Chúng ta

Salesman thành Vinh tất bật chốt số cuối năm

Thứ sáu, 1/2/2019 | 08:52 GMT+7

Đào đã nở, cờ đã giăng khắp nẻo đường thành Vinh dịp xuân về. Nhưng đội ngũ bán hàng FPT Telecom vẫn tất bật đi đến từng nhà "làm thị trường", phát tờ rơi, thông tin khuyến mãi, tư vấn lắp đặt, ký hợp đồng. "Nghề này cần nhất là cái tâm", anh Lê Đức Thịnh, best salesman 2018 chi nhánh Nghệ An, tâm sự.

IMG-9824-7153-1548956564.jpg

FPT Telecom Nghệ An hiện có 5 trung tâm kinh doanh trên toàn địa bàn tỉnh. Không ngừng mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng, FPT hiện đã phủ sóng rộng rãi trên địa bàn các huyện, thị xã... Trong giai đoạn 2017 - 2020, FPT Telecom liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, áp dụng các sản phẩm mới vào thực tiễn như giải pháp marketing WiFi UniFi cho doanh nghiệp, modem G97RG6M cho hộ gia đình, sản phẩm FPT Play Box xem truyền hình trên tất cả các nhà mạng.

IMG-9879-9529-1548956564.jpg

Theo anh Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc FPT Telecom Nghệ An, năm 2018, chi nhánh đã hoàn thành 6 trên 7 chỉ tiêu bán hàng. Những chỉ tiêu còn lại đã hoàn thành 99%. Để vượt ra khỏi khủng hoảng chi nhánh gặp phải năm 2017 trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ, tập thể chi nhánh đã tập trung vào 2 chiến lược trọng tâm là siết chặt kỷ luật và tăng cường văn hoá công ty.

93b6a57d0dc9ee97b7d8-6487-1548956564.jpg

Một ngày của bộ phận bán hàng thường bắt đầu bằng cuộc họp đầu sáng, trao đổi về tình hình công việc, các chương trình triển khai trong ngày, phân công nhiệm vụ... "Nothing is impossible" (tạm dịch: Không gì là không thể) là khẩu hiệu của đội bán hàng IBB1. Các chương trình bán hàng được tổ chức tập trung và thường xuyên hơn, thay vì phân tán như trước đây, anh Nguyễn Khắc HIếu cho biết. 

IMG-9903-9641-1548956564.jpg

Họp chớp nhoáng, đội ngũ bán hàng chia nhau "lên đường" làm nhiệm vụ, với hy vọng có thể "tăng số" cuối năm. Trên đường, băng-rôn, cờ hoa mừng năm mới đã giăng rực rỡ các con đường. Dịp nghỉ Tết kéo dài đến nửa tháng và sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, do đó ai cũng mong có thêm hợp đồng trước Tết, anh Lê Đức Thịnh, nhân viên bán hàng chi nhành Nghệ An, cho biết.

IMG-9900-9047-1548956564.jpg

Mỗi ngày, đội salesman thuộc văn phòng giao dịch thành phố Vinh làm thị trường tập trung tại 2-3 cụm địa điểm trên địa bàn gồm trung tâm Vinh, thị xã Cửa Lò, Cửa Hội. Thông thường, những nhân viên mới, chưa có thị trường, sẽ làm công tác này nhiều hơn so với các salesman đã có nhiều năm kinh nghiệm và tập khách hàng lớn hơn. Mọi người vẫn thường chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc, từ chia sẻ kinh nghiệm đến hỗ trợ khi "thiếu số", anh Lê Đức Thịnh bật mí.

IMG-9914-9692-1548956564.jpg

Salesman đến từng nhà phát tờ rơi và nếu gặp chủ nhà sẽ giới thiệu các chương trình khuyến mãi, tư vấn dịch vụ hay chỉ đơn giản là xin phép: "Chú/ bác cho con gửi tờ quảng cáo có khuyến mãi với ạ!". Anh Nguyễn Huy Hoàng, nhân viên bán hàng mới vào nghề 3 tháng, cho biết đây là một công việc vất vả và cần sự kiên nhẫn để có thể xây dựng thị trường riêng phù hợp từng cá nhân. Anh kể, nhiều khi gặp người dân khó tính, không cho gửi tờ quảng cáo. Thậm chí, nếu gặp phải khách hàng trót có trục trặc với đường truyền FPT, thường bị "mắng lây". 

