Chúng ta

Phần mềm FPT lần đầu tiên có ngày dành cho Comtor

Thứ sáu, 29/9/2017 | 08:43 GMT+7

Là người đề xuất Comtor’s Day - 30/9 cho Phần mềm FPT, anh Đặng Khải Hoàn, Giám đốc Đơn vị Truyền thông toàn cầu FPT Software (FGC), cho rằng, đây là dịp để comtor (phiên dịch) thể hiện niềm tự hào với công việc, một công việc thầm lặng nhưng quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa.

Hơn một tháng qua, FGC đã triển khai nhiều hoạt động như tool hỗ trợ dịch thuật, làm video clip về nghề nghiệp comtor... Tại Hà Nội có cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật - FGC CUP chủ đề liên quan đến dịch thuật và nghề comtor. 4 bài luận tiêu biểu sẽ được chọn để hùng biện vào Comtor’s Day tổ chức vào ngày 29/9 tại Hà Nội. Cùng ngày sẽ là lễ tôn vinh những người đã đặt nền móng cho nghề comtor.

Miền Trung cũng có hoạt động tôn vinh và khen thưởng comtor cùng các sự kiện liên quan. Phần mềm phía Nam có sự kiện “Ngày Nhật Bản” nhằm giới thiệu về ẩm thực, trang phục, trò chơi truyền thống của Nhật. Ngày 30/9, comtor cả ba miền tổ chức dã ngoại, gắn kết và chia sẻ kinh nghiệm.

“FGC chọn Comtor’s Day là dịp để Comtor thể hiện niềm tự hào với công việc của mình, một công việc thầm lặng, công phu và quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa”, anh Đặng Khải Hoàn, Giám đốc Đơn vị Truyền thông toàn cầu, chia sẻ. Theo anh, đề xuất được đưa ra bởi đây là Ngày Dịch thuật quốc tế (International Translation Day) cũng là ngày mất của Thánh Jerome, người có nhiều đóng góp cho ngành dịch thuật thế giới. Năm 1991, Liên đoàn Dịch giả quốc tế FIT-IFT đã có sáng kiến chính thức công nhận ngày 30/9 hằng năm là Ngày dịch thuật Quốc tế nhằm gắn kết đội ngũ dịch giả trên toàn cầu và tôn vinh dịch thuật.

17352532-922364314532788-60724-6214-8331

FPT Software Global Communication (FGC) - Ban Truyền thông toàn cầu đã ra mắt tại Đà Nẵng. Đây là đơn vị quản lý ngành dọc Comtor - JCDs trên toàn FPT Software do anh Đặng Khải Hoàn phụ trách.

Tính đến tháng 8, số lượng comtor của FPT Software là 300, trong đó 270 người là hợp đồng chính thức, có 5 người nước ngoài. Phần lớn comtor phục vụ cho các dự án phát triển phần mềm cho thị trường Nhật và một đội dịch đa ngôn ngữ gồm 8 người. Về chất lượng tiếng Nhật ở các dự án, điểm trung bình CSS - điểm hài lòng của khách hàng dành cho Comtor FGC là 89 điểm (KPI được giao là 86 điểm), trong đó có hai bộ phận trung bình đạt 95 điểm. Ngoài ra, FGC cũng mở các lớp đào tạo định kỳ về kỹ năng dịch nói, dịch viết do người Nhật và các comtor có kinh nghiệm đứng lớp, nhằm nâng cao chất lượng hơn nữa.

Anh Hoàn cho biết, bên cạnh nắm vai trò chuyển đổi ngôn ngữ trong dự án, comtor còn là người hiểu biết văn hóa Nhật lẫn FPT. "Mô hình kỹ sư kết hợp với Comtor suốt 17 năm làm với thị trường Nhật Bản đến nay vẫn còn hiệu quả. Có rất nhiều comtor đang giữ các vị trí quan trọng, tiếp tục là cầu nối giữa FPT Software và khách hàng. Điển hình là chị Quách Liễu Hoàn, Trưởng đại diện chi nhánh Osaka, hay anh Đinh Tiến Hùng, Trưởng đại diện văn phòng Nagoya, và nhiều vị trí khác”, anh nói.

Đầu năm 2017, comtor được gộp lại thành FGC theo quyết định của Ban giám đốc FPT Software, nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đáp ứng sự tăng trưởng trong giai đoạn mới. Các định hướng đã được triển khai từ đầu năm, đến nay cho thấy kết quả rất tích cực. Với nguồn lực tập trung, FGC dễ dàng hơn trong việc đào tạo, tổ chức các hoạt động chuyên môn để nâng cao năng suất và chất lượng. Đầu tư phát triển hệ thống hỗ trợ dịch, xây dựng từ điển chuyên ngành… 

Ngày 2/3, FGC chính thức được ra mắt. Tham dự sự kiện có CDO Đào Duy Cường, CQO Đỗ Văn Khắc, tân GĐ FGC Đặng Khải Hoàn, tân GĐ BU của FGC cùng toàn thể thành viên comtor tại Hà Nội.

Comtor trên toàn FPT Software trực thuộc sự quản lý trực tiếp của FGC như một ngành dọc, phục vụ cho các bộ phận operation (ngoại từ EKB và BPO). Theo đó, FGC sẽ bao gồm các trung tâm: HN1, HN2, HN3, HN5 tại Hà Nội; DN1, DN2, DN3 tại Đà Nẵng; SG1, SG2, SG3 tại TP HCM. Đặc biệt sẽ có hai trung tâm hoàn toàn mới được thành lập dưới sự lãnh đạo trực tiếp của anh Đặng Khải Hoàn là FGC.COM - BU chuyên hỗ trợ khối HO và nội bộ FGC, và FGC.MTL - BU chuyên thực hiện các dự án dịch.

Nhiệm vụ của FGC là nhằm tối ưu hoá việc sử dụng nguồn lực comtor (phiên dịch) cũng như gắn kết comtor. FGC sẽ phục vụ tiếng Nhật cho các đơn vị sản xuất cho thị trường Nhật và sẽ cung cấp dịch vụ cho các dự án dịch đa ngôn ngữ. 

>> Phần mềm FPT ra mắt Ban truyền thông toàn cầu

Việt Nguyễn

Ý kiến

()