Chúng ta

Những thay đổi của FPT trong năm 2012

Thứ bảy, 29/12/2012 | 11:43 GMT+7

Sự trở lại của anh Bình trong vai trò TGĐ FPT, Tập đoàn bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ đầu tiên... là những thay đổi quan trọng của công ty trong năm qua.
> FPT - một năm nhiều thay đổi

Chúng ta điểm lại những thay đổi về tổ chức, dựa theo thông tin được cung cấp từ Ban Nhân sự FPT (FHR)

Anh Trương Gia Bình làm Tổng Giám đốc FPT

Ngày 26/9, anh Trương Đình Anh chính thức gửi đơn từ nhiệm vị trí TGĐ FPT. HĐQT FPT đã phê duyệt việc từ nhiệm này, đồng thời bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình tạm kiêm nhiệm điều hành tập đoàn, cho đến khi được Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2013, phê chuẩn chính thức.

Anh Trương Gia Bình được mệnh danh là linh hồn của FPT.

Anh Trương Gia Bình được mệnh danh là linh hồn của FPT.

Anh Trương Gia Bình là sáng lập viên FPT, Chủ tịch HĐQT và giữ chức TGĐ FPT trong hơn 20 năm (1988-2009). Dưới sự dẫn dắt của anh, từ 13 thành viên ban đầu, FPT đã trở thành tập đoàn CNTT và Viễn thông hàng đầu Việt Nam, đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2008.

Việc anh Trương Gia Bình trở lại công việc điều hành tập đoàn là nhằm đảm bảo FPT tiếp tục phát triển ổn định và chuẩn bị tốt hơn cho sự chuyển giao một thế hệ lãnh đạo trong thời gian tới.

Anh Nguyễn Thành Nam làm Phó Chủ tịch HĐQT Đại học FPT

Từ ngày 17/8, Thành viên Hội đồng sáng lập FPT Nguyễn Thành Nam đã nhận thêm vai trò mới làm Phó Chủ tịch HĐQT của Đại học FPT khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016.

Anh Nam làm Phó Chủ tịch HĐQT Đại học FPT khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016.

Anh Nam làm Phó Chủ tịch HĐQT Đại học FPT khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016.

Với vị trí mới, nhiệm vụ của anh Nam là thực hiện các chức năng của Phó Chủ tịch được quy định trong Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH FPT, theo quy định tại các văn bản của nhà nước. Anh Nam cũng sẽ trực tiếp quản lý những hoạt động liên quan đến hợp tác quốc tế của trường.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí mới, anh Nam đã trải qua nhiều vị trí quan trọng của Tập đoàn FPT như TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT FPT Software, TGĐ FPT. Hiện anh Nam là Thành viên Hội đồng sáng lập FPT.

Anh Đỗ Cao Bảo làm Chủ tịch UB Tổ chức cán bộ FPT

Ngày 27/6, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định bổ nhiệm anh Đỗ Cao Bảo làm Chủ tịch Ủy ban tổ chức cán bộ FPT, thay anh Bùi Quang Ngọc. Anh Bảo chính thức đảm nhận vai trò này từ ngày 1/7.

Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo kiêm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch UB Tổ chức cán bộ FPT.

Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo kiêm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch UB Tổ chức cán bộ FPT.

Nhiệm vụ của anh Bảo ở cương vị mới là chỉ đạo xây dựng khung chính sách và quy trình nhân sự cho toàn bộ tập đoàn, hỗ trợ HĐQT trong việc lựa chọn, đề xuất, bổ nhiệm, bãi nhiệm, đãi ngộ và đánh giá hiệu hoạt động của các thành viên HĐQT, Ban điều hành, người đại diện và cá chức danh quản lý cấp cao khác.

Chủ tịch Ủy ban TCCB sẽ lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch hằng năm của Ủy ban. Đồng thời, triển khai hoạt động của ủy ban tuân thủ tài liệu "Quy định về tổ chức và hoạt động của HĐQT và Ban điều hành FPT", các Quy định hoạt động của Ủy ban TCCB.

Trước khi được bổ nhiệm chức vụ này, anh Bảo là Ủy viên HĐQT FPT, kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS).

Anh Bùi Quang Ngọc giữ chức Chủ tịch UB Kiểm soát nội bộ FPT

Cũng từ ngày 1/7, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc chính thức giữ chức Chủ tịch Ủy Ban Kiểm soát nội bộ, thay anh Nguyễn Điệp Tùng, TGĐ FPT Securities.

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc đảm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch UB Kiểm soát nội bộ FPT.

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc đảm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch UB Kiểm soát nội bộ FPT.

Theo đó, anh Ngọc có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật và hệ thống quản trị FPT cũng như kiến nghị các sửa đổi và đề xuất xử lý cần thiết. Anh Ngọc sẽ tham mưu về mặt pháp lý và đảm bảo tính tuân thủ pháp luật trong các hoạt động của Công ty, chịu trách nhiệm đối với việc xây dựng và quản lý hệ thống quản trị FPT.

Ngoài việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch hằng năm của Uỷ ban, anh Ngọc cũng triển khai hoạt động của Ủy ban tuân thủ tài liệu "Quy định về tổ chức và hoạt động của HĐQT và Ban điều hành FPT", các quy định hoạt động của Ủy ban kiểm soát nội bộ.

