Chúng ta

Nới room và cơ hội đầu tư các mã cổ phiếu đã hết room

Thứ hai, 29/6/2015 | 16:15 GMT+7

Việc mở rộng dư địa tại các cổ phiếu đã kín room như FPT được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều tác động tích cực trong ngắn hạn và dài hạn.

Nghị định 60 của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài được phép tăng nắm giữ cổ phần có quyền biểu quyết trong một số ngành từ mức 49% hiện nay lên 100% tới đây được xem là bước đi nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư và giảm bớt những biến động thị trường.

Việc phát hành cổ phiếu thưởng cho CBNV cũng làm giá cổ phiếu tăng, và nới room.

Việc phát hành cổ phiếu thưởng cho CBNV cũng làm giá cổ phiếu tăng, và nới room.

CTCK Vndirect thống kê, hiện có khoảng 30 công ty có tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức giới hạn 49%. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho biết, họ đã không thể mua được lượng cổ phiếu mong muốn tại những công ty hấp dẫn trên thị trường. Bởi vậy, ngay khi việc nới room được diễn ra, một cuộc chạy đua để mua các cổ phiếu Bluechips là điều hoàn toàn có thể đoán định.

Theo anh Trần Hồng Dương, Trưởng nhóm Quan hệ nhà đầu tư FPT (thuộc FAF), hiện tại, các cổ phiếu kín room như FPT vẫn được khối ngoại theo dõi và chờ cơ hội mua thêm. Tuy nhiên, họ đang không mua được do số nhà đầu tư muốn bán ra không nhiều và thường phải mua với giá 'premium', tức là cao hơn giá đang giao dịch trên thị trường. Nếu theo dõi các giao dịch thỏa thuận trong phiên, có thể nhận thấy điều này được thể hiện qua mức giá nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng trả để sở hữu một số cổ phiếu “hết room” thông qua giao dịch thỏa thuận thường ở mức cao hơn mức giá đang giao dịch trên thị trường, mặc dù khi mua với giá premium như vậy, họ phải ghi nhận lỗ ngay khi đánh giá giá trị của khoản đầu tư đó với giá thị trường.

"Khi room được nới, nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua được thêm cổ phiếu từ các nhà đầu tư trong nước (với mức giá đang ở mức thấp hơn mua từ các nhà đầu tư nước ngoài khác). Cầu tăng trong khi cung không đổi (trong ngắn hạn) khiến giá các cổ phiếu kín room trong ngắn hạn được kỳ vọng sẽ tăng", anh nói.

Tuần qua, cổ phiếu FPT có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Tính chung cả tuần, FPT tăng 1.500 đồng, tương đương tăng 3,35%, từ 44.800 đồng/CP lên 46.300 đồng/CP. Các chuyên gia phân tích khuyến nghị, nhà đầu tư có thể mua dài hạn với mã bluechips của ngành công nghệ với mức giá mục tiêu là 51.000 - 54.000 đồng/CP.

Trong phiên giao dịch sáng nay, dòng tiền trong nước vẫn đổ về các cổ phiếu hết room như REE, FPT, VSC và cổ phiếu nhóm chứng khoán SSI, HCM... Tại thời điểm cuối phiên buổi sáng, cổ phiếu FPT tăng 2,16% lên 47.300 đồng/CP.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 60/2015 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung. 

Một trong những nội dung quan trọng và được chờ đợi của văn bản này là việc nới room (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/9, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại ở một số doanh nghiệp có thể lên tới 100%, nếu ngành nghề kinh doanh không thuộc các lĩnh vực bị giới hạn và điều lệ công ty cho phép. Các lĩnh vực chiến lược của Chính phủ có khả năng vẫn bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu của khối ngoại, bao gồm ngân hàng, viễn thông, hàng không và quốc phòng.

Nghị định 60 cũng quy định việc khối ngoại có thể đầu tư không hạn chế vào trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu doanh nghiệp... Trường hợp phát hành trái phiếu chuyển đổi, tổ chức phát hành phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài khi đến hạn chuyển đổi thành cổ phiếu phải tuân thủ quy định về room.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng không bị hạn chế khi bỏ vốn vào chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán, cổ phiếu của công ty đầu tư chứng khoán, cổ phiếu không có quyền biểu quyết của công ty đại chúng, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ lưu ký...

Tiểu Thanh

Ý kiến

()