Chúng ta

'Ông trùm' Amazon mở cửa hàng sách thật đầu tiên

Thứ năm, 5/11/2015 | 09:21 GMT+7

Sau 20 năm làm cách mạng thương mại điện tử, Amazon chính thức khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên tại khu vực University Village của thành phố Seattle, gần Đại học Washington, theo NBCNews.

Ngày 3/11, trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã ra mắt cửa hàng sách thật đầu tiên. Hiệu sách lớn có tên "Amazon Books". Từ thế lực góp phần khai tử các cửa hàng sách truyền thống, Amazon lại rục rịch chuyển sang bán sách theo cách cổ điển.

1-41-7089-1446635605.jpg

Khách hàng Kirsty Carey (trái) đưa thẻ tín dụng cho nhân viên bán hàng tên Marissa Pacchiarotti thanh toán đơn hàng mua trong ngày khai trương Amazon Books. Ảnh: NBCNews.

Tuy nhiên, cửa hàng sách của Amazon không hoạt động theo cách thức như thường thấy. Theo đó, hãng thương mại điện tử này dùng dữ liệu từ trang web để lựa chọn các đầu sách bán chạy nhất bày bán tại Amazon Books. Ngoài việc bày bán khoảng từ 5.000 đến 6.000 tựa sách, các sản phẩm điện tử của hãng như máy Kindle, Fire TV, Fire Tablet hay Echo cũng sẽ được bày bán.

Amazon Books rất đặc biệt. Thay vì sắp xếp sách theo chiều dọc, cửa hàng sách đầu tiên của Amazon sẽ sắp xếp theo chiều ngang và đi kèm với đó là các thẻ thể hiện điểm đánh giá trung bình của từng tựa sách trên Amazon.com.

Amazon tiết lộ, các tựa sách có mặt trên kệ hàng được phân loại dựa theo các tiêu chí cụ thể như đánh giá của độc giả và doanh số trên trang web Amazon.com. Giá bán sách tại cửa hàng ngang bằng với giá mua trực tuyến.

NBCNews cho biết, đây không phải là cửa hàng vật lý đầu tiên của Amazon. Trước đó, hãng thương mại điện tử này từng bố trí một không gian rộng tại Đại học Purdue để sinh viên trường này có thể nhận hàng đã mua qua mạng. Nếu Amazon Books có thể đạt được thành công, Amazon có thể sẽ trở thành tên tuổi lớn tiếp theo trong một lĩnh vực mà chính công ty này từng góp phần phá bỏ: Cửa hàng bán sách vật lý.

Theo Business Insider, doanh thu ròng hằng năm của Amazon lên tới 47 tỷ bảng (hơn 72,7 tỷ USD) và số nhân viên của hãng lên tới hơn 100.000 người. So sánh cho thấy, doanh thu hằng năm của Amazon thậm chí lớn hơn GDP của một nửa số quốc gia trên thế giới, như Honduras, Rwanda và cả Iceland.

>> Vertu về tay các nhà đầu tư Hong Kong

Nguyên Văn

Ý kiến

()