Sau khi thôi giữ chức vụ Chủ tịch Ủy Ban Kiểm soát nội bộ FPT, anh Nguyễn Điệp Tùng - Tổng Giám đốc FPT Securities - vẫn là Ủy viên của tổ chức này.

Anh Nguyễn Lâm Phương là Giám đốc Công nghệ FPT

Ngày 22/5, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định về việc bổ nhiệm anh Nguyễn Lâm Phương vào vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO) của FPT, trong thời hạn 3 năm. Theo đó, từ ngày 1/6, anh Nguyễn Lâm Phương chính thức trở thành Giám đốc Công nghệ ( CTO) đầu tiên của tập đoàn FPT.

Anh Lâm Phương là giám đốc Công nghệ đầu tiên của FPT.

Anh Lâm Phương là giám đốc Công nghệ đầu tiên của FPT.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí mới, anh Phương là Phó TGĐ Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software), kiêm nhiệm Trưởng Ban Giải pháp và Công nghệ FPT Software (FSB).

Trong suốt thời gian vào FPT từ năm 1991 đến nay, anh Phương đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như Phó TGĐ FPT Software phụ trách công nghệ; Giám đốc của Công ty TNHH Phần mềm FPT toàn cầu, Phó TGĐ Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại toàn cầu thuộc FPT IS HCM.

Anh Phương từng được trao tặng nhiều giải thưởng của tập đoàn về thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2010, anh đã có đóng góp trong việc thúc đẩy FPT Software kết hợp với FPT IS toàn cầu hóa tại các nước Nhật Bản, Mỹ, Singapore.

Ngày 24/12, TGĐ FPT Trương Gia Bình cũng đã ký quyết định thành lập Ban Công nghệ FPT, đồng thời bổ nhiệm CTO Nguyễn Lâm Phương kiêm nhiệm vị trí Trưởng ban.

FPT Software có Chủ tịch và TGĐ mới

Từ đầu năm 2012, anh Hoàng Nam Tiến chính thức nhậm chức Chủ tịch FPT Software, còn anh Nguyễn Thành Lâm nhậm chức TGĐ công ty này. Hai vị lãnh đạo mới đã chính thức ra mắt CBNV FPT Software tại lễ tổng kết công ty tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia ngày 14/1.

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến và TGĐ Nguyễn Thành Lâm ra mắt CBNV FPT Software. Ảnh: CT.

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến và TGĐ Nguyễn Thành Lâm ra mắt CBNV FPT Software. Ảnh: CT.

Anh Phạm Thành Đức làm Tổng Giám đốc FPT Retail

Từ ngày 1/4, anh Đức chính thức trở thành Tổng Giám đốc của Công ty CP bán lẻ Kỹ thuật số FPT ( FPT Retail) thay cho người tiền nhiệm là chị Nguyễn Bạch Điệp. Trước khi đảm nhận vị trí này, anh Đức là Phó Tổng Giám đốc của FPT Telecom.

Tổng Giám đốc FPT Retail Phạm Thành Đức.

Tổng Giám đốc FPT Retail Phạm Thành Đức.

Hiện, cơ cấu ban lãnh đạo của FPT Retail gồm: Chị Nguyễn Bạch Điệp làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành, chị Trịnh Hoa Giang làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh.

FPT Retail trở thành Công ty Cổ phần

Theo Nghị quyết của HĐQT FPT do Chủ tịch Trương Gia Bình ký ngày 1/2, Công ty TNHH Bán lẻ FPT (FPT Retail) sẽ được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, để thực hiện đề án chuỗi bán lẻ của tập đoàn.

Năm 2012, FPT Retail đẩy mạnh việc mở rộng vùng phủ. Đến tháng 12, công ty đã có tổng cộng 50 cửa hàng trên toàn quốc.

Năm 2012, FPT Retail đẩy mạnh việc mở rộng vùng phủ. Đến tháng 12, công ty đã có tổng cộng 50 cửa hàng trên toàn quốc.

Thực hiện hướng đi này, Công ty TNHH Bán lẻ FPT (FPT Retail) đã tách khỏi Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading) và chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Việc cổ phần hóa FPT Retail cũng nhằm mục đích huy động nhiều cán bộ gắn kết lâu dài với định hướng phát triển chuỗi bán lẻ.

Việc FPT Retail thành công ty cổ phần không mâu thuẫn với chiến lược OneFPT mà tập đoàn đang theo đuổi. Mặt khác, FPT sẽ sử dụng sức mạnh hợp lực (synergy) để thúc đẩy đơn vị phát triển.

Anh Hoàng Minh Châu làm Trưởng ban Văn hóa và Đoàn thể FPT

Từ ngày 13/1, anh Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT FPT chính thức kiêm nhiệm vị trí Trưởng Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT ( FUN).

Anh Châu kiêm nhiệm vai trò Trưởng Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT.

Anh Châu kiêm nhiệm vai trò Trưởng Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT.

Với chức vị này, anh Châu sẽ cùng với các thành viên của Ban thực hiện 3 chức năng và nhiệm vụ gồm: Thường trực giúp việc cho Đảng ủy, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác của FPT; Xây dựng và phát huy tinh thần FPT, bảo tồn và phát triển văn hóa FPT; Tổ chức các hoạt động truyền thống, các sự kiện mang tính cộng đồng ở cấp FPT trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng... và các hình thức hoạt động giao lưu của FPT với các đơn vị cơ quan, tổ chức kinh tế xã hội khác.

Thanh Nga tổng hợp

Ý kiến

()