Chúng ta

Phó Chủ tịch Infosys khuyên FPT đẩy mạnh 'synergy'

Thứ bảy, 19/7/2014 | 12:47 GMT+7

Binod Hampapur Rangadore, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Infosys, tin tưởng đến năm 2020, FPT Software sẽ có ít nhất 50.000 người. "Chỉ khi thị trường IT sụp đổ, nó mới trở thành bất khả thi với các bạn", ông nói.
> Lãnh đạo Infosys thăm FPT

Chiều ngày 18/7, buổi nói chuyện với ông Binod đã diễn ra tại phòng Làng Sen, F-Ville, Hòa Lạc, Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 lãnh đạo các đơn vị phần mềm chiến lược trong FPT Software và FPT IS. Nội dung của chương trình xoay quanh câu chuyện thành công của Infosys cũng như những bài học về quản trị sản xuất, đào tạo và quản lý con người tại tập đoàn CNTT hàng đầu của Ấn Độ và thế giới.

Ông Binod kể về câu chuyện thành công của Infosys và đặt niềm tin vào FPT Software.

Ông Binod kể về câu chuyện thành công của Infosys và đặt niềm tin vào FPT Software.

Trong phần chia sẻ về bài học thành công, ông Binod nhấn mạnh tới chiến lược dài hơn One FPT của tập đoàn. Theo ông, FPT Software và FPT IS có một số mảng công việc tương đồng có thể hợp tác với nhau, FPT IS có thể giới thiệu khách hàng cho FPT Software và ngược lại.

Ngoài việc FPT cần thấy rõ năng lực cốt lõi để phát huy tối đa điểm mạnh, Phó Chủ tịch Infosys cũng chỉ rõ những điểm cần khắc phục của FPT là ngoại ngữ và chính sách đào tạo giữ chân người tài.

Hiện nay, tại Ấn Độ, ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ còn có 17 ngôn ngữ quốc tế khác được sử dụng. Một người Ấn bình thường luôn mặc định biết 3 thứ tiếng. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, FPT cần giải quyết bài toán này.

Về chính sách đào tạo và giữ người tài, thực trạng người giỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin của FPT chưa nhiều, tập đoàn cũng cần đẩy mạnh đầu tư cho các hoạt động đào tạo.

FPT mặc dù về chưa thể sánh ngang Infosys về quy mô nhưng vẫn có thể là đối thủ đáng gờm của Infosys, ông Binod cho rằng, trong thị trường công nghệ thông tin, mọi người đều có cơ hội bình đẳng. Infosys luôn thoải mái trong việc chia sẻ kiến thức, công nghệ tiên tiến với đối tác. Tạo sân chơi công bằng chính là giúp tập đoàn được thử thách và có cơ hội phát triển.

FPT mặc dù chưa thể sánh ngang Infosys về quy mô nhưng vẫn có thể là đối thủ đáng gờm của Infosys, ông Binod cho rằng, trong thị trường công nghệ thông tin, mọi người đều có cơ hội bình đẳng. Infosys luôn thoải mái trong việc chia sẻ kiến thức, công nghệ tiên tiến với đối tác. Tạo sân chơi công bằng chính là giúp tập đoàn được thử thách và có cơ hội phát triển.

Vào năm 1981, Infosys được thành lập với 7 thành viên cùng số vốn 10.000 Rub (đơn vị tiền tệ của Ấn Độ) trong một căn phòng nhỏ hẹp đi thuê. Hiện nay, sau hơn 30 năm phát triển, Infosys đã trở thành công ty dịch vụ CNTT hàng đầu của Ấn Độ và thế giới, với doanh thu trên 8 tỷ USD với hơn 160.400 nhân viên ở 30 nước.

Kim chỉ nam của Infosys là "phục vụ để phát triển", do đó, công ty luôn đặt yếu tố con người lên đầu. Trong đó, việc tìm kiếm và tuyển chọn người tài ở đây rất gắt gao. Infosys đã chi rất nhiều tiền xây dựng hai trung tâm đào tạo toàn cầu để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho họ. Hằng năm, có khoảng 4 triệu đơn xin làm việc tại Infosys, nhưng chỉ có chưa đến 1/4 trong số này được chấp nhận. 

Từ câu chuyện thành công của Infosys, ông Binod tin tưởng, đến năm 2020, FPT Software sẽ có ít nhất 50.000 người. "Chỉ khi thị trường IT sụp đổ, nó mới trở thành bất khả thi với các bạn", ông nói về việc thực hiện con số thách thức này.

Với kinh nghiệm của bản thân, ông cũng dành lời khuyên cho các lãnh đạo trong việc dùng và sử dụng người tài, từ bỏ nếp suy nghĩ cũ để thay đổi và phát triển cũng như luôn biết cách đề cao năng lực của bản thân.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 100 người.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 100 người.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Infosys đã dành nhiều thời gian chia sẻ và giải đáp một số câu hỏi của lãnh đạo đơn vị, cũng như nói chuyện với các tân binh. Trước đó, trong lịch trình chuyến thăm Việt Nam lần này, ông đã gặp và làm việc với lãnh đạo cao cấp của FPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học Công nghệ và một số trường đại học khối Công nghệ trên địa bàn Hà Nội.

Chia sẻ lý do đến thăm Việt Nam và FPT lần này, Phó Chủ tịch của Infosys khiêm tốn cho biết: "Tôi muốn đến đây để học hỏi".

Ông Binod là người có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành phần mềm. Ông tham gia Infosys từ những ngày đầu hoạt động và phụ trách nhiều vị trí quan trọng tại Infosys. Chính ông là người xây dựng Trung tâm Đào tạo kỹ sư phần mềm Infosys tại Mysore với quy mô tầm cỡ thế giới với diện tích 340 mẫu Anh. Trung tâm có 500 giảng viên và 200 phòng học và quy mô đào tạo đạt chuẩn quốc tế.

 

>> Xem thêm hình ảnh chuyến thăm và làm việc của ông Binod tại FPT

Bài, ảnh: Tiểu Thanh

Ý kiến

()