Chúng ta

'Quản trị dự án giống như chiến tướng đánh trận'

Thứ tư, 25/11/2015 | 17:51 GMT+7

Tinh thần chiến đấu cao, làm việc dưới tần suất áp lực lớn và có thể “cày” thâu đêm suốt sáng… là những tố chất của người Quản trị dự án (PM) FPT IS khi ra chiến trường. 

Tối ngày 23/11, buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB Sĩ quan dành cho các Quản trị dự án của FPT IS HCM đã diễn ra tại khách sạn Sen Việt, quận 3, TP HCM. Chương trình thu hút 30 PM đến từ các công ty thành viên của đơn vị tham dự. 

Là người khởi xướng thành lập CLB, TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn đặt mục tiêu xây dựng được lực lượng những người làm quản trị dự án hội tụ được 3 tiêu chí, gồm: Tự hào về công việc mình đang làm; Có sự gắn kết, chia sẻ thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm triển khai dự án với nhau; Cùng với công ty xây dựng nên cộng đồng những người làm quản trị dự án, không ngừng thi đua phấn đấu trong công việc.

buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB Sĩ quan dành cho các Quản trị dự án của FPT IS HCM đã diễn ra tại khách sạn Sen Việt, quận 3, TP HCM. Chương trình thu hút 30 PM đến từ các công ty thành viên của đơn vị tham dự.

Buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB Sĩ quan dành cho các Quản trị dự án của FPT IS HCM thu hút 30 PM đến từ các công ty thành viên của đơn vị tham dự dưới phần chủ trì của CEO Phạm Minh Tuấn.

Sau hai số tổ chức tại Hà Nội, CEO FPT IS tiếp tục chủ trì buổi sinh hoạt đầu tiên ở thủ phủ phía Nam. Khác với format của những chương trình Leader Talk, Open Talk, buổi sinh hoạt diễn ra trong không gian thân tình, gần gũi với bia, “mồi” và những câu chuyện nghề từ chính những PM của đơn vị.

Theo anh Tuấn, mỗi Quản trị dự án giống như một chiến tướng đánh trận. Họ không chỉ là người am tường kỹ thuật chuyên môn mà còn phải trang bị những kỹ năng mềm nhằm phục vụ tốt hơn cho sự thành công của dự án. Mỗi trận đánh dù lớn hay nhỏ đều mang đến cho PM những bài học kinh nghiệm quý giá, từ đó có thể chia sẻ với nhau thông qua các buổi sinh hoạt như CLB Sĩ quan.

Những điều gì đang cản trở dự án? PM cần trang bị những gì? Để trả lời những câu hỏi này, các Quản trị dự án được chia thành 4 nhóm và cùng nhau mổ xẻ những vấn đề nội tại. Mỗi nhóm phải nêu ra ít nhất 3 điểm mạnh, 3 điểm yếu và 3 đề xuất trong công tác quản trị dự án. Sau đó, thành viên các nhóm khác có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm từ bản thân để phần thảo luận có tính xây dựng hơn.

Theo quan điểm của 4 nhóm, đội ngũ PM của FPT IS đều có tinh thần chiến đấu cao, nhiệt huyết, có quan hệ sâu rộng với khách hàng và kinh nghiệm triển khai nhiều dự án. Họ là người chịu được áp lực và có thể làm việc thâu đêm suốt sáng để đảm bảo tiến độ dự án. 

Các nhóm thuyết trình và thảo luận tại buổi sinh hoạt.

Các nhóm thuyết trình và thảo luận tại buổi sinh hoạt.

Các nhóm cũng cho rằng, để đảm bảo dự án thành công cũng cần khắc phục những điểm còn hạn chế như: Các công cụ (tool) hỗ trợ cho PM cần phải được tái sử dụng, giúp giảm khối lượng công việc; Xây dựng đội ngũ chủ chốt (core team) tập hợp những nhân tố có thể giải quyết được vấn đề của dự án và hỗ trợ các thành viên còn lại; Tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng mềm; Thành lập trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D); Tăng cường hơn nữa việc phối hợp nguồn lực giữa các công ty thành viên…

Khái quát lại những vấn đề được các nhóm thuyết trình và thảo luận, anh Tuấn cho rằng, FPT là môi trường tự do ngôn luận nên Quản trị dự án nên chủ động hơn nữa trong việc đề xuất và xử lý các đề xuất tại cấp đơn vị. Đối với những đề xuất đơn vị không xử lý được thì mới cần đến sự hỗ trợ từ Ban lãnh đạo FPT IS. 

“Cũng như cơ thể con người, để cải thiện sức khỏe, chúng ta cần phải phân biệt được lúc nào cần phải dùng đến thuốc, lúc nào cần phải tập thể dục. Tựu chung lại, để triển khai một dự án thành công cần sự phối hợp giữa bộ phận kinh doanh và PM để đưa ra được cách làm việc thống nhất ngay từ đầu với khách hàng. Còn người lãnh đạo cũng không nên lúc nào cũng nhìn vào điểm yếu của nhân viên, thay vào đó là hãy khai thác điểm tốt của họ”, CEO FPT IS đúc kết. 

“Bên cạnh đó, FPT IS cũng đang triển khai việc tái cấu trúc và ban hành những cơ chế, chính sách mới đóng vai trò như vũ khí để các PM tự tin ra chiến trường”.

Được thành lập từ trung tuần tháng 8, CLB Sĩ quan Quản trị dự án đóng vai trò như một kênh thông tin để các PM có thể truyền tải vướng mắc, khó khăn với lãnh đạo, cập nhật và nắm bắt được một cách chính xác, kịp thời chủ trương của lãnh đạo đối với từng dự án. Ngoài ra, CLB cũng như một sân chơi để các quản trị dự án có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về những dự án đã và đang triển khai.

Trước đó, hồi giữa tháng 9, CLB đã có buổi gặp gỡ, giao lưu và thảo luận dành cho Quản trị dự án tại FPT IS Hà Nội.

Hà Dương

Ý kiến

()