Chúng ta

Phút 89 của hợp đồng ERP Vinasoy

Thứ sáu, 25/8/2017 | 11:13 GMT+7

Cuộc gặp gỡ của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc với Giám đốc Điều hành Vinasoy đã mở nút thắt cuối cùng, mở toang cơ hội để FPT IS vượt qua nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước, trở thành đơn vị triển khai SAP ERP cho công ty sữa đậu nành Top 5 thế giới.

“Thú thực ban đầu FPT không phải là cái tên có trong danh sách nhà cung cấp của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy). Vì vậy, sau khi thuyết phục được đại diện Vinasoy bay từ Quảng Ngãi vào TP HCM để tham dự một hội thảo bàn tròn và nghe những câu chuyện thực tế của các doanh nghiệp lớn về triển khai SAP ERP do FPT tổ chức vào cuối năm 2016, Vinasoy mới chấp nhận cho FPT lọt qua "vòng gửi xe". Có thể nói đây là trận đánh khó khăn nhất từ trước đến nay và gay cấn đến phút 89”, PTGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn nhớ lại thời gian đầu “tỏ tình” với dự án ERP có giá trị lớn nhất cho một doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

FPT IS biết thông tin Vinasoy mong muốn làm ERP từ cuối năm 2015 và bắt đầu tiếp xúc với khách hàng cũng vào giai đoạn này. Tháng 1/2017, đội dự án bắt đầu tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và lên các phương án, giải pháp. Tháng 3/2017, Vinasoy tổ chức mời thầu, nhưng FPT IS ERP đã phải chuẩn bị hồ sơ từ nhiều tháng trước đó bởi đối thủ của FPT là những đại gia “máu mặt” trong ngành ERP khu vực và thế giới, đặc biệt họ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực FMCG - ngành hàng tiêu dùng nhanh. 

Chạy đà cho trận đánh lớn phía trước, FPT IS ERP đã tập trung nguồn lực nghiên cứu hồ sơ mời thầu và chuẩn bị hệ thống demo, trình bày giải pháp chi tiết. Đơn vị cũng tập hợp các chuyên gia giỏi nhất để cùng giải hết những bài toán do Vinasoy đặt ra, toàn bộ hồ sơ dự thầu đều được trau chuốt “từ A tới Z”. 

Tuy nhiên, khác với những khách hàng trước đây, Vinasoy rất am hiểu về ERP. Vinasoy từng triển khai ERP cách đây gần 10 năm với một đối tác trong nước và dự án không được thành công như mong đợi. Sau đó, tự bản thân doanh nghiệp phát triển thêm và vận hành tạm để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh. 

Vinasoy là doanh nghiệp dẫn đầu về sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam với hơn 80% thị phần và thuộc Top 5 Nhà máy Sữa đậu nành lớn nhất thế giới

Vinasoy hiện là doanh nghiệp dẫn đầu về sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam với hơn 80% thị phần và thuộc Top 5 Nhà máy Sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Ảnh: S.T.

Khi phát triển đến một mức độ nhất định, Vinasoy đã tự tìm kiếm giải pháp khác phù hợp hơn trong vòng gần 2 năm và lựa chọn giải pháp SAP. Và dĩ nhiên trong bối cảnh đó, Ban lãnh đạo Vinasoy có niềm tin vào các đối tác thuộc Big4 (nhóm 4 đơn vị triển khai mạnh nhất thị trường toàn cầu) hơn là đối tác trong nước. Họ chưa biết nhiều về bề dày kinh nghiệm của FPT trong lĩnh vực này. Vinasoy quan tâm đến chất lượng và các yếu tố đảm bảo thành công của dự án chứ không quá quan trọng đối tác nội hay ngoại.

“Trước khi thông báo mời thầu, tháng 2/2017, khách hàng đã yêu cầu FPT IS ERP đến trụ sở khách hàng ở Quảng Ngãi để trình bày về năng lực kinh nghiệm. Thời điểm đó, Vinasoy vẫn chưa có nhiều thông tin về FPT/FPT IS. Vì vậy, áp lực càng đè nặng lên đội dự án vì đó gần như là lần đầu tiên ‘ra mắt’”, anh Đặng Trường Thạch, PGĐ FPT IS ERP HCM, tâm sự. 

Anh Thạch kể, nhóm “đánh án” hôm đó có 4 người. Ai cũng trong tâm thế phải nghĩ cách làm thế nào để trình bày tốt với khách hàng vào sáng hôm sau. Không khí căng thẳng và áp lực tới mức trong lúc ăn không ai nói với ai câu nào, mặc dù bữa ăn toàn món đặc sản. Về khách sạn, 4 thành viên lập tức vạch ra những phương án, nội dung cho bài trình bày và thức đến gần 5h sáng hôm sau thì hoàn chỉnh. Cả nhóm chỉ tranh thủ chợp mắt một chút rồi phải tỉnh dậy để kịp giờ trình bày với khách hàng lúc 8h sáng. 

PTGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn (áo vest đen, đứng giữa) cùng đội dự án 2 bên tại buổi lễ khởi động.

PTGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn (áo vest đen, đứng giữa) cùng đội dự án 2 bên tại buổi lễ khởi động. 

Bất ngờ đã xảy đến khi tất cả câu hỏi khách hàng đưa ra đều… không liên quan gì đến nội dung mà nhóm đã chuẩn bị. Buổi “ra mắt” không như ý, rất may là mặc dù bị khách hàng “xoay” nhưng nhóm “đánh án” của FPT IS ERP HCM vẫn giải đáp được mọi câu hỏi. Nhờ vậy mà hồ sơ của FPT tiếp tục lọt vào vòng đấu thầu.

