Chúng ta

PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo: 'Người Việt mắc bệnh ngại'

Thứ sáu, 17/2/2017 | 18:04 GMT+7

Chia sẻ tại tọa đàm cùng doanh nhân được đồng tổ chức bởi Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB), anh Đỗ Cao Bảo cho rằng việc ngại tư duy, lười hành động và "nghĩ bé" là nguyên nhân dẫn tới thực tế tại sao người Việt vẫn nghèo. 

Trong buổi tọa đàm "Đầu xuân bàn chuyện làm giàu" diễn ra tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội) ngày 16/2, ba doanh nhân gồm PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Tasco Phạm Quang Dũng và Chủ tịch BeU Model Lê Thị Quỳnh Trang đã chia sẻ với gần 500 nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội  về các câu chuyện kinh doanh, những thất bại mà họ đã trải qua để có được thành công như ngày hôm nay.

3-6552-1487321977.jpg

Khoảng 500 nhà quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội đã tới tham gia buổi tọa đàm

Đánh giá tri thức là tài sản lớn nhất của con người, anh Phạm Quang Dũng đã chia sẻ với khán giá rất nhiều bài học anh đúc kết được từ quá trình liên tục học hỏi, tham gia nhiều hội thảo cũng như đọc nhiều cuốn sách về làm giàu.

Đưa Tasco từ công ty xây dựng có giá trị chỉ 600 triệu đồng thành một công ty có giá trị hơn 200 tỷ đồng như bây giờ, anh Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự bền bỉ, tận tâm, làm việc tới cùng: "Mỗi khi đã bắt đầu làm cái gì đó, thì hãy làm hết khả năng của mình, đừng đi theo cái lợi trước mắt rồi thay đổi công việc liên tục tới 4 lần trong một năm".

Bên cạnh đó, sự đồng thuận, theo anh, là một yếu tố không thể thiếu vì một công ty nếu không có một tập thể đồng tâm, đồng lòng, chiến đấu tới tận cùng thì rất khó để thành công. 

1-1811-1487321977.jpg

Anh Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Tasco đánh giá tri thức là tài sản lớn nhất đối với con người.

Doanh nhân Quỳnh Trang, Chủ tịch BeU Model, đã giúp nhiều người hiểu hơn về lý do nào đưa chị đến với lĩnh vực thời trang và chặng đường đưa “Next Top Model” về Việt Nam, đồng thời đưa thời trang Việt Nam ra quốc tế. 

Chủ tịch BeU Model nhấn mạnh đến sự đam mê khi lấn sân hoặc quyết định theo đuổi một lĩnh vực nào đó. Với chị, công thức thành công ngoài yếu tố "yêu nghề" cần phải có một sự quyết tâm, sáng tạo trong tư duy, thậm chí là khác biệt để tạo nên dấu ấn của riêng mình.

2-1330-1487321977.jpg

Các diễn giả say sưa chia sẻ về những câu chuyện cuộc đời mình.

Phần trao đổi của PTGĐ FPT Đỗ Cao Bảo được nhiều người quan tâm và đặt câu hỏi. Anh Bảo đã lấy chính câu chuyện của FPT để dẫn dắt và trả lời cho các câu hỏi: Tại sao người Việt lại nghèo? Làm thế nào để bứt lên và làm giàu? Tài sản lớn nhất của con người là gì và bí quyết thành công của anh?

Lý giải câu hỏi tại sao người Việt vẫn nghèo dù chúng ta được "gắn mác" là những người khá thông minh, cần cù, anh Bảo cho rằng, người Việt mắc bệnh "ngại", ngại tư duy, lười suy nghĩ, "nghĩ bé", không dám vươn mình ra ngoài để bắt tay với bạn bè trên thế giới. "Cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã đạt tới con số gần 400.000 người. Công ty Hàn Quốc tại Việt Nam đang rất nhiều. Họ biết sang đất nước chúng ta để làm việc, mang lợi nhuận về cho đất nước họ. Tại sao chúng ta lại không thể làm được điều đó, mang giá trị ở nước ngoài về để làm giàu cho chúng ta?", anh trăn trở.  

4-2687-1487321977.jpg

Anh Bảo chia sẻ về bí quyết thành công.

Anh Bảo cho rằng, làm giàu cho mình chưa đủ, phải làm giàu cho cả đất nước của mình nữa, bởi nếu bạn giàu mà đất nước vẫn còn nghèo, chưa phát triển thì các nước ngoài họ cũng sẽ chẳng dành chút tôn trọng nào cho bạn cả. Ngược lại, khi chúng ta đã là một quốc gia có tốc độ phát triển ở mức cao, là một nước mạnh, thì bạn bè thế giới sẽ nhìn chúng ta với một ánh mắt khác. 

Tài sản lớn nhất của con người là tri thức, điều đó không thể phủ nhận, nhưng với anh Bảo, con người phải dám ước mơ, có đủ khát vọng chinh phục, sẵn sàng đương đầu với thử thách, dấn thân vào những khó khăn mà mình nghĩ rằng mình không làm được thì con người ta mới trưởng thành được.

Anh còn chia sẻ bí quyết thành công tới các nhà quản lý doanh nghiệp cũng như các bạn trẻ, hãy tìm công việc thuộc sở trường của mình: "Tìm những công việc mà người khác thấy khó nhưng bạn thấy dễ. Người khác làm mất nhiều thời gian nhưng bạn chỉ cần một chút thời gian để làm nó và tìm công việc khiến bạn có thể hy sinh những thứ khác để tập trung vào nó", anh nói và cho rằng từ một công việc thuộc sở trưởng, chúng ta mới có thể tìm được đam mê và cộng thêm khát vọng dấn thân vào các thách thức và chắc chắn sẽ thành công. 

Đức Anh

Ý kiến

()