Chúng ta

Samsung, FPT Retail và Vietnamobile liên minh 'xã hội hóa smartphone'

Thứ bảy, 16/12/2017 | 13:54 GMT+7

Chương trình áp dụng cho 70% mẫu điện thoại Samsung được bán tại Việt Nam, giá từ 200 USD đến hơn 1.000 USD. Khách hàng sẽ được giảm giá bán tối đa lên đến 350 USD so với mức giá thông thường.

Ngày 12/12, Samsung Việt Nam đã thông báo thỏa thuận với FPT Retail và Vietnamobile. Cả ba cùng kết hợp điện thoại và kết nối tốc độ cao với các gói cước phải chăng, nhắm đến thị trường nông thôn, vốn do các thương hiệu Trung Quốc như như Oppo, Xiaomi và Huawei thống trị.

Liên minh Samsung - FPT Retail - Vietnamobile đã tiến hành thử nghiệm chương trình này ở các cửa hàng bán lẻ của FPT hồi tháng 10. Theo đó, khách hàng sẽ được mua điện thoại Samsung với giá ưu đãi, nhưng phải cam kết sử dụng gói cước 3G của Vietnamobile trong vòng 12 tháng. Đây là một cách tiếp cận hơi bất thường ở một quốc gia mà phần lớn người tiêu dùng quen với việc sử dụng dịch vụ trả trước.

Cả ba đều cho rằng đây là cơ hội để tăng doanh thu bằng cách "xã hội hóa điện thoại thông minh", hay nói cách khác là giúp công chúng dễ tiếp cận với thiết bị công nghệ hơn.

Từ trái qua: Nguyễn Việt Anh - PTGĐ FPT Retail, Elizabete Fong - TGĐ Vietnamobile,

Từ trái qua: Nguyễn Việt Anh - PTGĐ FPT Retail, Elizabete Fong - TGĐ Vietnamobile, Trần Tuấn Thông - GĐ Kinh doanh toàn quốc ngành hàng thiết bị di động và viễn thông của Samsung Việt Nam. 

Theo thông báo, chương trình áp dụng cho 70% mẫu điện thoại Samsung được bán tại Việt Nam, giá từ 200 USD đến hơn 1.000 USD. Khách hàng sẽ được giảm giá bán tối đa lên đến 350 USD so với mức giá thông thường.

Ông Nguyễn Việt Anh, PTGĐ FPT Retail, cho biết, khoản tiền trả ban đầu cho một chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 8 là 14.490.000 đồng, thấp hơn 36% so với giá niêm yết là 22.490.000 đồng. Sau đó, người dùng sẽ phải trả 888.000 đồng/tháng trong một năm. 

Người tham gia chương trình sẽ nhận được 60 GB dữ liệu tốc độ cao mỗi tháng, thời gian gọi nội mạng lên đến 6.000 phút và 400 phút ngoại mạng. Ngoài ra,  người dùng sẽ có thể lướt Facebook miễn phí.

"Đây là gói hợp tác đầu tiên và chúng tôi là những người tiên phong. Chúng tôi cũng đang thiết kế các gói phù hợp hơn cho người sử dụng điện thoại thông minh với chi phí chỉ từ 50-70 USD", một vị giám đốc nói.

Phân chia thành thị - nông thôn

Samsung là thương hiệu smartphone hàng đầu tại Việt Nam, chiếm 1/3 giá trị thị trường trên 5 tỷ USD mỗi năm. Trong 10 tháng đầu năm 2017, Samsung chiếm khoảng 30% trong số 11 triệu chiếc điện thoại được bán trên toàn quốc.

Tuy nhiên, người dùng Samsung tập trung chủ yếu vào các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Các hãng điện thoại như Oppo, Xiaomi và Huawei đã thống trị thị trường nông thôn. Nếu Samsung muốn tăng cường sự hiện diện tại thị trường này, hãng phải thay đổi chiến lược marketing.

Đây là một ưu tiên vì Việt Nam là nơi đặt nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất của Samsung. Các nhà máy tại Thái Nguyên và Bắc Ninh lắp ráp khoảng 200 triệu điện thoại thông minh cho thị trường toàn cầu, bao gồm dòng điện thoại cao cấp Galaxy.

Bảng quảng cáo của Samsung ở Đà Nẵng. Ảnh: AP.

Bảng quảng cáo của Samsung ở Đà Nẵng. Ảnh: AP.

 "Mục tiêu quan trọng nhất của Samsung là duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường và các vùng nông thôn của Việt Nam sẽ là những mục tiêu chính của chúng tôi trong những năm tới", ông Trần Tuấn Thông, Giám đốc Kinh doanh toàn quốc ngành hàng thiết bị di động và viễn thông của Samsung Việt Nam, nói với phóng viên Nikkei Asian Review.

Samsung vẫn bán được khoảng 10 triệu điện thoại phổ thông tại Việt Nam mỗi năm, và mục tiêu đầu tiên của Samsung là thuyết phục những người mua chuyển sang điện thoại thông minh của mình. Hiện tại, Việt nam mới có khoảng 50 triệu người sử dụng điện thoại thông minh nên cơ hội gia tăng người dân sử dụng smartphone ở nông thôn là vẫn rất hứa hẹn.

Năm 2018, Samsung dự kiến ​​tung ra thêm các chương trình kích thích bán hàng tại khu vực nông thôn, hợp tác với các nhà mạng khác như Viettel và Mobifone. Đặc biệt, hãng kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc bán các dòng điện thoại cấp thấp có giá từ 130-220 USD.

Việc bán điện thoại thông minh kèm gói cước cam kết, cùng với một khoản trả trước rất phổ biến ở các nước phát triển như Mỹ, Anh và Singapore. Tuy nhiên ở Việt Nam, 95% trong tổng số 130 triệu người sử dụng điện thoại di động đang sử gói cước trả trước. Samsung và các đối tác Việt Nam hy vọng giành thêm thị phần từ những khách hàng trên.

Nhưng nhiều công ty địa phương đã từng thất bại trong việc trợ giá mua điện thoại, một phần do không thể kiểm soát rủi ro. Phần lớn khách hàng ở Việt Nam đều trả trước, rất ít người trong số họ có hồ sơ về khả năng thanh toán.

Để tránh rơi vào cái bẫy, FPT Retail đã tìm ra một giải pháp dựa trên công nghệ của Samsung, cho phép nhà bán lẻ đối phó với người sử dụng không thể thực thi các điều khoản của hợp đồng.

>> FPT Shop độc quyền tung chương trình trợ giá điện thoại 'có 1 không 2'

Bình An (theo Nikkei Asian Review)

Ý kiến

()