IMG-9908-8239-1548956564.jpg

Tuy nhiên, các salesman cũng thường gặp những khách hàng dễ chịu, đã là khách hàng FPT và hài lòng với dịch vụ của nhà F. FPT không cạnh tranh về giá cũng khiến nhân viên bán hàng gặp nhiều khó khăn. Do đó, salesman phải nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ, từ đường truyền cho đến công tác chăm sóc khách hàng, anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết.

IMG-9910-8607-1548956564.jpg

"Choa nỏ thích mạng khác. Choa dùng FPT thôi!" (Chúng tôi không thích mạng khác, chỉ dùng FPT thôi), bác Đinh Thị Sáu, phường Bến Thuỷ, thành phố Vinh, tiết lộ gia đình đã là khách hàng của FPT và hài lòng với chất lượng dịch vụ. "Tiếp xúc với mọi người cũng là một niềm vui trong nghề", anh Nguyễn Huy Hoàng tâm sự. 

IMG-9887-3538-1548956564.jpg

Khi gặp khách hàng sẵn sàng lắng nghe, nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu về các chương trình khuyến mãi và thông tin về các dịch vụ cho khách. Anh Lê Đức Thịnh, một trong những "anh cả" của đội, cho biết các bạn mới rất "nhiệt" và chịu khó. Điểm bất lợi của những salesman mới là kênh thị trường bị giới hạn hơn do đa phần những người đi trước đã làm, chưa kể thị trường thành phố Vinh không lớn như các tỉnh thành khác như Hà Nội hay TP HCM. Ngoài ra, các bạn trẻ ban đầu cũng hẳn nhiên vẫn còn những lúng túng trong cách nói chuyện, nắm bắt tâm lý khách hàng. Vì thế, những người đi trước cũng thường chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ, động viên các đồng nghiệp trẻ. 

IMG-9916-5255-1548956564.jpg

Tết đã đến rất gần. Cờ Tổ quốc, lồng đèn đỏ thắm trước các hộ gia đình...

IMG-9919-1222-1548956564.jpg

Màu áo cam của Internet FPT vẫn đi khắp mọi nẻo đường. Tết cũng mang đến cho các salesman hy vọng về nhiều hợp đồng mới. Theo anh Đức Thịnh, việc FPT đã được gây dựng thương hiệu lâu dài từ những người đi trước cũng là một điểm thuận lợi của thế hệ mới. Từ đó, mỗi người cần có cách phát huy thế mạnh của mình như tận dụng kênh online, mở rộng phạm vi giới thiệu sản phẩm đến các trung tâm mua sắm, siêu thị,...

IMG-9883-7263-1548956564.jpg

Những bảng cảnh báo được FPT Telecom đầu tư phủ ở khắp các vị trí đông người qua lại.

IMG-9912-1812-1548956564.jpg

Những biển báo, áp-phích như thế này là kết quả của việc làm việc với các sở, ban, ngành địa phương, nhằm mục tiêu tăng sự nhận biết của dân cư với thương hiệu công ty. Ngoài ra, chi nhánh mở rộng quan hệ với các địa phương yếu thông qua việc kết hợp tổ chức các sự kiện, Giám đốc chi nhánh Nguyễn Khắc Hiếu thông tin.

IMG-9834-2140-1548956564.jpg

Sau khi khách hàng liên hệ yêu cầu lắp đặt dịch vụ, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ đến nhà khảo sát hướng dây đi, trao đổi với khách về nhu cầu sử dụng, tư vấn gói cước, ký hợp đồng dịch vụ...

IMG-9826-8594-1548956564.jpg

Best salesman 2018 chi nhánh Nghệ An, anh Lê Đức Thịnh, cẩn thận kiểm tra các đường dây trong nhà và khảo sát hướng dây có thể đi. Anh cho biết, có thể có những nhân viên bán hàng muốn ký hợp đồng ngay nhưng anh luôn xem xét kỹ có thể đi dây hay không mới lên hợp đồng. 