Trong khi FPT IS ERP đang chờ tin báo kết quả thì bất ngờ Vinasoy yêu cầu đi tham quan trực tiếp một số khách hàng mà FPT đã triển khai ERP. Đoàn Vinasoy với lực lượng hùng hậu lên đến gần 10 người đã tham quan 3 doanh nghiệp từ đất Mũi Cà Mau đến miền Trung nắng gió. Mọi việc rồi cũng suôn sẻ khi các khách hàng của FPT đều phản hồi tích cực. 

“Sau này, khi đã được Vinasoy lựa chọn thì chúng tôi mới biết chính chuyến viếng thăm đó FPT đã ghi rất nhiều điểm cộng trong việc triển khai và hỗ trợ khách hàng sau khi hệ thống đi vào hoạt động. Đây cũng chính là một trong những điểm mạnh của FPT so với các đối thủ khác”, PTGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn bày tỏ.

Sau khi Vinasoy tham quan thực tế các khách hàng của FPT, những tưởng dự án sẽ chốt trong một vài tuần. Tuy nhiên, gần một tháng trôi qua vẫn chưa thấy thông báo nào từ khách hàng. Vì vậy, đội dự án FPT IS ERP đã bàn bạc và nhờ lãnh đạo cấp của tập đoàn là TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc vào Quảng Ngãi gặp trực tiếp Giám đốc điều hành Vinasoy nhằm thuyết phục thêm. 

“Bằng kinh nghiệm gần 30 năm điều hành tập đoàn và là người anh có nghề trong lĩnh vực ERP nên anh Ngọc đã thuyết phục được Giám đốc điều hành và Ban Quản lý dự án Vinasoy. Anh Ngọc còn nhiệt tình đến mức đại diện Vinasoy phản biện lại kế hoạch dự án của FPT. Chính những điều này đã khiến khách hàng có ấn tượng sâu sắc với phong cách của CEO FPT và hoàn toàn yên tâm về sự cam kết từ người cao nhất của Tập đoàn FPT. Hai tuần sau cuộc gặp này, FPT nhận được thông báo trúng thầu từ Vinasoy”, anh Tuấn nhớ lại thời khắc quyết định sự thành bại của dự án.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cùng lãnh đạo FPT IS tại lễ khởi động dự án.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc (đứng giữa) cùng lãnh đạo FPT IS tại lễ khởi động dự án. 

Sau gần 2 năm vun trồng, trái ngọt đã đến với FPT. Ngày 2/8 vừa qua, FPT IS chính thức khởi động dự án triển khai hệ thống “Hoạch định và quản trị nguồn lực doanh nghiệp - SAP ERP" cho Công ty Sữa đậu nành Việt Nam với tổng kinh phí đầu tư 46 tỷ đồng. Đây cũng là hợp đồng thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của FPT IS ERP HCM. Đáng chú ý, FPT IS đã vượt qua rất nhiều "ông lớn" trong và ngoài nước khác để giành được dự án quan trọng này. 

Không ngủ quên trên chiến thắng, hiện FPT IS ERP cử 21 chuyên gia trực tiếp onsite tại nhà máy của Vinasoy ở Quảng Ngãi. Đại diện lãnh đạo đơn vị cho biết, Vinasoy là doanh nghiệp dẫn đầu về sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam với hơn 80% thị phần và thuộc Top 5 Nhà máy Sữa đậu nành lớn nhất thế giới, do đó có thể hình dung độ lớn và phức tạp của dự án. Đặc biệt, vấn đề quản lý theo lô để truy vết nguồn gốc sản phẩm là bài toán quan trọng trong sản xuất. Thêm nữa, đây là ngành sản xuất liên tục với khối lượng lên đến hàng triệu đơn vị nên làm sao để hệ thống đáp ứng kịp thời điều độ sản xuất là vấn đề cần phải giải quyết...

“Hy vọng sau khi triển khai thành công cho Vinasoy, FPT cũng sẽ tích lũy thêm rất nhiều giải pháp quản lý sản xuất và kinh nghiệm quý báu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)”, PTGĐ FPT IS ERP chia sẻ.

Giai đoạn 1 của dự án gồm 8 phân hệ cơ bản được ứng dụng từ trụ sở Vinasoy Corp đến các nhà máy và trung tâm trực thuộc. Theo kế hoạch, dự án thực hiện trong 10 tháng với 5 giai đoạn: Hoạch định dự án; Thiết kế giải pháp; Xây dựng kiểm thử; Chuyển đổi hệ thống và Vận hành hỗ trợ... Dự kiến, hệ thống sẽ vận hành chính thức vào ngày 1/6/2018.

Sau khi hoàn thành, Vinasoy sẽ có một hệ thống quản trị vững vàng theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp tối đa hóa mức độ trao đổi thông tin, cải tiến và theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm thiểu chi phí do loại bỏ được các công việc, các quy trình thừa, không tạo ra giá trị gia tăng, cải thiện sự tương tác giữa Vinasoy với khách hàng và nhà cung cấp, giúp đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh, từng bước nâng cao vị thế của doanh nghiệp. 

Với thành tích ký kết thành công gói hợp đồng triển khai hệ thống quản trị SAP ERP cho Vinasoy, FPT IS ERP đã được Ban lãnh đạo tập đoàn trao tặng HC Chiến công FPT hạng Nhì cùng số tiền thưởng 20 triệu đồng.

>> Giành dự án Vinasoy, FPT IS ERP được trao HC Chiến công FPT hạng Nhì

Hà Dương

Ý kiến

()