có làn sóng toàn cầu hóa mạnh mẽ sang những thị trường quen thuộc như Philippine hoặc Indonesia. Đang lúc bế tắc vì chưa biết làm gì, đi đâu tiếp theo, anh Hòa được bạn rủ sang Bangladesh chơi. Ở đây, do bản tình tò mò, anh đã "vớ" được bản dự thảo của chính phủ Bangladesh với hàng loạt dự án thầu CNTT lên đến hàng tỷ đô. Sau khi tìm hiểu, anh đã mang thông tin này về FPT IS và hơn 6 tháng sau đó, công ty đã cử người sang đấu thầu, khởi đầu cho hàng loạt hợp đồng triệu đô ở xứ sở mới này.

"Câu chuyện của Hòa cho thấy, sự sáng tạo, đổi mới đôi khi đến từ sự tò mò. Người đi đầu phải là người rất tò mò, thậm chí liều lĩnh. Khi đến một nơi hoàn toàn mới, nếu đắn đo suy nghĩ hoặc lo lắng nhiều quá sẽ không làm nên chuyện. Cứ đi thử sẽ thấy mọi thứ không khó như mình nghĩ, phải giữ tâm thế lạc quan "được thì được, không được thì thôi". Giống như câu nói "Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi" của nhà văn Lỗ Tấn, anh Nam nói.

Ngoài ra, Hiệu trưởng FUNiX cũng cho rằng, một công ty không thể tự đổi mới mà chỉ có cá nhân mới đổi mới được. Vì vậy, cần tôn trọng những người có năng lực và tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực, sự sáng tạo. Cụ thể, cần lắng nghe đề xuất của nhân viên và sẵn sàng cho họ cơ hội thực hiện nó. Lãnh đạo chỉ cần đưa ra ý tưởng lớn còn cách làm cụ thể để hiện thực hóa hãy dành cho nhân viên. Trao quyền, tin tưởng và tôn trọng là cách giúp nhân viên "innovation" tốt nhất. 

"FPT dường như đang muốn quản lý sự sáng tạo nhưng theo tôi, sáng tạo hay đổi mới không cần quản lý vì bản chất sáng tạo là con chó sói. Cần giữ gìn sự hoang dã, phóng khoáng và tự do của nó. Nếu cố gắng quản lý, chó sói sẽ thành chó nhà, khi ấy nó sẽ mất đi giá trị và sự sáng tạo. Hãy để chó sói ở rừng mình, đừng để nó chạy sang rừng khác", anh Nam nhấn mạnh.

Khóa học "Đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa" dành cho cán bộ thuộc dự án "Phát triển năng lực lãnh đạo FPT" (Radar Chart) và cán bộ level 5 trở lên. Trước đó CBNV đã được học khóa "Thuyết trình trước công chúng" do Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ. Đây là một trong những chương trình do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng cho các lãnh đạo kế cận.

Tử Quyên

Ý kiến

()