IMG-9841-2638-1548956564.jpg

Anh Thịnh đi khắp các phòng, sân thượng, hốc cầu thang...để tìm hướng dây hạ ngầm đi trong nhà. Anh kể, có những trường hợp khách gọi để ký hợp đồng nhưng điều kiện không cho phép nối dây, đành ra về tay trắng. 

IMG-9859-2924-1548956564.jpg

Anh khảo sát xung quanh căn nhà, tìm hộp tập điểm, dự trù đường dây đi và ước chừng chiều dài dây nối từ tập điểm đến nhà khách hàng. Chiều dài dây chỉ đạt tối đa 220m, anh Thịnh cho hay.

IMG-9873-6199-1548956564.jpg

Sau khi chắc chắn có thể lắp đặt dịch vụ, anh Thịnh lên hợp đồng cho khách hàng ngay trên ứng dụng "Mobisale" phát triển bởi FPT, cho phép tối ưu hoá công việc của salesman, từ việc định vị tập điểm, lên hợp đồng, nhận chữ ký điện tử, xuất hoá đơn điện tử,... Anh Thịnh cho biết, công việc của nhân viên bán hàng không dừng lại ở đó mà còn chăm sóc khách hàng suốt thời gian sau khi ký. Best salesman Nghệ An quan niệm điều quan trọng nhất ở một nhân viên bán hàng là cái "tâm". Có thể có nhiều người làm hợp đồng xong coi như đã đạt mục đích, nhưng anh biết mình cần phải chăm sóc tốt khách hàng vì ai cũng có nhu cầu được chăm sóc. Khi mình tận tâm với khách thì họ lại tin tưởng, giới thiệu khách hàng mới cho mình, đó là bí quyết của anh. Hơn nữa, "làm xong bỏ đó" gây ảnh hưởng đến hình ảnh FPT nói chung và về lâu dài, họ sẽ không tin dùng FPT nữa, anh quan niệm.

b1a2bc876133826ddb22-6161-1548956564.jpg

Vào nghề từ năm 2012, anh Thịnh đã nhiều lần đạt danh hiệu "Best salesman", nhân viên xuất sắc của năm. Anh nhớ nhất lần bị..."doạ giết" bởi một khách hàng nóng tính, khi mạng có trục trặc và gọi kỹ thuật chưa hỗ trợ kịp. "Nhiều khách hàng như thế, không cần biết trục trặc gì, do ai, mình là người chịu", anh chia sẻ những khó khăn của nghề bán hàng - làm dâu trăm họ. Tuy nhiên, gặp và tiếp xúc mọi người với anh cũng là một niềm vui, so với công việc xây dựng khô khan mà anh theo đuổi thời sinh viên. Nhiều khách hàng dễ thương, giới thiệu cả anh em, họ hàng cho anh. Anh lưu số điện thoại và thông tin của tất cả khách hàng mình từng gặp và cho đến giờ, phần lớn khách hàng của anh Thịnh đến từ các khách hàng cũ, anh cho biết.

03602b3af68e15d04c9f-5204-1548956564.jpg

Anh Lê Đức Thịnh nhận bằng khen nhân viên xuất sắc 2018 từ Giám đốc chi nhánh Nguyễn Khắc Hiếu. Anh Thịnh nhớ lại, ban đầu, anh đã 3 lần từ chối ký hợp đồng chính thức với công ty khi chưa xác định rõ ràng con đường nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, sau khi được các anh em khuyên bảo, tư vấn, anh đã quyết định trở thành nhân viên chính thức của nhà F Nghệ An và gắn bó đến nay đã được 7 năm. 

ce004a5b97ef74b12dfe-1355-1548956564.jpg

Nghề nhân viên bán hàng là luôn sẵn sàng lắng nghe và có mặt bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn, không kể sớm khuya; là chịu sự than phiền của khách khi triển khai chưa kịp hay đường truyền trục trặc; là áp lực về số; là có những ngày mưa dầm dề cả tháng không thể triển khai hợp đồng, đành chịu mất doanh số... Tuy nhiên, những salesman chi nhánh Nghệ An vẫn đang sát cánh bên nhau với nụ cười và ước mong phủ sóng FPT ngày càng rộng rãi trên mảnh đất quê hương Bác.

>> Salesman nhận 600.000 đồng/tháng khi khách trả cước phí bằng QR Pay

Hà An

Ý kiến

()